Ngộ độc do tiêm botulinum để làm đẹp

Hiện nay, nhiều người cả tin nghe theo lời giới thiệu và vì tâm lý ham rẻ mà tìm đến những cơ sở thẩm mỹ chui, thiếu an toàn, dẫn đến tiêm botulinum liều cao, tiêm không đúng quy trình mà gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Trường hợp chị T.T.N ngụ Tp.HCM, thấy bạn thân đã tiêm thành công botox và hiệu quả. Thấy không đụng đến dao kéo mà giá cả lại rẻ hơn so với thị trường, chị liền chi tiền để tiêm botox tại cơ sở đã được giới thiệu. Ngay sau khi tiêm, vùng da của chị T.T.N bắt đầu có dấu hiệu cứng đơ.

Với hàng xách tay trôi nổi, thậm chí là hàng chính hãng nhưng không được bảo quản đúng cách, có thể làm biến đổi, khi tiêm vào người gây nên áp xe, viêm khi tiêm.

Bác sĩ Lê Vi Anh (Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, BV Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, Botox được ứng dụng để làm giảm các nếp nhăn vùng trán, mắt và cổ, tạo hình đường nét cơ thể, làm thon gọn góc hàm, bắp tay… Những dấu hiệu của việc ngộ độc botulinum toxin quá liều trong thẩm mỹ có thể kể đến như: Suy nhược cơ toàn thân, nhìn đôi (Song thị), khó thở, khó phát âm…Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn phải bị đặt nội khí quản.

Hiện nay, Việt Nam hoàn toàn nhập botulinum toxin (Botox) từ nước ngoài, mỗi loại đều có điều kiện bảo quản riêng, do vậy, khi nhập về phải đảm bảo điều kiện bảo quản an toàn. Chính vì vậy, với hàng xách tay trôi nổi, thậm chí là hàng chính hãng nhưng không được bảo quản đúng cách, có thể làm biến đổi, khi tiêm vào người gây nên áp xe, viêm khi tiêm.

Bác sĩ Nguyên cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại thuốc cam, thuốc nam không rõ nguồn gốc, đồng thời đề xuất nên bỏ kim loại nặng ra khỏi danh mục thuốc nam, thuốc bắc.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, biệt dược Botulinum được sử dụng trong điều trị đối với các bệnh nhân liệt cơ và phục hồi chức năng. Tuy nhiên, liều lượng phải được kiểm soát và theo chỉ định của bác sĩ.

Một bệnh nhân nam được chẩn đoán ngộ độc chì, kết quả xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì cao gấp 8 lần mức cho phép. Bệnh nhân mắc đái tháo đường, huyết áp cao nghe hàng xóm giới thiệu đã mua một loại thuốc nam không có tên và địa chỉ để uống.

Theo các bác sĩ, việc điều trị và thải độc chì mất rất nhiều thời gian, đặc biệt với trẻ em và phụ nữ mang thai sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ.

Liên quan đến tình trạng ngộ độc chì, bác sĩ Nguyên cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại thuốc cam, thuốc nam không rõ nguồn gốc, đồng thời đề xuất nên bỏ kim loại nặng ra khỏi danh mục thuốc nam, thuốc bắc.

PHA LÊ