Lạ lùng gia đình di chuyển bằng 4 chân ở Thổ Nhĩ Kỳ

Theo New York Post, gia đình Ulas lần đầu tiên được công chúng biết đến thông qua một bài báo khoa học, được xuất bản sau bộ phim tài liệu trên BBC năm 2006 có tên "The Family That Walks on All Fours" (tạm dịch: "Gia đình đi bằng tứ chi").

Giáo sư Nicholas Humphrey - nhà tâm lý học tiến hóa tại Trường Kinh tế London phát hiện ra rằng trong số 18 đứa con của gia đình này, có 6 người được sinh ra với đặc điểm chưa từng thấy ở người trưởng thành hiện đại - đi bằng tứ chi. Không may là một trong số 6 người này đã chết.

Ông Humphrey chia sẻ trên chương trình "60 Minutes Australia": "Tôi chưa bao giờ ngờ rằng ngay cả trong tưởng tượng khoa học phi thường nhất, con người hiện đại lại có thể trở lại trạng thái của động vật".

Gia đình Ulas lần đầu tiên được công chúng biết đến thông qua một bài báo khoa học, được xuất bản sau bộ phim tài liệu trên BBC năm 2006 có tên "The Family That Walks on All Fours" (tạm dịch: "Gia đình đi bằng tứ chi").

Ông giải thích: "Điều khiến chúng ta khác biệt với phần còn lại của thế giới động vật là chúng ta đi bằng hai chân và ngẩng cao đầu. Tất nhiên, còn có cả ngôn ngữ và những thứ khác nữa. Nhưng việc đi bằng hai chân giúp chúng ta khác biệt với những loài khác. Tuy nhiên, những người này đã vượt qua ranh giới đó".

Gia đình Ulas được mô tả trong bộ phim tài liệu là "mối liên kết còn thiếu giữa con người và loài vượn". Trong khi đó, một nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng "sự thoái hóa" có thể đã xảy ra, làm đảo ngược quá trình tiến hóa ba triệu năm. Bộ phim tài liệu cũng khẳng định họ "không nên tồn tại".

Nhiều thành viên của gia đình này di chuyển bằng tứ chi.

Thế nhưng ông Humphrey đã phản bác lý thuyết này trong tài liệu của BBC, cho rằng đây là "sự xúc phạm sâu sắc" và "vô trách nhiệm về mặt khoa học".

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool phát hiện ra rằng những đứa trẻ trong gia đình kỳ lạ này có bộ xương giống vượn hơn con người. Bên cạnh đó, tiểu não của chúng cũng bị teo - một tình trạng thường không ảnh hưởng đến khả năng đi lại bằng hai chân của những người khác.

Gia đình Ulas được mô tả trong bộ phim tài liệu là "mối liên kết còn thiếu giữa con người và loài vượn".

Tuy nhiên, trong khi loài vượn sử dụng các đốt ngón tay để di chuyển thì những người này lại sử dụng lòng bàn tay - đánh dấu một sự khác biệt đáng kể.

"Tôi nghĩ có thể những gì chúng ta đang thấy ở gia đình này là điều gì đó tương ứng với thời điểm con người không đi lại như cách của tinh tinh. Đây có thể là một bước chuyển đổi quan trọng giữa việc rời khỏi cây và bắt đầu tập đi hoàn toàn bằng hai chân", ông Humphrey bày tỏ.

Bộ phim tài liệu khẳng định họ "không nên tồn tại".

Ông cũng lưu ý rằng do trẻ em không được khuyến khích tập đứng sau 9 tháng tuổi nên sự phát triển của chúng có thể bị ảnh hưởng.

Được biết, những đứa trẻ này đã nhận được sự hỗ trợ của một nhà vật lý trị liệu cũng như những thiết bị cần thiết để giúp chúng tập đi lại chỉ bằng hai chân. Khi ông Humphrey quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, chúng đã có những cải thiện đáng kể về khả năng vận động.

Những đứa trẻ trong gia đình kỳ lạ này có bộ xương giống vượn hơn con người cùng với tiểu não bị teo.

- Video: Những bức ảnh bí ẩn nhất thế giới, tới nay vẫn chưa có lời giải.

Theo SHTT & ST