Nhà tù nữ ở California phải đóng cửa vì lạm dụng tình dục

Giám đốc Cục Nhà tù Liên bang, Colette Peters, tuyên bố rằng mặc dù đã thực hiện các biện pháp và cung cấp nguồn lực lớn để cải thiện văn hóa và hành vi của nhân viên, nhưng nhà tù không đáp ứng được các tiêu chuẩn và quyết định đóng cửa đã được đưa ra.

FCI Dublin là một trong sáu nhà tù liên bang dành cho nữ giới. Hiện tại, nơi này đang giam giữ 605 tù nhân với kế hoạch chuyển đến các cơ sở khác và không có nhân viên nào bị mất việc.

Trung tâm Giam giữ Liên bang (FCI) tại Dublin, California, Mỹ. Ảnh: AP

Việc đóng cửa đột ngột đã gây phản ứng, một số người cho rằng việc này là không công bằng. Amaris Montes, một luật sư đại diện cho các tù nhân, nói rằng quyết định đóng cửa nhà tù có thể không giải quyết được vấn đề và cần được thực hiện một cách cân nhắc.

Các nhà hoạt động đã kêu gọi trả tự do cho các tù nhân ở FCI Dublin, với lý do không chỉ bị lạm dụng tình dục mà còn phải đối mặt với các vấn đề như nấm mốc nguy hiểm và chăm sóc sức khỏe không đầy đủ.

Nhà tù từng có sự thay đổi sau khi FBI tiến hành lục soát. Tuy nhiên, cuộc điều tra của AP vào năm 2021 đã phát hiện tình trạng lạm dụng và che đậy vẫn tồn tại trong nhiều năm tại nhà tù này, ít nhất 8 nhân viên của FCI Dublin đã bị buộc tội lạm dụng tình dục tù nhân.

Các nhà hoạt động cũng lo ngại rằng việc đóng cửa FCI Dublin có thể không giải quyết được vấn đề, và các nhà tù nữ khác cũng có thể gặp phải tình trạng tương tự. Montes cho biết vụ kiện dân sự vẫn tiếp tục và Cục Nhà tù Liên bang ỹ vẫn phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho tù nhân.

Thu Giang (theo AP)