Phim 'Bên trong vỏ kén vàng' của đạo diễn Phạm Thiên Ân công chiếu tại Pháp

Phim “Bên trong vỏ kén vàng” ra mắt công chúng Pháp. (Ảnh: MINH DUY)

Bộ phim kể về nhân vật Thiện, do diễn viên Lê Phong Vũ đảm nhiệm, đưa hài cốt của người chị dâu trở về quê nhà sau một vụ tai nạn xe máy.

Từ một thanh niên rời quê hương lên thành phố để mưu sinh, mải chạy theo những cuộc nhậu nơi góc đường cùng đám bạn, Thiện từ nay phải nhận nuôi đứa cháu nhỏ tên Đạo, con trai của người chị dâu, sau biến cố của gia đình.

Một cảnh phim trong "Bên trong vỏ kén vàng".

Trong chuyến hành trình trở về quê để an táng cho người chị dâu, Thiện phải đối mặt với những mâu thuẫn nội tâm xen lẫn cùng những bất mãn của cuộc sống. Những câu chuyện quá khứ của Thiện hiện lên qua những lần hồi tưởng với những cảm xúc không có nơi bấu víu buộc anh phải bước chân vào hành trình tìm kiếm đức tin vốn đã bị anh bỏ bê từ lâu.

“Bên trong vỏ kén vàng” được thực hiện theo lối dẫn dắt như một bộ phim tài liệu, với nhiều nhân vật khác nhau, mỗi người lại có những câu chuyện riêng của đời mình: người anh trai bỏ lại vợ con đi làm ăn xa, đứa cháu nhỏ mồ côi với những câu hỏi ngây ngô về “đức tin” và “thiên đàng”, chuyện tình dang dở giữa Thiện và Thảo - người sau đó đã quyết định trở thành nữ tu, cựu chiến binh tên Lựu làm nghề an táng cho dân làng,…

Bộ phim mang hơi hướng phim điện ảnh chậm, với các tình tiết tự sự, cùng những trường đoạn kéo dài trong cả hành động lẫn hơi thở của nhân vật.

“Bên trong vỏ kén vàng” là một tác phẩm được đánh giá đầy sự bí ẩn nhưng vô cùng hấp dẫn, ở góc độ nào đó sẽ có phần khó xem đối với nhiều khán giả chưa quen với phong cách điện ảnh chậm.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong nước và quốc tế, bộ phim đưa công chúng đến với những trải nghiệm thuần chất điện ảnh, với lối kể chuyện từ tốn nhưng không hề lê thê, khó hiểu mà ngược lại vô cùng lôi cuốn với những hiệu ứng hình ảnh lạ lẫm, thú vị.

“Bên trong vỏ kén vàng” thắng lớn tại Liên hoan phim Cannes 2023.

Không có nhiều yếu tố giải trí, “Bên trong vỏ kén vàng” buộc người xem cần phải suy ngẫm nhiều hơn về các tình tiết, câu chuyện đan xen, để từ đó có thể thưởng thức trọn vẹn được tác phẩm điện ảnh này.

Nếu ở đầu phim, người xem sẽ thấy Thiện như một kẻ bất cần, vô cảm với những điều đang xảy ra xung quanh, đến cuối cùng sự ấm áp và tình thương là điều mà người xem vẫn tìm thấy nơi nhân vật ấy. Bộ phim mang tới cho người xem một thông điệp về một niềm tin mãnh liệt và trái tim nhân hậu.

Buổi công chiếu có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng.