Saudi Arabia thúc đẩy tham vọng trở thành cường quốc bóng đá thế giới

Trước đó, câu lạc bộ Al Hilal ở Saudi Arabia đã đưa ra lời đề nghị ký hợp đồng với tiền đạo Kylian Mbappe của Paris Saint-Germain (PSG). Tuy nhiên, Mbappé dường như đã từ chối lời đề nghị vào tháng 7/2023.

Cầu thủ từng 5 lần giành Quả bóng vàng Cristiano Ronaldo gia nhập Al-Nassr theo hợp đồng 2 năm. Ảnh: CNN

Ngay sau đó, theo báo cáo khác, ngôi sao Neymar từ PSG đã đồng ý chuyển về Al-Hilal với mức phí chuyển nhượng khoảng 98,5 triệu USD (90 triệu euro) cùng với các điều khoản bổ sung kèm theo.

Theo công ty Deloitte, trong kỳ chuyển nhượng kỷ lục năm nay, các câu lạc bộ tham gia Giải bóng đá chuyên nghiệp của Saudi Arabia (SPL) đã chi gần 1 tỷ USD để mua 94 cầu thủ nước ngoài từ các giải đấu lớn của châu Âu như Ligue 1 của Pháp, La Liga của Tây Ban Nha, Serie A của Ý, Bundesliga của Đức và Ngoại hạng Anh.

Đến hiện tại, Saudi Arabia đã chi mạnh tay để đưa giải bóng đá trong nước trở thành một giải đấu có sự góp mặt của các ngôi sao nổi tiếng trên khắp thế giới. Chính điều đó cho thấy tham vọng nghiêm túc của nước này đối với bóng đá.

Một số câu lạc bộ của Saudi Arabia đã thu hút rất nhiều tên tuổi lớn trên thế giới trong môn thể thao này.

Bằng cách thu hút một số ngôi sao lớn nhất thế giới, SPL muốn thúc đẩy khả năng cạnh tranh trong và ngoài sân cỏ với hy vọng những cầu thủ nước ngoài sẽ giúp phát triển "tài năng trẻ của Saudi Arabia.

Rất nhiều ngôi sao hàng đầu khác đã đồng ý tham gia Giải bóng đá chuyên nghiệp của Saudi Arabia (SPL), đặc biệt là cầu thủ từng đoạt Quả bóng vàng 2022 Karim Benzema gia nhập câu lạc bộ Al-Ittihad ngay sau khi kết thúc hợp đồng với gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha Real Madrid.

Khi kỳ chuyển nhượng châu Âu sắp hết, 4 đội tại Saudi Arabia đã chi gần 900 triệu USD (835,1 triệu euro) để mua các cầu thủ quốc tế ưu tú. Dữ liệu của Transfermarkt xếp Saudi Arabia nằm trong 20 nước hàng đầu thế giới căn cứ theo chi phí chuyển nhượng – ngang hàng với các gã khổng lồ bóng đá đến từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý.

Chỉ riêng câu lạc bộ Al Hilal đã trả hơn 378 triệu USD (353 triệu euro), nhiều hơn PSG và Arsenal, trở thành CLB chi lớn thứ hai trong mùa chuyển nhượng năm nay.

Tính đến hiện tại, 21 cầu thủ bóng đá đắt giá nhất ở Saudi Arabia tính theo phí chuyển nhượng đều là ngôi sao quốc tế.

Tình yêu bóng đá của người dân Saudi

Sau Trung Quốc và Qatar, Saudi Arabia hiện đang đầu tư số tiền lớn để thực hiện tham vọng trở thành cường quốc bóng đá.

Đội tuyển quốc gia Saudi Arabia đã tham dự nhiều kỳ World Cup và các câu lạc bộ của đất nước này đã giành được nhiều danh hiệu châu Á. Chiến thắng của đội tuyển Saudi trước Argentina tại World Cup 2022 ở trận khai màn bảng C cũng được xem là tạo địa chấn trong lịch sử World Cup. Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud ngay sau đó đã ban hành một ngày nghỉ lễ quốc gia để ghi nhận chiến thắng.

Những trận thi đấu giữa các câu lạc bộ cũng thu hút rất đông người dân ở các quốc gia Trung Đông theo dõi. Chẳng hạn như trận giữa CLB Al-Ittihad đấu với Al-Hilal, đã thu hút khoảng 60.000 người đến xem - quy mô tương đương với Chelsea gặp Arsenal hay Manchester United thi đấu với Manchester City.

Theo Kieran Maguire, tác giả của "The Price of Football", trong chương trình chuyển nhượng với các cầu thủ ngôi sao, một số ngôi sao được cho là đã qua thời kỳ đỉnh cao nhưng vẫn mang đến trái ngọt cho Saudi.

Không dừng lại ở thi đấu, Saudi Arabia sẽ đăng cai FIFA Club World Cup 2023 và là quốc gia đăng cai Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Á (Asian Cup) 2027.

Ngoài ra, Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF) đã đồng ý ký kết một hợp đồng tổ chức Siêu cúp Tây Ban Nha diễn ra ở Saudi Arabia đến năm 2029. Dự kiến, thỏa thuận sẽ mang lại cho cơ quan quản lý Tây Ban Nha khoảng 35-45 triệu euro (38-48 triệu USD). một năm.

Thêm một lợi thế khác là dân số Saudi Arabia cũng rất trẻ. Cuộc điều tra dân số gần đây nhất của nước này cho thấy trong số 32,2 triệu người dân sống ở nước này thì khoảng 42% trong số đó là người nước ngoài – và 51% dân số Saudi Arabia dưới 30 tuổi. Vì vậy, nguồn lực lớn về dân số trẻ cũng là hy vọng cho cho tham vọng phát triển bóng đá của quốc gia Ả rập trong tương lai./.

Hồng Nhung