Khám phá 'con đường chả lụi' nức tiếng Biên Hòa

Ở nơi đây, có một điểm đến thu hút sự quan tâm của thực khách là "con đường chả lụi" hay chính là đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Bửu Long, nơi tập trung hàng loạt quán chả lụi đã có tuổi đời hơn chục năm.

Quán chả lụi Anh Thy trên đường Huỳnh Văn Nghệ đã bán được 18 năm lúc nào cũng đông khách. Ảnh: Minh Hạnh

Những miếng chả vàng ruộm tỏa mùi hương thơm ngát kích thích vị giác thực khách. Ảnh: Minh Hạnh

Chả lụi, một món ăn được nhiều người bán cho biết xuất xứ từ một tỉnh miền Trung. Từ "lụi" chỉ việc xiên que tre nhỏ qua miếng chả và nướng trên bếp than.

Khác với nhiều món ăn đòi hỏi sự công phu trong chế biến, chả lụi không quá cầu kỳ nhưng lại toát lên hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Phần nhân bao gồm tôm và thịt ba chỉ xay nhuyễn được đặt ở giữa miếng bánh tráng mềm dẻo, gói thành từng miếng hình chữ nhật vừa ăn.

Quá trình gói chả cũng đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ, để đảm bảo nhân không tràn ra ngoài và giữ cho miếng chả có hình dáng đẹp mắt.

Những miếng chả được gói vuông vức và xiên vào que tre chờ nướng trên bếp than hồng. Ảnh: Minh Hạnh

Những thanh chả lụi sau khi gói xong sẽ được xếp lên bếp than để nướng. Khi mặt chả bắt đầu chuyển sang màu vàng ruộm, dậy mùi thơm chính là báo hiệu cho những phần chả lụi đã chín và sẵn sàng để phục vụ.

Hương thơm của chả lụi khi chín cực kỳ hấp dẫn, kích thích vị giác của thực khách, khó ai có thể cưỡng lại được.

Khi chả chín sẽ có màu sắc bắt mắt, chỉ chờ người thưởng thức. Ảnh: Minh Hạnh

Đặc biệt, tinh túy của món ăn nằm ở phần nước chấm với sự hòa quyện của tương ớt, nước mắm, đường, tỏi và đậu phộng.

Miếng chả nướng giòn thơm, ăn kèm với rau sống, xoài tươi, tạo nên sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngọt, cay, và chua, khi cắn một miếng là muốn ăn thêm miếng tiếp theo.

Nước chấm mỗi quán có một công thức riêng, gây thương nhớ cho thực khách. Ảnh: Minh Hạnh

Khách hàng thưởng thức cuốn chả lụi. Ảnh: Minh Hạnh

Chị Phan Thị Hồng Thy (49 tuổi, chủ quán chả lụi Anh Thy) chia sẻ, quán đã bán trên đường Huỳnh Văn Nghệ được 18 năm, từ những ngày đầu bán 8 ngàn một phần, giờ quy mô và nhân viên cũng tăng lên rất nhiều.

Ngoài bán tại quán, chị Thy còn "bỏ sỉ" chả lụi cho rất nhiều mối ở Biên Hòa. Một ngày chị bỏ mối từ 500 đến 700 phần, cộng thêm bán tại quán thì một ngày là chị bán hơn 1000 phần. Chị Thy có công thức nấu nước sốt riêng, và chỉ sử dụng đường phèn, không sử dụng đường hóa học.

Giờ cao điểm của các quán là từ 6 đến 7 giờ tối. Ảnh: Minh Hạnh

Bạn Nguyễn Anh Duy (27 tuổi, phường Bửu Hòa) chia sẻ: “Từ hồi mình học cấp 2 được anh hai chở ra ăn chả lụi ở một quán trên đường này, mê đến tận bây giờ. Sau này trở thành sinh viên, học ở TP.Thủ Đức, lâu lâu mình lại dẫn đám bạn xuống ăn chả lụi Bửu Long. Mỗi lần cả đám phải ăn cả chục phần, ăn nhiều đến mức cô chủ quán nhớ mặt luôn.”

Gia đình ba người từ xa đến ăn chả lụi. Ảnh: Minh Hạnh

"Con đường chả lụi" Huỳnh Văn Nghệ ngày càng thu hút thực khách bởi sự lâu đời và hương vị món ăn nơi đây. Nếu bạn là người thích khám phá ẩm thực các vùng miền, hãy cùng đến thưởng thức và chia sẻ cảm nhận của bạn với món ăn thú vị này!

Minh Hạnh