Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Giáo dục giới tính cho trẻ rất quan trọng

Liên quan đến vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị âm hại tình dục dẫn đến mang thai, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái mang thai đã sinh mổ vào chiều 17/4.

Trực tiếp tham gia cuộc mổ bắt con cho bé 12 tuổi, TS.BS Tạ Việt Cường- Phó Giám Đốc Trung tâm khám và điều trị, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 thông tin sản phụ nhí đã sinh con, mẹ tròn con vuông. Hiện, sức khỏe của 2 mẹ con ổn định.

Với trường hợp bé 12 tuổi mang thai, nghi bị xâm hại, BS.Cường cho biết trẻ sẽ chịu sang chấn rất lớn. Bởi, trẻ mới 12 tuổi còn rất nhỏ để hiểu rõ quá trình sinh nở như thế nào và khi sinh con ở tuổi vị thành niên cơ thể trẻ phát triển chưa đầy đủ sẽ đối diện với nhiều nguy hiểm.

Bé gái 12 tuổi mang thai, sinh con sẽ chịu sang chấn rất lớn (Ảnh minh họa).

Theo bác sĩ, trẻ vị thành niên làm mẹ khi chưa sẵn sàng tâm lý sẽ không có kỹ năng chăm con, nuôi con, có thể ảnh hưởng rất lớn đến em bé. Không chỉ vậy, trẻ vị thành niên sinh con còn dễ bị ảnh hưởng đến tinh thần, nguy cơ trầm cảm sau sinh cao vì các em thường phải chịu những lời bàn tán, đàm tiếu của những người xung quanh.

Qua trường hợp này, BS. Cường khuyến cáo hiện nay, việc giáo dục giới tính tại Việt Nam đã được đề cập tới nhiều nhưng vẫn chưa đồng đều. Do vậy, giáo dục giới tính cho trẻ là rất quan trọng, trong đó nhà trường, gia đình phải là hạt nhân và có liên hệ mật thiết với nhau.

TS.BS Đỗ Minh Loan-Trưởng khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết trẻ vị thành niên là từ 10-19 tuổi.

Vào thời điểm này, trẻ phát triển các chức năng sinh dục, sinh sản nhu cầu tình dục xuất hiện. Tuy nhiên, nhiều trẻ vẫn thiếu tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, có thể chưa được giáo dục đầy đủ về sức khỏe giới tính, nhiều cha mẹ còn hời hợt về việc giáo dục cho con em…

“Nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao và để lại nhiều hệ lụy trong tương lai”, BS.Loan cho biết.

Bác sĩ lưu ý trẻ tuổi vị thành niên là giai đoạn thay đổi về thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, khi có con trong độ tuổi vị thành niên, cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn. Các bậc cha mẹ nên dành nhiều thời gian trò chuyện tâm sự với con những định hướng đúng đắn về tình cảm.

Đồng thời, phụ huynh và nhà trường nên phối hợp để trang bị cho trẻ những kiến thức về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tínhgiúp các em có kiến thức và nhận thức đúng đắn tránh được những sai lầm không đáng có.

Nghi phạm đối diện hình phạt nào?

Liên quan đến vụ việc bé gái bị xâm hại dẫn đến mang thai và phải mổ đẻ sinh con, thông tin trên báo chí ngày 17/4, đại diện Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra. Đồng thời, đơn vị đã ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm liên quan. Hiện, danh tính nghi phạm chưa được công bố.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh phân tích dưới góc độ pháp lý.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, trao đổi với Người Đưa Tin Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang, đoàn Luật sư Tp.Hà Nội cho rằng, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

““Tội ếp dâm người dưới 16 tuổi” được xem là một tội phạm cực kỳ nghiêm trọng, đáng lên án và luật pháp cần nghiêm khắc xử lý”, Luật sư Vinh nói.

Theo vị luật sư, trước mắt có thể thấy hành vi phạm tội thuộc khoản 2 Điều 142 Bộ Luật Hình sự 2015 với tình tiết định khung là “làm nạn nhân có thai” và “phạm tội 2 lần trở lên”, khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù.

Tuy nhiên, để biết chính xác đối tượng có phạm tội ở khung cao hơn hay không, cần chờ kết quả cuối cùng của cơ quan điều tra.

Luật sư Vinh cũng cho biết thêm, với mức hình phạt cao nhất của khung hình phạt là 20 năm tù, đây là vụ việc thuộc trường hợp tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn.

Do đó, căn cứ Điều 163, Điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, thẩm quyền điều tra thuộc về cơ quan điều tra cấp tỉnh, cụ thể ở đây là cơ quan điều tra công an Tp.Hà Nội.

Hoàng Thị Bích