Khám phá, thưởng thức Sushi Nhật Bản ngon nhất ở Hà Nội không thể bỏ lỡ

Vào năm 2013, UNESCO đã ghi danh washoku - Ẩm thực Nhật Bản - vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể, với sushi là ví dụ điển hình

Ngày 21/4, tại à Nội, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tổ chức sự kiện “Tham quan triển lãm và trải nghiệm cách làm sushi" với mong muốn công chúng Việt Nam có hiểu biết sâu rộng hơn về sushi cũng như quá trình phát triển của món ăn này.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ triển lãm lưu động “Tôi yêu sushi” diễn ra từ ngày 12/4 đến ngày 5/5, thu hút được nhiều người trẻ có đam mê, hứng thú với văn hóa của Xứ sở Hoa anh đào.

Các bạn trẻ hứng thú ngắm nhìn những miếng sushi đầy màu sắc

Giáo sư Hibino Terutoshi, chuyên gia về sushi và giám tuyển triển lãm cho biết Sushi là món ăn nổi tiếng nhất trong ẩm thực ật Bản nhưng đây không phải là món ăn chỉ có riêng ở Nhật Bản mà khởi nguồn là ở Đông Nam Á.

Với lịch sử hơn 1.200 năm, món sushi Nhật Bản đã liên tục thay đổi hình thái và còn tồn tại đến ngày nay như món ăn đặc sản của từng địa phương.

Sushi hiện đã vượt ra ngoài biên giới Nhật Bản và được người dân khắp thế giới ưa thích. Dù sushi đã là một món ăn quen thuộc, hầu hết mọi người mới chỉ khám phá được một vài điều hấp dẫn của nó.

Khách tham quan thích thú tìm hiểu về lịch sử Sushi

Điểm thú vị là Triển lãm giới thiệu một văn hóa sushi vô cùng sống động ngày nay và khuyến khích chúng ta suy nghĩ về tiềm năng của sushi như một loại thực phẩm cho tương lai trong bối cảnh các vấn đề thực phẩm đương đại.

Triển lãm cũng mô phỏng trải nghiệm ghé thăm một tiệm sushi ở Nhật Bản. Dù là người chưa biết nhiều về sushi, hay đã là một “fan cứng” của sushi, quý khán giả chắc chắn sẽ có một trải nghiệm thích thú và hấp dẫn với triển lãm này.

Gấp giấy Origrami - một sự kiện bên lề khác rất thu hút du khách trong khuôn khổ triển lãm

Loại sushi phổ biến nhất hiện nay là nigiri-zushi, xuất hiện khoảng 200 trước ở Edo (nay là Tokyo). “Sushi không chỉ là một món ăn thông thường mà còn là một biểu tượng văn hóa, gắn liền với lịch sử Nhật Bản.

Thông qua sự kiện lần này, công chúng Việt Nam có thể có thêm hiểu biết về sushi cũng như văn hóa ẩm thực của Nhật Bản,” Giáo sư Hibino Terutoshi cho biết.

Đáng yêu hình ảnh em bé mải mê ngắm nhìn những miếng sushi đẹp mắt

Khách xem triển lãm hứng thú với các mô hình sushi

Tại sự kiện, người xem được trải nghiệm thực tế về hoạt động của một tiệm sushi truyền thống ở Nhật Bản; được tìm hiểu về các loại sushi như nigiri-zushi (sushi nắm), maki-zushi (sushi cuộn), sushi đặt trên băng chuyền, qua đó hiểu thêm phần nào về sushi cũng như lịch sử, phong tục của Nhật Bản nói chung.

Bên cạnh đó, khách tham quan cũng được Giáo sư Hibino Terutoshi hướng dẫn làm một số món sushi phổ biến và tự trải nghiệm cách làm món ăn nổi tiếng này.

Mô hình nigiri-zushi trông rất bắt mắt

Ngoài nội dung triển lãm, quý khán giả còn được trải nghiệm nhảy Yosakoi; tham dự tour triển lãm và lắng nghe chia sẻ sâu hơn về văn hóa Sushi từ chuyên gia Hibino; gấp giấy origami, viết chữ Hán, mặc Happi (xuyên suốt thời gian triển lãm) v.v…

Triển lãm tập trung vào món Sushi nổi tiếng của Nhật Bản - một trong những ví dụ điển hình của washoku (ẩm thực Nhật Bản) được ghi vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới bởi UNESCO.

Triển lãm vẫn tiếp tục mở cửa miễn phí tại 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ 9h00 đến 18h00 hàng ngày, cho đến hết ngày 5/5 tới.

Vào năm 2013, UNESCO đã ghi danh washoku - Ẩm thực Nhật Bản - vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể, với sushi là ví dụ điển hình. Sushi là một món ăn vừa ngon mắt lại vừa ngon miệng.

Đến nay, Sushi đã trở thành món ăn quen thuộc trong các thực đơn trên toàn thế giới.

Khởi nguồn từ Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc, sushi đã đến Nhật Bản hơn một nghìn năm trước. Tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào trong và xung quanh các hòn đảo của Nhật Bản, những kiến thức và ý tưởng, những nỗ lực không ngừng nghỉ để thử những món ăn ngon ngay khi có cơ hội, người Nhật đã biến đổi sushi hoàn toàn.

Loại sushi phổ biến nhất thời nay là nigiri-zushi, xuất hiện khoảng hai trăm năm trước ở Edo (nay là Tokyo).

Thành Công