Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm biên cương

Đại tá Nguyễn Nam Trung trao học bổng cho các học sinh Lào và Việt Nam. Ảnh: Trúc Hà

Như thường lệ, khi mùa Thu về, những người lính Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị lại chuẩn bị Tết Trung thu thật chu đáo cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn quản lí. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, đơn vị đã tổ chức Tết Trung thu theo một cách đặc biệt hơn. Với chủ đề “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới”, tất cả học sinh Trường Tiểu học-Trung học cơ sở xã Hướng Lập, xã Hướng Việt và Trường Tiểu học-Trung học cơ sở bản A Via đều được tham gia.

Năm nay, để các em nhỏ có một Tết Trung thu thật vui vẻ, Đồn Biên phòng Hướng Lập đã vận động Trung tâm thừa kế, ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành và Câu lạc bộ thiện nguyện Đồng Cảm Đà Nẵng cùng đồng hành. Một ngày trước khi chương trình diễn ra, các thành viên của Ban Tổ chức cùng nhau lắp đèn ông sao, lồng đèn, chuẩn bị những túi quà trong đó có bánh nướng, bánh dẻo thơm phức - thứ quà vốn không thể thiếu cho các em nhỏ dịp Tết Trung thu.

Chia sẻ về Chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới”, Đại tá Nguyễn Nam Trung, Chủ nhiệm Chính trị BĐBBP Quảng Trị cho biết: “Việt Nam và Lào có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt nên làm điều gì cho trẻ em Việt Nam chúng tôi cũng đều nghĩ đến trẻ em nước bạn Lào. Thấu hiểu những ước mơ của trẻ em nơi biên giới, những người lính Biên phòng mong muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa để các cháu có dịp được vui chơi, được giao lưu, được tìm hiểu nền văn hóa, được phá cỗ trăng rằm... và cảm nhận được sự yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia của tất cả mọi người trong lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tiếp nối thành công của năm 2022, năm 2023 là năm thứ 2 Đồn Biên phòng Hướng Lập vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn quản lý và trẻ em Lào ở địa bàn đối diện”.

Đúng như mong đợi, tại Chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới” lần thứ 2, các cháu thiếu niên, nhi đồng được hòa mình vào sân chơi vô cùng vui nhộn, nhiều bất ngờ. Hai chú lân màu vàng, đỏ to, cao gấp đôi người thường nhảy vờn theo ông Địa có chiếc bụng phệ, phe phẩy cái quạt khiến mọi người cười nghiêng ngả. Các em nhỏ còn được chơi trò chơi, nghe kể chuyện, xem các tiết mục văn nghệ do chính bạn mình thể hiện. Và phần được mong chờ nhất là nhận quà từ Ban Tổ chức đã tới. Hơn 1.000 suất quà gồm đèn Trung thu, đèn lồng, bánh kẹo được trao cho học sinh của 3 trường.

Dịp này, 20 học sinh Việt Nam và học sinh Lào có hoàn cảnh khó khăn nhưng đạt thành tích tốt trong học tập được nhận học bổng gồm tiền mặt và đồ dùng học tập. Việc làm này đã động viên các em vượt lên khó khăn để tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng chí Khăm Phết Thệp Bua Hương, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sê Pôn đã không quản đường sá xa xôi, đi lại khó khăn về tham dự chương trình.

Chứng kiến niềm vui của những em học sinh, đồng chí Khăm Phết Thệp Bua Hương xúc động chia sẻ: “Thật vui khi trẻ em ở bản A Via được tham gia chương trình vui Tết Trung thu - một chương trình vô cùng ý nghĩa vào dịp tháng 8 trăng rằm. Chúng tôi hiểu đó là tất cả tấm lòng yêu thương mà những người lính Biên phòng Quảng Trị, các thầy, cô giáo và các mạnh thường quân đã dành cho các cháu. Mong rằng sau chương trình này, các cháu sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn luyện để trở thành công dân tốt, tham gia xây dựng quê hương, bản làng ngày càng giàu đẹp, tiếp tục xây dựng và vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Thế nhưng, có lẽ, điều đặc biệt nhất của Chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới”, đó là tất cả những ai tham gia đều được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập và Đại đội Biên phòng 321 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sa Vẳn Na Khệt) dẫn đi tham quan cột mốc quốc giới 591 gần cửa khẩu phụ Tà Rùng. Tại đây, các em nhỏ nghe giới thiệu về cột mốc chủ quyền biên giới của 2 nước Việt Nam - Lào. Tiết học ngoại khóa về biên giới quốc gia thật thú vị.

Ban Tổ chức Chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới” vui đón Trung thu cùng các em nhỏ Việt Nam, Lào. Ảnh: Trúc Hà

Các em đã hiểu rằng, cột mốc chủ quyền biên giới có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng bất khả xâm phạm, có giá trị ý nghĩa cho muôn đời sau, trường tồn với sự phát triển của quốc gia và dân tộc. Việc bảo vệ lãnh thổ biên giới quốc gia, đó là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị. Mỗi người dân biên giới được ví như một "cột mốc sống" trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ biên giới quốc gia. Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là người kế thừa, cũng là người phát huy những thành quả ấy, bởi vậy, ai cũng phải có trách nhiệm học thật giỏi, rèn luyện sức khỏe để bảo vệ đất nước mình.

Theo Trung tá Nguyễn Công Trình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Lập, việc tổ chức Chương trình “Thiếu nhi Việt - Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới” thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với trẻ em trên địa bàn do đơn vị quản lí và trẻ em của nước bạn Lào phía đối diện. Trẻ em nơi biên giới là người kế thừa, gìn giữ, phát huy mối đoàn kết Việt - Lào anh em. Mối tình ấy có mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững hay không là phụ thuộc vào những công dân tương lai ấy. Là người trực tiếp làm nhiệm vụ trên biên giới, người lính Biên phòng thực hiện công tác đối ngoại biên phòng cũng là một cách để xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển theo đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Phá cỗ Tết Trung thu không phải dưới ánh trăng rằm nhưng trong mỗi ánh mắt, nụ cười hay mỗi lời nói của các em nhỏ đều thể hiện niềm hạnh phúc khi được ở trong không khí vui tươi, phấn khởi, thắm tình Việt - Lào anh em. Khi ông mặt trời đỏ lựng dần khuất sau đỉnh núi, các em nhỏ ra về với niềm phấn khởi vì biết rằng, một ngày không xa sẽ lại được đứng bên nhau tận hưởng những điều tuyệt vời. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào mùa Thu năm tới.

Trúc Hà