Phim Hollywood lấy bối cảnh Việt - A Tourist's Guide to Love gây thất vọng về nội dung và diễn xuất

A Tourist's Guide to Love (Bí Kíp Tình Yêu Của Một Du Khách) là tựa phim Hollywood được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp phép quay ở Việt Nam. Phim thuộc thể loại hài lãng mạn, quy tụ sự tham gia của dàn diễn viên: Rachael Leigh Cook, Scott Ly, NSƯT Lê Thiện, Quinn Trúc Trần,... Phim nhận đánh giá tiêu cực của khán giả sau khi ra mắt, chủ yếu do nội dung xáo rỗng, nhiều “sạn”, nam nữ chính không có phản ứng hóa học.

A Tourist's Guide to Love xoay quanh câu chuyện tình yêu đẹp của nữ du khách Amanda (Rachael Leigh Cook), với Sinh Thạch (Scott Ly). Trong hành trình tham quan Việt Nam để xoa dịu nỗi đau sau khi chia tay, Amanda đã gặp và nảy sinh tình cảm tốt đẹp với hướng dẫn viên Sinh Thạch. Cặp đôi trải qua khoảng thời gian đẹp đẽ khi cùng nhau tham quan, ghi lại kỷ niệm tại các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam.

Phim được khen ngợi về phần nhìn với màu phim đẹp, góc quay sáng tạo, chuyển cảnh mượt mà, như mang đến một Việt Nam thu nhỏ. Bên cạnh danh lam thắng cảnh trải dài từ Nam ra Bắc, phim còn lồng ghép các hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc như múa rối nước, gói bánh chưng, múa lân, Tết cổ truyền,... Khi ra mắt trên một nền tảng chiếu toàn cầu như Netflix, điều này góp phần giúp bạn bè quốc tế dễ dàng nhìn ngắm, hiểu hơn về vẻ đẹp của đất nước con người Việt Nam.

Bên cạnh các điểm cộng về phần nhìn, phim nhận về nhiều ý kiến trái chiều trên các diễn đàn phim ảnh, chủ yếu về nội dung và diễn xuất. Đầu tiên, cặp đôi chính Amanda và Sinh Thạch bị chê không có phản ứng hóa học, khi đứng cạnh nhau, nhiều khán giả không cảm nhận được họ đang có tình cảm với đối phương. Bên cạnh đó, nam chính Scott Ly bị chê là quá mờ nhạt, màn trình diễn của Quinn Trúc Trần cũng khá gượng gạo. Về mặt diễn xuất, khán giả cho rằng NSƯT Lê Thiện là tròn vai nhất.

Về phần nội dung, kịch bản phim còn yếu và thiếu tính logic, đôi chỗ xuất hiện “sạn” phim ngớ ngẩn. Câu chuyện tình yêu của đôi nam nữ chính khá cũ kỹ, dễ đoán, không có cao trào nên khó gây bất ngờ cho người xem. Trên tờ New York Times, chuyện tình cảm trong phim cũng bị chê nhàm chán. Ngoài ra, phim cũng vướng một số “sạn” như cảnh mặc áo cộc tay khi Hà Giang trở lạnh, thiếu nhất quán về mặt không gian - thời gian,...

Nhìn chung, A Tourist's Guide to Love làm tốt nhiệm vụ quảng bá nét đẹp ẩm thực, văn hóa, du lịch Việt Nam song chưa phải là một tác phẩm xuất sắc. Trên trang đánh giá chất lượng phim ảnh Rotten Tomatoes, phim đạt tỷ lệ bình chọn “tươi” là 67% và chỉ 5.7/10 điểm trên IMDb.

Tôn Nghệ Trân