Không cần lên núi để săn mây, ngay gần Hà Nội có một địa điểm cực lý tưởng, chỉ mất hơn 1 tiếng lái xe

Hiện nay, phần đông du khách khi đến những điểm đến rừng núi, bên cạnh việc tham quan, ngắm cảnh, tận hưởng không khí, thiên nhiên, có một trải nghiệm nữa mà được đánh giá là "nhất định phải thử 1 lần". Đó chính là săn mây.

Hiểu đơn giản, săn mây là khi con người "chạy đua" với thời gian, đến những đỉnh núi, đỉnh đồi từ sáng sớm, khi mặt trời chưa ló dạng, để ngắm nhìn biển mây rộng lớn, như chốn bồng lai tiên cảnh. Phải săn vì khoảnh khắc này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn, và đặc biệt vào những ngày đẹp trời, quang đãng thì du khách mới có thể săn được mây.

Săn mây là trải nghiệm được nhiều du khách yêu thích khi đến những điểm đến đồi, núi (Ảnh VOV)

Nhắc tới săn mây, phần đông du khách sẽ nghĩ ngay tới những cái tên như Tà Xùa - Sơn La, Sa Pa - Lào Cai, hay Hà Giang. Những địa điểm này khá xa trung tâm các thành phố lớn, mất nhiều thời gian di chuyển. Tuy nhiên giờ đây không còn phải đi xa, mất thời gian nữa, vì ở ngay gần thủ đô Hà Nội, có một địa điểm thích hợp săn mây với vẻ đẹp không thua kém gì.

Địa điểm đang được nhắc tới chính là Vườn Quốc gia Ba Vì, Hà Nội. Vườn Quốc gia Ba Vì là cái tên không xa lạ với các du khách, nhưng trải nghiệm săn mây tại đây thì không phải ai cũng biết. Nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 60km, quãng đường di chuyển thuận tiện, dễ dàng, du khách có thể tùy chọn phương tiện từ ô tô, xe máy cho đến xe bus. Tổng thời gian di chuyển cũng chỉ hơn 1 giờ đồng hồ.

Chính vì vậy, với những du khách muốn săn được mây nhưng không có đủ điều kiện về thời gian hay sức khỏe để đến những nơi xa xôi, thì Vườn Quốc gia Ba Vì chính là một địa điểm lý tưởng.

Vườn Quốc gia Ba Vì, địa điểm săn mây ngay gần Hà Nội nhưng không phải ai cũng biết (Ảnh Nuibavi.com)

Kinh nghiệm săn mây tại Vườn Quốc gia Ba Vì

Theo thông tin trên cổng thông tin chính thức, diện tích của Vườn Quốc gia Ba Vì gần 9.702,41 ha, thuộc địa giới hành chính 15 xã, 5 huyện, bao gồm: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai của Thành phố Hà Nội, Lương Sơn, TP Hòa Bình của tỉnh Hòa Bình.

Vườn sở hữu hệ thống động, thực vật đa dạng và phong phú với 2181 loài cây cỗ, 503 loài cây thuốc, 65 loài thú, 194 loài chim, 64 loài bò sát, 27 loài lưỡng cư và 522 loài côn trùng. Trong đó có nhiều loài quý hiếm, được ghi danh vào sách đỏ. Ngoài ra khung cảnh vườn cũng được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh đẹp như các đỉnh núi, vườn cây, vừa hoa đặc sắc.

Tuấn Việt, nam du khách đến từ Hà Nội đã có trải nghiệm “săn mây” tại Vườn Quốc gia Ba Vì cực thành công vào năm 2019. Anh chia sẻ, lái xe máy từ Hà Nội, xuất phát từ 8h sáng, đi thong thả thì 9h hơn sẽ tới nơi.

Con đường dẫn lên Vườn Quốc gia Ba Vì tương rất đẹp, bằng phẳng, thuận tiện di chuyển (Ảnh Traveloka)

Việc đầu tiên khi đến đó là mua vé vào cửa Vườn Quốc gia. Hiện nay, giá cho vé người lớn là 60.000 đồng, còn với những du khách có thẻ học sinh/sinh viên, giá vé chỉ còn 20.000 đồng. Du khách cần lưu ý, đây chỉ là vé vào cửa, phục vụ cho việc tham quan, khi sử dụng những dịch vụ khác bên trong, du khách sẽ cần trả thêm các chi phí nhỏ lẻ. Ví dụ như thuê lều trại dã ngoại, chụp ảnh tại vườn xương rồng hay mua đồ ăn, nước uống…

“Từ cổng vào đầu tiên sẽ là vườn xương rồng, cả một vương quốc của hơn 1200 loài xương rồng từ khổng lồ đến mini, đẹp đến hoa cả mắt. Để vào vườn chụp ảnh thì mọi người sẽ cần mua thêm vé, chỉ 10.000 đồng/vé thôi mà sống ảo rất đã”, Tuấn Việt nói.

Sau khi ghé thăm một số khu vực chụp ảnh, cắm trại hay ăn uống, nơi thường được du khách ghé tới để săn mây trong Vườn Quốc gia Ba Vì chính là khu vực gần đền thờ Bác Hồ, nằm trên đỉnh núi Ba Vì.

Núi Ba Vì gồm có 3 đỉnh, đó là đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên và đỉnh Ngọc Hoa. Đền thờ Bác Hồ được xây dựng trên đỉnh cao nhất trong 3 đỉnh, đó là đỉnh Vua ở độ cao 1296m.

Đền thờ Bác Hồ nằm trên đỉnh cao nhất của núi Ba Vì, cũng là nơi lý tưởng để săn mây (Ảnh Vườn Quốc Gia Ba Vì)

Để lên tới đền thờ Bác Hồ, du khách sẽ cần di chuyển đoạn đường chia thành 2 chặng. Chặng 1 là leo qua con đường dốc quanh co, quãng đường dài hơn 12km để tới khu vực đền Thượng. Sau đó từ đền Thượng, gửi xe rồi tiếp tục leo bộ hơn 1320 bậc thang đá bên vách núi để lên tới đỉnh.

Tuấn Việt nhận xét, đoạn đường leo này sẽ khiến các bạn nữ hơi mệt, tuy nhiên cảnh vật bên đường hay khi lên đến nơi sẽ không khiến bạn thất vọng. Khung cảnh nơi đây được tô điểm với những cánh rừng nguyên sinh, những cây cổ thụ cao vút, những bờ rêu xanh, dây leo chằng chịt hay màn sương mờ mờ ảo ảo phủ lên lối đi.

Càng lên cao, thời tiết càng mát mẻ, dễ chịu. Khác với những trải nghiệm săn mây khác, du khách Tuấn Việt chia sẻ mình không đi vào buổi sáng sớm mà lên tới đỉnh vào lúc 4 giờ chiều. Tuy nhiên vẫn săn được mây thành công. "Săn được mây hay không là hên xui, nhưng mình khuyên mọi người nên đi vào những ngày nắng thì mới tan được mây, nhìn rất đẹp, còn không thì sẽ chỉ toàn sương mù thôi".

Du khách săn mây thành công trên đỉnh Vua, núi Ba Vì, Vườn Quốc gia Ba Vì (Ảnh Tuấn Việt)

Sau khi ngắm trọn được biển mây bao la rộng lớn, du khách cũng đừng quên ghé thăm đền thờ Bác Hồ. Đây là công trình được xây dựng để tưởng niệm vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, hoàn thành vào cuối tháng 8 năm 1999.

Bên cạnh kiến trúc mang đậm nét truyền thống với đá hoa cương, mái uốn cong bốn phía, có bức tựng Bác Hồ đúc bằng đồng, bên trong đền còn lưu giữ nhiều hình ảnh và hiện vật về Bác.

Vào những ngày trời đẹp, du khách có thể săn mây ngay trên đường lên tới đỉnh (Ảnh Chu Danh Hiếu - chụp ngày 12/9/2023)

Những địa điểm thăm quan khác ở Vườn Quốc gia Ba Vì

Như đã đề cập ở trên, vườn Quốc gia Ba Vì sở hữu diện tích rộng lớn, bao gồm nhiều công trình cũng như cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Bên cạnh trải nghiệm săn mây, du khách có thể tham khảo thêm nhiều hoạt động khác nữa. Có thể kể tới như thăm vườn xương rồng, check-in cùng hoa dã quỳ mùa nở rộ, thăm nhà thờ cổ Ba Vì, tham quan đền Thượng hay cắm trại tại Thiên Sơn - Suối Ngà.

1. Nhà kính và vườn xương rồng

Là một địa điểm nổi bật thuộc Vườn Quốc gia Ba Vì, nhà kính cùng vườn xương rồng như một thiên đường riêng dành cho loài cây gai góc này. Du khách tới đây chủ yếu yêu thích việc chụp ảnh hay lưu lại những thước phim kỉ niệm.

Giá vé: 10.000 đồng/người

Nhà kính xương rồng là địa điểm chụp ảnh yêu thích của phần đông du khách (Ảnh Vũ Nguyễn)

2. Nhà thờ cổ Ba Vì

Nhà thờ cổ Ba Vì mang kiến trúc cổ kiểu Pháp, do đã lâu đời, lại có vị trí giữa rừng tự nhiên nên xung quanh được phủ kín những màng rêu phong. Công trình mang vẻ đẹp huyền bí, ma mị, vì vậy không chỉ được yêu thích bởi du khách mà còn bởi những đoàn làm phim.

Vé vào cửa: Tự do

Nhà thờ cổ Ba Vì mang vẻ đẹp huyền bí (Ảnh Minh Sơn)

3. Đền Thượng

Đền Thượng nằm trên đỉnh Tản Viên, núi Ba Vì. Du khách để tới được đây có thể chọn cách đi bộ 500 bậc thang, qua cánh rừng tự nhiên rậm rạp. Bên cạnh đền Thượng còn có đền Hạ và đền Trung. Cùng với đền thờ Bác Hồ, tạo nên quần thể điểm đến tâm linh nổi bật trong vườn Quốc gia Ba Vì.

Vé vào cửa: Tự do

Đền Thượng trên đỉnh Tản Viên, Ba Vì (Ảnh Vườn Quốc Gia Ba Vì)

4. Thiên Sơn Suối Ngà

Thiên Sơn Suối Ngà nằm gần với cổng cửa vườn Quốc gia Ba Vì, cách đó khoảng 5km. Các hoạt động được yêu thích ở đây có thể kể tới là tắm suối, ngâm mình hay cắm trại.

Trong vài năm trở lại đây, các dịch vụ tại Thiên Sơn Suối Ngà vô cùng phát triển. Du khách có thể tùy chọn tự chuẩn bị hoặc tới đây thuê của các bên dịch vụ cung cấp, rất thuận tiện.

Vé vào cửa: 150.000 đồng/người - Trẻ dưới 6 tuổi được miễn phí

Thiên Sơn Suối Ngà là địa điểm lý tưởng để hòa mình vào với thiên nhiên (Ảnh Nguyễn Hồng Thu Trang)

Thu Phương