Nha Trang: Đảm bảo công tác an sinh xã hội

Nhiều năm qua, TP. Trang luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhất là người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ đời sống, tạo việc làm

Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang thăm hỏi, trao quà cho người có công với cách mạng.

Sau gần 40 năm sử dụng, căn nhà cấp 4 của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (thương binh, phường Phước Long) bị xuống cấp nghiêm trọng. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên gia đình bà chưa thể xây căn nhà mới. Qua khảo sát của chính quyền địa phương, UBND TP. Nha Trang đã vận động các cơ quan, đơn vị và trích nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ cho gia đình bà Thanh 70 triệu đồng, cùng với khoản tiền tích cóp của gia đình xây dựng căn nhà mới khang trang rộng hơn 60m2. Bà Thanh chia sẻ: “Tôi rất mừng khi được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ kinh phí để xây dựng căn nhà mới. Đây là món quà rất ý nghĩa, động viên tôi sống vui, sống khỏe, tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho con cháu”. Niềm vui của bà Thanh cũng là niềm vui chung của hàng trăm gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở trong những năm qua. Cùng với đó, thành phố luôn quan tâm thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp hàng tháng cho người có công với cách mạng, trung bình mỗi năm hơn 78 tỷ đồng. Vào các ngày lễ, Tết, thành phố đều tổ chức các đoàn trực tiếp đến thăm, tặng quà, tri ân gia đình chính sách; tích cực kêu gọi đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động các đơn vị nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, con liệt sĩ; chú trọng xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Qua đó, góp phần nâng mức sống của gia đình người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú.

Lãnh đạo TP. Nha Trang thăm hỏi, tặng quà tri ân người có công với cách mạng.

Để người dân trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định, thời gian qua, thành phố đã chú trọng đến công tác giải quyết việc làm. Trong đó, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm hàng tuần để kết nối trực tiếp doanh nghiệp với người lao động. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp đến 27 xã, phường, các đoàn thể để người dân nắm bắt, chủ động kết nối. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên (phường Phước Hải) cho biết: “Tôi rất mừng khi thông qua phiên giao dịch việc làm đã tìm được công việc phù hợp tại Khách sạn Libra Nha Trang. Có việc làm, thu nhập ổn định giúp cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn trước”. Ngoài ra, thành phố còn thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp tuyên truyền về những chính sách hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài để người dân có thêm kênh giải quyết việc làm. Chỉ tính riêng trong năm 2023, thành phố đã tạo việc làm mới cho hơn 7.200 người, 3 tháng đầu năm 2024 tạo việc làm cho 1.956 người. Trong năm 2023, thành phố đã tư vấn, hỗ trợ hơn 80 lao động đi làm việc có thời hạn theo hợp đồng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo được thành phố thực hiện tốt. Thời gian qua, đã có 17 lao động thuộc hộ nghèo được hỗ trợ đào tạo nghề, nghiệp vụ bếp. Sau khóa học, toàn bộ các học viên được giới thiệu làm việc tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Hiện nay, tỷ lệ lao động của thành phố qua đào tạo đạt 94,05%; tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 45,1%.

Thực hiện tốt các chính sách

Cán bộ phường Phước Long (TP. Nha Trang) khảo sát mức sống, thu nhập của người dân.

Bà Đinh Thị Nam - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang cho biết, thành phố đã huy động nhiều nguồn lực, triển khai các giải pháp giảm nghèo hiệu quả. Trong đó, chú trọng rà soát, xác định nguyên nhân, trên cơ sở đó triển khai hỗ trợ sinh kế theo mong muốn và thực tế để giúp hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững; quan tâm hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, tạo động lực cho hộ nghèo vươn lên. Đối với những hộ thiếu hụt các tiêu chí dịch vụ xã hội cơ bản, thành phố huy động các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương vào cuộc hỗ trợ; phân công cán bộ, đảng viên theo dõi, giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo. Với những cách làm đó, đến nay, toàn thành phố chỉ còn 90 hộ nghèo. Với mục tiêu đặt ra đến cuối năm 2024 không còn hộ nghèo, thành phố đã và đang tập trung triển khai các giải pháp quyết liệt, như: Phân bổ hơn 169 triệu đồng thực hiện Dự án Cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em dưới 16 tuổi bị suy dinh dưỡng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; bố trí hơn 90 triệu đồng hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động hộ nghèo, cận nghèo; dành hơn 430 triệu đồng hỗ trợ tạo việc làm bền vững; bố trí hơn 130 triệu đồng thực hiện giảm nghèo về thông tin… Bên cạnh đó, thành phố đang rà soát về tình trạng nhà ở của hộ nghèo, cận nghèo để huy động nguồn lực hỗ trợ; xây dựng các mô hình sinh kế bền vững cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo.

Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Nha Trang trao hỗ trợ cho các đối tượng chính sách.

Để các đối tượng yếu thế có điều kiện vươn lên, hòa nhập cộng đồng, thành phố đã quan tâm giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định. Năm 2023, thành phố đã kịp thời chi trả trợ cấp hàng tháng với số tiền hơn 72,7 tỷ đồng. Quý I/2024, thành phố đã thực hiện chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng với tổng kinh phí hơn 20,4 tỷ đồng. Công tác cứu trợ, hỗ trợ đột xuất cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được thành phố kịp thời triển khai. Theo đó, thành phố đã trao 244 tấn gạo, với tổng kinh phí 4,6 tỷ đồng cho 12.350 hộ dân; chi hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ cho 90 hộ nghèo, 156 người mù, 54 người thọ từ 100 tuổi trở lên, 2.170 người khuyết tật thần kinh tâm thần, 40 trẻ em đang nuôi dưỡng tại 4 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập và 26 cộng tác viên công tác xã hội. Ngoài ra, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em luôn được thành phố quan tâm thực hiện tốt...

VĂN GIANG