Nhiều điểm nhấn tại phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã

Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ tại Đảo Ngọc - Ngũ Xã thu hút đông khách tham quan. Ảnh tư liệu: Đinh Thuận/TTXVN

Tại quận Ba Đình, phố ẩm thực kết hợp với đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã được duy trì dài lâu, sống động, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. UBND quận từng bước triển khai nhiều nội dung tăng tính hấp dẫn cho không gian trên.

Phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã được hình thành trên cơ sở hoạt động kinh doanh hiện có của người dân sở tại, với các món ăn được nhiều người biết và tìm đến thưởng thức như phở cuốn, đồ nướng, lẩu... cùng những quán cà phê có khung cảnh đẹp nhìn ra mặt hồ Trúc Bạch. Ngoài ra, theo UBND quận Ba Đình, thời gian tới, tại phố đi bộ tổ chức giới thiệu hàng hóa, sản phẩm OCOP của các địa phương cùng hoạt động văn hóa, văn nghệ vào cuối tuần, dịp lễ hội giúp không gian phố đi bộ sống động hơn, không chỉ đơn thuần là ẩm thực mà còn có văn hóa đương đại và dân gian.

Người dân tham quan tác phẩm nghệ thuật tại Triển lãm "Dáng thép" được tổ chức tại phố ẩm thực, đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã ( Ba Đình). Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

Thiết thực kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại vườn hoa Trúc Bạch, phố ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã tổ chức Triển lãm “Dáng thép” của kiến trúc sư Dương Nguyễn Huy.

Triển lãm trưng bày 10 tác phẩm nghệ thuật được chế tác từ vật liệu thép. Vật liệu tuy "khô cứng" nhưng qua bàn tay tài hoa của người nghệ sỹ đã mềm mại, sống động hơn. Theo kiến trúc sư Dương Nguyễn Huy, những tác phẩm trưng bày tại triển lãm được làm từ vật liệu sắt, thép cũ không còn sử dụng nữa; trải qua công đoạn gò, hàn, uốn, sơn mạ, đánh bóng… trở thành các tác phẩm nghệ thuật mang tính cách điệu rất gần gũi, thân thuộc với văn hóa Việt Nam và đời sống đông đảo nhân dân.

Triển lãm thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Nhiều du khách nước ngoài dành nhiều thời gian nhìn ngắm chú trâu được làm ra từ sợi dây thép. Người trung tuổi hòa mình hòa cùng tác phẩm “Đời thường” được thiết kế với nhiều khuôn mặt người làm bằng sắt đặt trên giá, thể hiện sắc thái vui, buồn, ưu tư khác nhau để người xem ngẫm về cuộc sống. Ở một góc khác, triển lãm trưng bày những con vật cách điệu ngộ nghĩnh phù hợp với giới trẻ khi đến tham quan tại vườn hoa Trúc Bạch - phố ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã.

Du khách nước ngoài tham quan tác phẩm nghệ thuật tại Triển lãm "Dáng thép" được tổ chức tại phố ẩm thực, đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã ( Ba Đình). Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, thời gian tới, tại không gian phố đi bộ, địa phương tiếp tục mời, lựa chọn ảnh, tác phẩm nghệ thuật của một số nhiếp ảnh gia, kiến trúc sư và nhà điêu khắc để trưng nhằm giúp không gian phố đi bộ thêm tươi mới, chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 và các tháng tiếp theo trong năm.

Nhìn nhận về quan điểm trên, kiến trúc sư Phạm Minh Hoàng cho hay, hiện nay, đô thị của Hà Nội đang thiếu những không gian mang tính chất xanh và nghệ thuật. Nhiều tuyến phố đi bộ của Hà Nội đẹp nhưng lại đơn thuần chỉ có không gian phố phường tự nhiên vốn có, thiếu không gian sắp đặt có chủ đích, chủ đề. Do vậy, việc quận Ba Đình có ý tưởng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề của từng tháng, từng thời điểm trong năm giúp không gian phố đi bộ thêm hấp dẫn, người dân được tiếp cận những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao. Đối với các nghệ sỹ, kiến trúc sư, khi được trưng bày tác phẩm cũng là một sự khích lệ quá trình sáng tác, tôn vinh tác phẩm, đưa tác phẩm nghệ thuật lan tỏa tới gần hơn với công chúng.

Còn theo ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch (Ba Đình), phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã có lợi thế về mặt không gian với nhiều hồ nước xung quanh, kết nối các tuyến xe bus thuận lợi cho việc đi lại của người dân và du khách nhưng địa phương không ỷ lại lợi thế, luôn nỗ lực đổi mới không gian phố đi bộ. Ngoài phối hợp với đơn vị chức năng của quận trong tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật, UBND phường đặc biệt quan tâm giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự cho phố đi bộ để không gian này thật sự có ý nghĩa, phục vụ tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí, nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

Mạnh Khánh (TTXVN)