Lật mặt 6 - Tấm vé định mệnh: Cảnh phim Thanh Thức nằm trong quan tài gây ám ảnh cực độ

Cảnh phim của Thanh Thức là một trong những phân cảnh quan trọng nhất phim Lật mặt 6

Phim Lật mặt 6 - Tấm vé định mệnh lấy bối cảnh làng chiếu truyền thống Định Yên ở Đồng Tháp. Phim kể về một nhóm bạn gồm 6 người mua chung một tờ vé số. Thanh Thức vào vai An - một thợ chiếu nghèo, sống lay lắt với vợ ở dưới ghe cả chục năm nay. An luôn mong ước có đủ tiền mua một căn nhà để ổn định cho vợ chồng anh sinh sống. Khát khao này càng bùng cháy khi An biết vợ đã có thai.

Tiếc thay, khi tờ vé nổ số độc đắc, An - người được giao giữ vé đột ngột chết vì tai nạn trước khi kịp chạm đến giấc mộng trăm tỉ. Buồn hơn, An bị chính những người bạn tri kỷ của mình quật mộ để tìm kiếm tấm vé số độc đắc.

Là đạo diễn, biên kịch của phim, Lý Hải cho biết đây là phân cảnh anh cảm thấy tâm đắc nhất. Cảnh đào mộ nhân vật An được quay ở nghĩa trang thật, không khí u ám và hình ảnh quan tài, đồ tùy táng tạo nên trải nghiệm khủng khiếp đối với diễn viên Thanh Thức.

Để thực hiện cảnh phim này, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà đã xin phép chính quyền địa phương cho mượn bãi đất bỏ trống trong nghĩa trang thuộc xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Cảnh phim được ghi hình trong 48 tiếng, phun mưa nhân tạo liên tục. Sau mỗi lần đạo diễn hô cắt, đoàn làm phim phải mau chóng chạy ra tát hết nước ở đất xung quanh quan tài để chuẩn bị cho cảnh diễn tiếp theo.

Trong phân cảnh này, những người bạn lén đào mộ An để tìm tờ vé số trúng giải độc đắc. Thanh Thức được hóa trang mặt trắng bệch, môi đỏ chót, có vết thương trên má và được yêu cầu nằm bất động trong quan tài. Khi quay cảnh toàn, đoàn phim sử dụng manequin thế thân. Với cảnh cận, nam diễn viên tự thực hiện.

Để mang lại phân cảnh hay, đoàn làm phim đã mời một chuyên gia làm mặt nạ để đúc khuôn mặt của Thanh Thức bằng thạch cao, dùng cho manequin.

Lý Hải cho biết Thanh Thức rất hào hứng với vai diễn An. Tuy nhiên, khi diễn phân cảnh nằm trong quan tài, nam diễn viên gặp khó khăn. Nếu như việc hóa trang gương mặt xác chết diễn ra dễ dàng thì Thanh Thức lại cần khá nhiều thời gian để lấy tâm lý diễn cảnh này. Tới nghĩa trang vào ban đêm, nhìn thấy quan tài được khiêng vào và bên trong có nhiều đồ tùy táng, Thức tái mặt sợ hãi.

“Đó là vì quá sợ hãi, gương mặt Thanh Thức trở nên xanh xao, trắng toát, không còn chút máu nào trông giống hệt người chết đã nằm trong mộ từ lâu. Tuy vậy, Thanh Thức vẫn cố gắng thực hiện cảnh quay, chấp nhận nằm trong quan tài đóng kín dưới trời mưa như trút nước để đem lại những thước phim chan chứa cảm xúc chân thật nhất”, Lý Hải chia sẻ.

Về phần mình, Thanh Thức cho biết: “Từ lúc đọc kịch bản Thanh Thức đã thấy sợ cảnh quay này, đến khi nằm trong quan tài với giấy mã đã được mọi người chuẩn bị, mặc thêm áo quan người chết, tâm lí của Thanh Thức lại càng chùn xuống, căng thẳng và sợ hãi kinh khủng”.

Ở một cảnh nhà xác, vì không muốn Thanh Thức nằm bất động cả ngày, Lý Hải nhờ một nhân viên trong đoàn thế thân nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Tưởng chừng đóng cảnh này đơn giản nhưng thực chất rất khó. Tuy là nhà xác dựng giả nhưng diễn viên đóng phân cảnh này vẫn có cảm giác ớn lạnh. Người làm xác chết không được nhúc nhích bụng, cổ và mắt.

Lý Hải kể nhiều lúc đang quay dở thì diễn viên đóng thế hỏi: “Anh ơi em thở được chưa?” hoặc kêu lên: “Anh ơi cắt cảnh, cho em thở”. Nhiều lúc, diễn viên đóng thế vô thức đảo mắt hoặc cử động cổ nên phải thực diện lại cảnh phim.

Phim lên sóng, cảnh quay nhận được nhiều lời khen của khán giả. “Phân đoạn nhóm bạn đào mộ người bạn thân của mình để tìm tờ vé số ở nghĩa trang rất là khủng khiếp. Một nhóm người vui mừng nhảy múa xung quanh ngôi mộ với xác người bạn ở dưới bộc lộ rõ, cho thấy được ý mà Lý Hải muốn cài cắm “tình bạn khăng khít, có đồng tiền vào sẽ khác liền”, Lý Hải bày tỏ.

Thanh Thức mất nhiều thời gian để lấy tâm lý diễn xuất

Lý Hải làm "Lật mặt 6" với phong cách hành động, tâm lý, giật gân. Phần 6 cho thấy sự tiến bộ rõ rệt, ngày càng lên tay trong việc đạo diễn lẫn viết kịch bản của nam nghệ sĩ. Phần lớn khán giả nhận xét kịch bản phần 6 hấp dẫn hơn các phần trước mặc dù phim vẫn còn vài lỗi phi logic trong chuyển đổi tâm lý nhân vật. Phim cũng được đánh giá cao nhờ dàn diễn viên kỳ cựu như Quốc Cường, Trung Dũng, Huy Khánh, cùng những gương mặt mới như Huỳnh Thi, Trần Kim Hải,…

Tính đến hết ngày 1/5, phim đạt được 115 tỉ đồng doanh thu (theo Box Office Vietnam - trang thống kê số liệu phòng vé độc lập tại Việt Nam). Phim được kỳ vọng sẽ trở thành bom tấn màn ảnh Việt trong năm 2023, sau “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành.

An Nhiên