Nữ sinh viên thứ hai của Việt Nam nhận giải thưởng 'Global Winner'

“The Global Undergraduate Awards” (UA) là chương trình giải thưởng học thuật hàng đầu thế giới nhằm công nhận các công trình nghiên cứu ở bậc đại học xuất sắc nhất, nhằm chia sẻ các công trình nghiên cứu của sinh viên với khán giả toàn cầu. Giải thưởng cũng kết nối sinh viên thuộc nhiều nền văn hóa và các ngành học khác nhau trên khắp thế giới. Năm nay, UA có tổng cộng 25 lĩnh vực và 'Global Winner' được trao cho người đứng đầu của từng lĩnh vực đó.

Với đề tài “Phát triển màng bao thực phẩm thông minh phân hủy sinh học tích hợp với betacyanin từ thanh long đỏ và củ dền để kiểm soát chất lượng thực phẩm”, Thùy Linh của đã vượt qua tất cả các thí sinh trên thế giới để đạt được giải thưởng danh giá 'Global Winner 2023'. Từ khi giải thưởng bắt đầu năm 2012, Thùy Linh là thí sinh thứ hai đến từ Việt Nam nhận giải 'Global Winner'. Vào ngày 5 - 8/11/2023 tới đây, Thùy Linh sẽ tham gia Lễ trao giải và dự Gala dinner tại Ireland và được đài thọ toàn bộ chi phí tham dự Lễ trao giải.

Lê Thùy Linh bất ngờ khi mình là sinh viên Việt Nam thứ hai nhận được giải thưởng 'Global Winner 2023’ trong chương trình 'The Global Undergraduate Awards’. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ cảm xúc của mình khi được giải thưởng 'Global Winner 2023', Thùy Linh chia sẻ: “Khi nhận được email và tin nhắn từ phía UA Team thông báo mình trở thành 'Global Winner 2023' thì mình rất bất ngờ. Sau khi xác nhận đúng, mình bồi hồi xúc động và cảm thấy rất vinh dự và vui mừng vì những công sức nghiên cứu thời gian qua nhận được sự công nhận. Sự công nhận này không chỉ từ những thầy cô trong ngành Công nghệ Thực phẩm của trường và còn từ nhiều chuyên gia, giám khảo của The Global Undergraduated Awards. Giải thưởng cũng là động lực để mình tiếp tục phấn đấu, không ngừng nỗ lực để đem đến những đề tài nghiên cứu mới và những sản phẩm thực phẩm có ích cho cộng đồng”.

Thùy Linh (ngoài cùng bên phải) trong phòng thí nghiệm của trường. (Ảnh: NVCC)

Kể về hành trình nghiên cứu đề tài và quá trình được thầy cô ở trường ĐH Quốc tế hướng dẫn thêm, Linh hào hứng cho biết, lúc đầu, Linh suy nghĩ đến đề tài về bao bì phân hủy sinh học kết hợp các loại củ quả ăn được và xin gặp giảng viên hướng dẫn của mình là PGS. TS Lê Ngọc Liễu (Giảng viên Bộ môn Công nghệ Thực phẩm) và nói lên ý tưởng của bản thân về đề tài này. Cô Liễu đã ngay lập tức trao đổi kĩ với Linh và hai cô trò đã bắt tay vào thực hiện đề tài. Cô trò đã cùng nhau trao đổi để đưa ra được tên đề tài cụ thể và hướng nghiên cứu để tìm kiếm tài liệu liên quan đến đề tài.

“Sau khi trao đổi với cô xong thì mình dành khoảng 2 tháng để làm Lược sử nghiên cứu đề tài và viết bản dự thảo đề tài để đưa ra được phương pháp làm thí nghiệm và hướng nghiên cứu dựa trên quả thanh long đỏ và củ dền. Mình bắt đầu bước vào phòng thí nghiệm và trải qua khoảng 4 tháng làm nghiên cứu trên các loại rau củ này kết hợp với chất Chitosan để làm ra màng bọc thực phẩm thông minh phân hủy sinh học nhằm mục đích chỉ thị tình trạng hư hỏng của thực phẩm vì những rau củ này có chứa chất betacyanins – là một chất chỉ thị màu tự nhiên rất an toàn. Sau khi ra Hội đồng bảo vệ luận văn thì các thầy cô cũng đánh giá rất cao tính thực tiễn và giá trị của đề tài này và mình đã đạt được điểm luận văn khá cao. Sau đó, chính cô Liễu đề nghị mình gửi đề tài này đi thi năm nay cuộc thi này và cuối cùng mình đạt giải cao nhất!”, Linh bày tỏ.

Thùy Linh luôn nỗ lực hết mình với đam mê của bản thân. (Ảnh: NVCC)

Nói về ước mơ và dự định tương lai gần của mình, Linh cho biết, bản thân đang trong quá trình đợi xét tốt nghiệp và sẽ nhận được bằng Kỹ sư Công nghệ Thực phẩm của trường ĐH Quốc tế trong khoảng tháng Mười Một tới đây: “Sau khi tốt nghiệp, mình có dự định sẽ tiếp tục học Thạc sĩ ngành Công nghệ Thực phẩm tại trường và dành nhiều thời gian để phát triển nhiều đề tài hơn nữa và mình ước mơ rằng, mình sẽ trở thành Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm thực phẩm và tạo ra nhiều sản phẩm vừa có lợi cho sức khỏe con người, vừa bảo vệ môi trường”, Linh tự tin khẳng định.

PGS. TS Lê Ngọc Liễu – Giảng viên Bộ môn Công nghệ Thực phẩm, giảng viên hướng dẫn của Lê Thùy Linh chia sẻ: “Linh khác với bạn bè, nổi bật vì nghiên cứu rất sâu về đề tài của mình, khả năng lập luận chắc chắn, trình bày vấn đề gãy gọn và cực kì sắc bén. Linh biết cách so sánh, phân tích vấn đề. Đặc biệt, khả năng viết của Linh cực kì tốt. Phải nói, Linh là một mẫu sinh viên hoàn hảo. Khi Linh đoạt giải, có thể bản thân Linh ngạc nhiên, nhưng tôi thì không. Với khả năng xuất sắc của mình, tôi tin sau này chặng đường Linh đi sẽ thành công, dù Linh có tham gia vào công ty hay học lên cao, nghiên cứu học thuật chuyên sâu thì em cũng sẽ đạt được thành tựu trong sự nghiệp của mình”.

Hà Chi