Nâng mũi có thể khiến mũi mất đi hình dạng khi về già

1. Nâng mũi là gì?

Ngoại hình không phải là tiêu chuẩn tuyệt đối để đánh giá con người, nhưng nếu có vẻ ngoài không được như mong muốn khiến chúng ta thiếu tự tin. Theo đó, nhiều người cân nhắc việc phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi hình ảnh của mình. Trong đó nâng mũi là một trong những phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất.

Phẫu thuật nâng mũi thường được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có kinh nghiệm. Có nhiều phương pháp phẫu thuật nâng mũi, bao gồm nâng hoặc hạ chiều cao mũi, thu nhỏ kích thước mũi, làm tròn đầu mũi và thay đổi góc giữa mũi và môi...

Khi nâng toàn bộ mũi, thường sử dụng mô tự thân (xương, sụn, mô mềm) hoặc mô cấy ghép (silicon…). Sụn tai hoặc sụn vách ngăn của chính bệnh nhân thường được sử dụng cho đầu mũi.

Nâng mũi là phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất.

Mục tiêu của phẫu thuật nâng mũi có thể là:

Tạo dáng mũi mới: Thay đổi hình dáng tổng thể của mũi để phù hợp với sở thích cá nhân hoặc cải thiện tỷ lệ khuôn mặt.
Sửa chữa các khuyết điểm: Sửa các khuyết điểm mũi gây ra bởi chấn thương hoặc sự phát triển không đều của mũi.

Nâng mũi có thể được chia thành phẫu thuật nội soi và phẫu thuật mở. Trong trường hợp cần phải thao tác nhiều với sụn đầu mũi để cải thiện hình dáng đầu mũi thì phương pháp phẫu thuật mở nối đường rạch cánh mũi và đường rạch sống mũi là ưu điểm, vì chính xác hơn và cho phép thực hiện nhiều phẫu thuật đa dạng.

Để có một chiếc mũi đẹp, không chỉ sống mũi mà hình dáng của đầu mũi cũng rất quan trọng. Về mặt thẩm mỹ, đầu mũi hơi hếch lên là đẹp. Với những trường hợp sống mũi thấp, đầu mũi bị lồi thì việc chỉnh sửa đầu mũi kết hợp với nâng mũi sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Trước đây, sống mũi và chóp mũi thường được nâng cao cùng lúc bằng silicone hình chữ "L", nhưng do vấn đề như kích ứng da nên ngày nay người ta sử dụng sụn tự thân.

2. Độ tuổi nào phù hợp để nâng mũi?

Không có độ tuổi nào được coi là độ tuổi tốt nhất để phẫu thuật mũi. Tuy nhiên, từ 18 đến 40 tuổi được coi là độ tuổi phù hợp để phẫu thuật nâng mũi. Nếu dưới 18 tuổi, yếu tố hạn chế chính khi thực hiện phẫu thuật là mũi chưa hình thành và đạt kích thước đầy đủ. Mặt khác, việc thực hiện phẫu thuật cho người trên 40 tuổi là một thách thức vì vết mổ không lành nhanh và da đã mất đi một phần độ đàn hồi.

Ở độ tuổi từ 18 - 40, cơ thể đã phát triển đầy đủ đến độ trưởng thành và da vẫn có độ đàn hồi trẻ trung. Độ đàn hồi rất quan trọng vì nó đảm bảo da có thể phục hồi nhanh hơn sau những thay đổi trong quá trình phẫu thuật cũng như giảm thiểu rủi ro phát sinh các biến chứng.

Khi chúng ta già đi, có thể khiến mũi mất đi hình dạng theo thời gian.

3. Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi của nâng mũi theo tuổi tác?

Phẫu thuật nâng mũi là một cân nhắc quan trọng đối với bất kỳ ai có ý định phẫu thuật mũi. Không có cách nào để biết chắc chắn hình dáng mũi sẽ trông như thế nào sau nhiều năm, khi bạn già đi, nhưng đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng:

Các kỹ thuật được sử dụng trong quá trình nâng mũi
Di truyền
Chấn thương vùng mặt...

Ngoài ra, khi bạn trở nên lão hóa, sụn và các mô mềm nâng đỡ mũi sẽ yếu đi. Mũi thường sẽ to ra hoặc bắt đầu cụp xuống. Nếu phẫu thuật nâng mũi được thực hiện tốt thì sẽ không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, hầu hết các ca phẫu thuật nâng mũi có thể gây tổn hại đến cấu trúc của mũi.

Theo thời gian, phần sụn và mô mềm sau khi nâng mũi bắt đầu yếu đi, mũi có thể bị xẹp xuống nếu không có sự hỗ trợ thích hợp. Điều này có thể làm cho mũi sau phẫu thuật nâng mũi trở nên không còn giữ được hình dáng ban đầu.

Khi về già, tỷ lệ khuôn mặt cũng có thể thay đổi. Mũi đã được nâng có thể không còn phù hợp với các yếu tố khác trên khuôn mặt, gây ra sự không cân đối hoặc không tự nhiên. Ngoài ra, trong trường hợp không hài lòng với kết quả của phẫu thuật nâng mũi khi bạn về già, bạn có thể xem xét phẫu thuật sửa chữa. Tuy nhiên, phẫu thuật này có thể phức tạp hơn và liên quan đến các yếu tố rủi ro cao hơn.

Vì vậy, trước khi quyết định nâng mũi hoặc bất kỳ phẫu thuật thẩm mỹ nào, quan trọng nhất là bạn nên thảo luận với bác sĩ để hiểu rõ tất cả các khía cạnh, từ kết quả dự kiến đến các yếu tố rủi ro và hậu quả trong tương lai.

Bạn cũng nên cân nhắc xem liệu phẫu thuật này có phù hợp với bạn hay không dựa trên tình trạng sức khỏe và mục tiêu cá nhân của bạn. Đặc biệt với những bệnh nhân viêm xoang nặng hoặc mắc các bệnh lý đường hô hấp khác cần được khám kỹ hơn.

4. Làm gì để đảm bảo kết quả nâng mũi duy trì dài lâu?

Nếu muốn đảm bảo mũi vẫn trông đẹp như lúc mới thực hiện, điều quan trọng là:

- Sự thành công của ca phẫu thuật đầu tiên sẽ là yếu tố lớn nhất quyết định độ bền của mũi phẫu thuật. Vì vậy, điều kiện tiên quyết là chọn bác sĩ phẫu thuật có nhiều kinh nghiệm, tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín. Đảm bảo bác sĩ phẫu thuật sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến để giảm thiểu nguy cơ gặp phải những tác động tiêu cực theo thời gian.

- Thực hiện các lựa chọn lối sống tốt. Tránh các hoạt động hoặc thói quen có tác động tiêu cực đến làn da hoặc diện mạo khuôn mặt, ví dụ như hút thuốc hoặc tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời.

Mời xem thêm video được quan tâm:

Viêm mũi dị ứng khi giao mùa.

ThS. Trần Kiều Linh