Mặt bằng cho thuê tại TP HCM có tỷ lệ lấp đầy đứng đầu trong khu vực

Mặt bằng bán lẻ vẫn đang phát triển ổn định

Theo khảo sát của Savills về các giao dịch thuê trong quý vừa qua, khách thuê ngành dịch vụ ăn uống (F&B) chiếm 37% tổng diện tích thuê, nhóm ngành thời trang chiếm 24% thị phần, các lĩnh vực còn lại như sức khỏe, làm đẹp & giải trí chiếm 13% mỗi ngành.

Đáng nói, công suất hoạt động của mặt bằng bán lẻ tại TP HCM đang diễn ra rất ổn định, duy trì ở mức 91% và không thay đổi theo quý.

Qua khảo sát cho thấy, hầu hết chủ nhà tại các khu vực trung tâm vẫn tự tin với giá thuê cao ổn định ở mức 3,3 triệu VNĐ/m2/tháng, cao gấp 3 lần so với ngoài trung tâm. Giá thuê khu vực ngoài trung tâm cũng tăng nhẹ 1% theo quý lên mức 1 triệu VNĐ/m2/tháng.

Mặt bằng bán lẻ vẫn phát triển ổn định trong nhiều năm.

Một số giao dịch thuê với mục đích mở rộng tại khu vực ngoài trung tâm tiêu biểu như Dragon Golf Land thuê 1.900m2 sàn tại tòa nhà Long Sơn và Công ty Poseidon thuê 900 m2 sàn tại dự án Vincom Plaza Phan Văn Trị.

Dữ liệu của Savills cũng cho thấy, phân khúc khối đế bán lẻ đang hoạt động khá chật vật. Đây là phân khúc có sự giao động mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ vừa qua. Sau giai đoạn đạt đỉnh với tỷ lệ lấp đầy 100% vào năm 2010, công suất cho thuê duy trì đà giảm 2 điểm phần trăm trong quý vừa qua, đạt 80%, giá thuê cũng giảm 6% mỗi năm.

Trong quý cuối năm, nguồn cung mới dự kiến là 82.227 m2 đến từ 4 dự án. Trong năm 2024, các dự án lớn như Vivo City, Giga Mall và Vincom 3/2 cũng có kế hoạch cải tạo và thay đổi cơ cấu khách thuê để làm mới chu kỳ bán lẻ.

Nguồn cung văn phòng tiếp tục tăng

Cũng theo nghiên cứu của Savills, trong quý III/2023, nguồn cung văn phòng cho thuê tăng trưởng 3% theo quý và 4% theo năm sau khi bốn dự án mới gia nhập thị trường với hơn 93.000 m2 diện tích cho thuê thuần.

Trong đó, khu đô thị mới Thủ Thiêm chiếm lĩnh nguồn cung mới với 90% thị phần từ hai dự án hạng A, The METT và The Hallmark. Công suất cho thuê văn phòng phân khúc hạng A tại khu vực này cũng đang ở mức 50% với giá thuê 1,2 triệu VNĐ/m2/tháng.

Nhờ vị trí gần khu vực trung tâm và chất lượng phát triển cao của các dự án mới, khu vực này đã thu hút được các khách thuê nhóm ngành tài chính, ngân hàng, bất động sản (FIRE) và công nghệ thông tin, truyền thông (ICT) với mục đích mở rộng quy mô. Những khách hàng nổi bật đến từ Úc, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia và Việt Nam.

Các khu văn phòng hạng A tại Thủ Thiêm rất được đón nhận.

Còn với 10% nguồn cung mới còn lại của thị trường, được xác định thuộc hai dự án The Waterfront Saigon phân khúc hạng B hoàn tất cải tạo và L'MAK The Signature phân khúc hạng C vừa tham gia thị trường.

Nhận định về sự phát triển của loại hình văn phòng cho thuê, bà Giang Huỳnh Trưởng bộ phận Nghiên cứu & S22M, Savills TP HCM cho biết: “Tình hình hoạt động tốt được thúc đẩy bởi nhu cầu cao đối với các dự án hạng A mới. Sau nhiều năm thị trường chứng kiến sự khan hiếm nguồn cung cao cấp, nguồn cung mới đã thu hút các công ty trong nhóm ngành FIRE”.

Theo khảo sát của Savills về các giao dịch trong 9 tháng đầu năm 2023, FIRE, ICT và Phân phối chiếm diện tích thuê lớn nhất. Khách thuê ngành FIRE chiếm 68% diện tích thuê với diện tích giao dịch trung bình 1.800 m2 NLA. Trong đó, tại các dự án mới, khách thuê ngành ngân hàng chiếm 80% diện tích đã cho thuê.

Dự kiến trong quý IV/2023, nguồn cung tương lai đến từ sáu dự án cung cấp 81.000 m2 NLA. The Nexus và VP Bank Saigon Tower tại Quận 1 là dự án đáng chú ý. Cả hai đều là dự án hạng A và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Khách sạn giảm công suất khi vào mùa thấp điểm

Theo dữ liệu của Savills cho thấy, thị trường khách sạn TP HCM vẫn duy trì ổn định theo quý và theo năm với 15.641 phòng từ 109 khách sạn. Các chủ đầu tư cũng đang tập trung cải thiện và nâng cao chất lượng dự án của mình, nhằm duy trì sự cạnh tranh khi 100% số phòng đã đóng cửa, đang được cải tạo dự kiến sẽ mở cửa trở lại trong thời gian sắp tới.

Trong quý III/2023, công suất phòng khách sạn đạt 58%, giảm nhẹ 2 điểm phần trăm theo quý. Giá phòng trung bình đạt 1,9 triệu VNĐ/phòng/đêm, không thay đổi so với quý trước.

Khách sạn bốn và năm sao cũng giảm 4% công suất theo quý, xuống còn 60% do ảnh hưởng bởi thị trường trong mùa thấp điểm. Với loại hình này, sự lệ thuộc vào mùa cao điểm và tệp khách MICE – nhóm khách sử dụng dịch vụ cao cấp cũng đã làm chậm tốc độ phục hồi trong quý III.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam lý giải: “Mùa thấp điểm của các hoạt động MICE đã đặt ra thách thức cho thị trường khách sạn tại TP HCM - thị trường chủ yếu phụ thuộc vào khách công tác. Trong khi đó lượng du khách quốc tế vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch”.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam

Dù có sự tăng trưởng theo năm, lượng khách quốc tế đến TP HCM chỉ đạt 57% so với 9 tháng đầu năm 2019, thấp hơn mức toàn quốc là 70%.

Tuy nhiên theo đánh giá của Savills, từ tháng 8 năm 2023, Việt Nam sẽ cho phép công dân từ tất cả các nước và vùng lãnh thổ đăng ký e-visa, tăng từ 80 quốc gia trước đó. Đồng thời, gia hạn thời gian lưu trú lên tối đa 90 ngày với nhiều lần nhập cảnh. Savills đánh giá đây sẽ là động lực chính để thúc đẩy quá trình phục hồi của thị trường này.