PVN kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường tại nhà máy lọc dầu Dung Quất

Đoàn công tác an toàn sức khỏe môi trường của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc với Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Tại buổi làm việc, ông Cao Chí Kiên - Phó trưởng Ban Công nghệ An toàn Môi trường cho biết, BSR trong những năm qua là đơn vị được đánh giá cao về công tác an toàn sức khỏe môi trường, bảo đảm môi trường làm việc tối ưu cho vận hành sản xuất và người lao động.

Trong đợt kiểm tra này, đoàn công tác đánh giá những nội dung cơ bản về công tác an toàn - vệ sinh lao động, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), bảo vệ môi trường, ứng cứu khẩn cấp. Việc thực hiện kiến nghị của đoàn kiểm tra các cấp về công tác an toàn sức khỏe môi trường tại BSR để đề ra những phương thức, giải pháp phù hợp, phát triển hơn trong vấn đề đảm bảo an toàn lao động.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Mai Tuấn Đạt - Phó tổng giám đốc BSR khẳng định: “Tính đến nay, BSR đạt mốc 45,4 triệu giờ công an toàn. Đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 của nhà máy lọc dầu Dung Quất bắt đầu từ ngày 15/3/2024, đến nay BSR chưa có sự cố gây mất ngày công lao động”.

Ngày 14/4/2024, Phân xưởng Chưng cất dầu thô (CDU) - nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành khởi động trở lại và sản xuất thành công các sản phẩm thương mại đạt chất lượng. Hiện tại CDU xử lý 100 nghìn tấn nguyên liệu, và cho ra 10 nghìn tấn sản phẩm dầu DO từ khi vận hành trở lại đến nay.

Chiều ngày 21/4, BSR cũng đã tổ chức tiếp nhận phân xưởng Cracking xúc tác tầng sôi (RFCC) sau khi được nhà thầu bảo dưỡng thành công. RFCC là phân xưởng có vai trò quan trọng, phức tạp nhất của nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đây cũng là gói thầu về đích sau cùng, hoàn thành các hạng mục bảo dưỡng cơ khí của nhà máy. BSR đang trong thời gian tái khởi động lại các phân xưởng để đưa nhà máy hoạt động trở lại.

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường PVN kiểm tra công tác giám sát người lao động và thực hiện quy trình giấy phép làm việc cho nhà thầu tại các phân xưởng công nghệ nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Quang Hưng - Trưởng ban An toàn môi trường, BSR cho biết, BSR áp dụng hệ thống quản lý an toàn tích hợp bao gồm: hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp (ISO 45001), hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001), hệ thống quản lý an toàn công nghệ (CCPS).

“Với hệ thống quản lý an toàn này, BSR đã đạt được mục tiêu không tai nạn lao động mất ngày công, không sự cố cháy nổ, không sự cố mất an ninh trật tự, không sự cố môi trường”, ông Hưng khẳng định.

Kết quả công tác an toàn sức khỏe môi trường tại bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 5 nhà máy lọc dầu Dung Quất, BSR đã kiểm soát hơn 2.600 giấy phép làm việc các loại (bao gồm công việc không phát sinh nhiệt, công việc có nguy cơ phát sinh nhiệt và công việc phát sinh nhiệt), đào tạo và đánh giá kiến thức an toàn môi trường cho 863 nhân sự BSR và hơn 8.000 lượt nhân sự nhà thầu, tuyên truyền trực quan hơn 400 băng rôn khẩu hiệu an toàn sức khỏe môi trường, kiểm tra hơn 16.000 dụng cụ thiết bị trước khi vào nhà máy, hơn 1.600 lần nói chuyện an toàn trước khi vào làm việc, bố trí 131 giám sát viên, kiểm soát an ninh trung bình gần 7.500 lượt người/ngày.

BSR cũng tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn sức khỏe môi trường, các vấn đề liên quan đến nguồn nước, nước xả thải, xử lý chất thải nguy hại, kiểm định phương tiện PCCC, trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu, giám sát môi trường định kỳ, báo cáo tác động môi trường định kỳ, giám sát môi trường lao động, khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho người lao động.

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường PVN đi thực tế tại khu vực tập kết của chất thải chuẩn bị mang đi tái chế của kho vật tư nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại các phân xưởng công nghệ, kho vật tư, kho chứa chất thải, kiểm tra an ninh cảng biển của nhà máy lọc dầu Dung Quất để đưa ra những ý kiến đóng góp trong quá trình đảm bảo an toàn cho người lao động, an toàn thiết bị, vật tư và kiểm soát các mối nguy rò rỉ, cũng như công tác đánh giá tái sử dụng các chất thải rắn, chất thải lỏng, cải tiến công nghệ, đánh giá thiết bị trong quá trình vận hành,…

Ông Cao Chí Kiên - Phó trưởng Ban Công nghệ ATMT đánh giá: “Công tác an toàn sức khỏe môi trường tại BSR được chú trọng và đề cao, điều này thể hiện rõ ở kết quả đạt được của BSR trong thời gian qua. PVN ghi nhận những thành tích về an toàn sức khỏe môi trường mà BSR đã đạt được và hy vọng BSR sẽ có những tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong công tác an toàn sức khỏe môi trường đối với các đơn vị trong tập đoàn”.

Tuấn Thịnh