LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất

Sa mạc hóa, suy thoái đất và hạn hán là một trong những thách thức môi trường cấp bách nhất hiện nay. Ảnh: TTXVN

Tổng thư ký Guterres cho biết “mỗi giây, một diện tích đất bằng khoảng 4 sân óng đá bị xuống cấp, tổng cộng khoảng 100 triệu ha mỗi năm… Trong khi an ninh, thịnh vượng và sức khỏe của hàng tỷ người dựa vào những vùng đất trù phú hỗ trợ cuộc sống, sinh kế và hệ sinh thái, nhưng chúng ta lại đang phá hoại Trái đất vốn vẫn nuôi sống chúng ta”.

Theo , sa mạc hóa, suy thoái đất và hạn hán là một trong những thách thức môi trường cấp bách nhất hiện nay. Dân số ngày càng tăng cùng với mô hình sản xuất và tiêu dùng không bền vững đã thúc đẩy nhu cầu về tài nguyên thiên nhiên, gây áp lực quá mức lên đất đai, dẫn đến tình trạng suy thoái.

Với chủ đề “Đoàn kết vì đất đai: Di sản của chúng ta. Tương lai của chúng ta”, Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán 2024 nêu bật tương lai của công tác quản lý đất đai - vốn là nguồn tài nguyên quý giá nhất của hành tinh nhằm đảm bảo sự ổn định và thịnh vượng của hàng tỷ người trên ế giới. Được biết, mỗi USD đầu tư vào việc phục hồi đất có thể mang lại lợi nhuận cao gấp 30 lần.

Thực tế, nguồn đất khỏe mạnh không chỉ cung cấp gần 95% lượng thực phẩm trên khắp thế giới, mà còn cung cấp quần áo và nơi ở cho con người, tạo việc làm và sinh kế, đồng thời bảo vệ cộng đồng khỏi tình trạng hạn hán, lũ lụt và cháy rừng ngày càng trầm trọng. Do đó, ngày 17/6 năm nay nhắc nhở chúng ta phải “Đoàn kết vì đất đai”, với “các chính phủ, doanh nghiệp, học giả, cộng đồng và nhiều tổ chức khác phải cùng nhau hành động”.

Theo Công ước LHQ về chống sa mạc hóa UNCCD, hơn 130 quốc gia đã cam kết đạt được mục tiêu cân bằng về thoái hóa đất vào năm 2030, hướng tới một thế giới mà hoạt động của con người có tác động trung lập hoặc thậm chí là tích cực đến đất đai.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)