Sử dụng máy lạnh thế nào để tốt cho sức khỏe?

Vậy làm thế nào để sử dụng máy lạnh an toàn và tốt cho sức khỏe?

Tác hại khi sử dụng máy lạnh không đúng cách

Dễ bị cảm hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp. Sử dụng máy lạnh không đúng cách có thể gặp tình trạng nghẹt mũi, khô họng hoặc thậm chí viêm mũi. Máy lạnh không được vệ sinh thường xuyên có nguy cơ trở thành một ổ chứa vi khuẩn gây viêm nhiễm đường hô hấp hay viêm phổi.

Máy lạnh trở thành một vật dụng không thể thiếu trong các gia đình, nhất là khi thời tiết nắng nóng.

Gây ảnh hưởng đến tim mạch. Khi cơ thể bị lạnh, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn để bơm đủ oxy và lượng máu đến các cơ quan khác. Nếu trình trạng này bị kéo dài lâu thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ tuần hoàn cũng như tim. Vì khi đó tim sẽ phải hoạt động ngang ngửa với những lúc chúng ta đang hoạt động thể thao với cường độ mạnh.
Mất nước, da khô, nứt nẻ. Sử dụng máy lạnh trong thời gian dài cùng với việc lười uống nước có thể khiến cơ thể bị mất nước, từ đó dẫn tới tình trạng da khô, nứt nẻ, bong tróc, mái tóc trở nên khô xơ.
Nhiễm virus. Vì phải đóng kín cửa khiến cho không khí không được lưu thông. Điều này tạo môi trường thuận lợi để phát sinh virus và dễ dàng lây truyền từ người này qua người khác.
Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, chậm chạp.

Cách sử dụng máy lạnh tốt cho sức khỏe

Điều chỉnh nhiệt độ phòng không quá chênh lệch so với môi trường bên ngoài.

Mọi người luôn muốn phòng được làm lạnh nhanh chóng nên thường điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp. Tuy nhiên đây là thói quen xấu cần thay đổi vì nó có thể khiến cơ thể bạn bị sốc nhiệt, cảm lạnh khi di chuyển ra, vào phòng.

Đặc biệt vào những ngày ắng nóng, việc điều chỉnh này càng làm gia tăng sự chênh lệch nhiệt độ giữa không gian phòng và môi trường bên ngoài khiến cơ thể bạn khó chịu hơn.

Một số chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng người dùng chỉ nên cài đặt nhiệt độ phòng chênh lệch khoảng 7 độ C so với môi trường bên ngoài. Điều này có nghĩa là khi nhiệt độ ngoài trời là 34 độ C thì bạn chỉ nên đặt nhiệt độ điều hòa ở mức 27 độ C là phù hợp.

Vệ sinh thiết bị định kỳ cũng là việc làm cực kỳ quan trọng mà bạn nên lưu ý khi sử dụng điều hòa mùa nắng nóng.

Dùng thêm quạt để tăng cường lưu thông không khí trong phòng

Vào những ngày thời tiết oi bức thay vì hạ điều hòa xuống mức thấp, bạn nên sử dụng thêm quạt cho phòng. Việc sử dụng kết hợp này sẽ giúp khuếch tán đồng đều luồng khí lạnh từ điều hòa đến mọi vị trí.

Việc sử dụng quạt cũng giúp cho không khí trong phòng lưu thông tốt hơn. Khi đó bạn sẽ cảm thấy mát mẻ và dễ chịu hơn so với khi hạ nhiệt độ điều hòa xuống thấp.

Ngoài ra, cách sử dụng này còn góp phần giảm tải cho điều hòa. Máy không phải vận hành ở mức công suất tối đa thường xuyên sẽ tiết kiệm điện điện hơn và đồng thời kéo dài tuổi thọ đáng kể.

Hạn chế ngồi trong phòng điều hòa liên tục trong thời gian dài

Dưới tiết trời nắng nóng thì việc ngồi trong phòng điều hòa có thể xem là điều tuyệt vời. Tuy nhiên nếu bạn ở trong phòng lạnh quá lâu thì nó sẽ khiến cho cơ thể dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Ho, đau họng, viêm mũi,... Hơn nữa sử dụng điều hòa trong khoảng thời gian quá dài cũng sẽ khiến do da bạn mất nước, khô và trông thiếu sức sống hơn.

Chưa hết, khi ngồi trong phòng lạnh lâu sẽ khiến cơ thể bạn quen với điều kiện nhiệt độ mát mẻ. Điều này càng khiến bạn khó thích nghi hơn với thời tiết nắng nóng nên dễ bị ngất, say nắng,... khi ra ngoài hoạt động.

Không nên vào phòng lạnh ngay khi vừa đi nắng về

Khi bạn ở ngoài trời nắng nóng một khoảng thời gian hoặc tập luyện thể thao trước đó thì cơ thể đã quen với nhiệt độ môi trường và các mạch máu cũng đang giãn ra. Khi đó nếu bạn vào phòng điều hòa ngay sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng nên dễ bị cảm lạnh, sốc nhiệt. Đồng thời các mạch máu của bạn đột ngột co lại cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ, cực kỳ nguy hiểm.

Để hạn chế các vấn đề trên, tốt nhất khi từ ngoài về, bạn nên nghỉ ngơi một chút, thấm bớt mồ hôi để nhiệt độ cơ thể trở về bình thường. Sau đó bạn có thể vào phòng lạnh để nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn cũng nên điều chỉnh hướng gió phù hợp để tránh thổi trực tiếp và liên tục vào cơ thể sẽ dễ bị cảm lạnh hơn.

Vệ sinh máy lạnh định kỳ

Vệ sinh thiết bị định kỳ cũng là việc làm cực kỳ quan trọng mà bạn nên lưu ý khi sử dụng điều hòa mùa nắng nóng. Trung bình bạn nên đặt lịch vệ sinh và bảo dưỡng cho điều hòa từ 3 - 6 tháng/lần. Tần suất này còn tùy thuộc vào điều kiện môi trường và thói quen sử dụng của bạn.

Mọi bụi bẩn, vi khuẩn sâu bên trong điều hòa được loại bỏ sẽ giúp bạn tránh khỏi những tác nhân gây hại đến sức khỏe. Không gian phòng trong lành cũng mang đến cho bạn cảm giác thoải mái hơn. Đồng thời việc vệ sinh cũng giúp máy duy trì tốt hiệu quả làm lạnh, từ đó kéo dài tuổi thọ theo thời gian.

BS. Hà Thanh Hải