'Sao' Việt hội tụ trong Ngày sân khấu Việt Nam lần thứ 14 - năm 2023

Buổi lễ trang trọng đã diễn ra sáng ngày 25/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhấn mạnh, ngày 12/8 âm lịch hằng năm là ngày truyền thống của những người làm nghệ thuật sân khấu.

Đây là dịp để các thế hệ những người làm trong lĩnh vực sân khấu bày tỏ lòng biết ơn tới tiên tổ, đến các bậc tiền nhân, đã vượt qua mọi định kiến của xã hội mà sáng tạo nên một loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị làm giàu cho bản sắc văn hóa. Và đây cũng là dịp để tri ân khán giả đã đồng hành cùng các văn nghệ sĩ trong quá trình bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu truyền thống cách mạng nước nhà.

Các nghệ sĩ thực hiện nghi lễ giỗ tổ nghề sân khấu.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã tổ chức thành công Liên hoan nghệ thuật Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ 2 tại Trà Vinh; Liên hoan các trích đoạn hay Nghệ thuật sân khấu toàn quốc tại Hà Nam. Hội phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức Cuộc thi tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc tại Thanh Hóa; Cuộc thi Tài năng Diễn Viên Kịch nói và Múa rối toàn quốc tại Hà Nội; Cuộc thi Tài năng cải lương tại Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, Hội thực hiện các công tác đối ngoại: tổ chức xây dựng chương trình nghệ thuật tham gia lễ khai mạc chào mừng Đại hội sân khấu thế giới. Các cán bộ, nghệ sĩ của Hội tham dự Đại hội Hiệp hội sân khấu quốc tế ITI lần thứ 36 tại Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Đạo diễn Lê Quý Dương – thành viên Ban Đối ngoại Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Festival và hợp tác quốc tế thuộc Hiệp hội sân khấu thế giới.

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tich Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2023, hơn 60 hội viên mới kết nạp Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, nâng tổng số hội viên toàn quốc lên 2700 hội viên. 18 hội viên được tặng kỉ niệm chương đánh dấu chặng đường phấn đầu, cống hiến tài năng, tâm sức cho ngành sân khấu. 6 nghệ sĩ đạt Giải thưởng Nhà nước về VHNT, 2 tác giả đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh cao quý.

Các nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu miền Bắc tề tựu trong ngày giỗ tổ nghề.

“Giới nghệ sĩ sân khấu nguyện đoàn kết đem hết sức mình cùng nhau sáng tạo ra nhiều tác phẩm có chất lượng để phục vụ nhân dân, góp phần đưa nền sân khấu Việt Nam phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhằm thực hiện các nghị quyết của Đảng về văn hóa văn nghệ, để hoàn thành sứ mệnh quang vinh của người nghệ sĩ sân khấu với đất nước, với nhân dân”, NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh.

Cũng nhân dịp này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tôn vinh các nghệ sĩ được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước vừa qua và có những phần quà gửi tặng những hội viên cao tuổi tròn 90 tuổi, 80 tuổi, 70 tuổi.