Thông qua các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp

Đề nghị gia hạn thực hiện cho các công trình, dự án

Mở đầu phiên họp, các đại biểu đã tham gia thảo luận nội dung Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua danh mục bổ sung công trình, dự án phải thu hồi đất và danh mục công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo tờ trình, tổng số dự án, công trình phải thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng trên địa bàn tỉnh là 46 công trình, dự án với tổng diện tích 394,8 ha. Tổng số dự án, công trình có sử dụng đất phải chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh là 46 công trình, dự án với tổng diện tích 540,77 ha (trong đó: Đất trồng lúa 87,901 ha, đất rừng phòng hộ 1,75 ha).

Các đồng chí chủ trì Kỳ họp

Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung đề nghị tiếp tục gia hạn triển khai thực hiện dự án thu hồi đất trong năm 2021 đối với 16 công trình, dự án có trong kế hoạch sử dụng đất 3 năm liên tiếp mà chưa hoàn thành công tác thu hồi đất hoặc chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, nguyên nhân chủ yếu là các công trình, dự án này đều có diện tích, quy mô lớn, công trình dạng tuyến gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; ngoài ra có một số công trình, dự án đã tiến hành thu hồi một phần diện tích, phần diện tích còn lại chưa thu hồi được, nay đã quá 3 năm mà chưa thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất. Các công trình có quyết định đầu tư từ năm 2018, 2019 nhưng đến nay mới được bố trí vốn, đơn cử như Dự án cầu Suối Nang của huyện Trà Bồng vừa được bố trí vốn 15 tỷ đồng…

Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung thảo luận tại phiên họp

Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Cao Phúc nêu quan điểm, các công trình, dự án này đều là dự án đầu tư công. Trong giai đoạn vừa qua, tình hình nguồn vốn có nhiều khó khăn nên các công trình, dự án đều đã được rà soát, tính toán và cân nhắc rất kỹ về sự cần thiết đầu tư, vì thế nên tạo điều kiện thuận lợi để các công trình, dự án này tiếp tục triển khai thực hiện để đạt được mục đích đầu tư là tháo gỡ những điểm nghẽn, giải quyết những nhu cầu bức thiết của người dân, tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Qua thảo luận, các đại biểu thống nhất bổ sung vào danh mục đối với 22/46 công trình, dự án phải thu hồi đất và 41/46 công trình, dự án sử dụng đất phải chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ. Đồng thời, HĐND thống nhất giao Thường trực HĐND rà soát các công trình, dự án quá hạn để có quyết định gia hạn tiếp hay không.

Quan tâm đầu các dự án trong lĩnh vực Y tế, thể thao

Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở KH& ĐT tỉnh Trần Thị Mỹ Ái đã thông qua các Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về Quyết định chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa tỉnh (hạng mục: Khu điều trị cán bộ trung cao, khu kỹ thuật cao, các khoa phòng chức năng và hạng mục phụ trợ) với tổng mức đầu tư dự án khoảng 110 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 90 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh.

Quyết định chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm; tổng mức đầu tư 100 tỷ; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 80 tỷ, còn lại là ngân sách tỉnh. Quyết định chủ trương đầu tư dự án Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh có quy mô đầu tư 100 giường. Tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 125,4 tỷ; ngân sách tỉnh 24,6 tỷ.

Các dự án này do Ban Quản lý DA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện các dự án trong giai đoạn 2022- 2025.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn tham gia thảo luận tại kỳ họp

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Thị Mỹ Ái, hiện một số hạng mục công trình của Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm đã xuống cấp không đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng bệnh viện là cần thiết. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất cho Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm, nâng cao công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trong khu vực.

Đồng thời, đối với huyện Sơn Tịnh sau khi tách địa giới hành chính thì trên địa bàn huyện không có Trung tâm Y tế nên việc khám chữa bệnh cho nhân dân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc đầu tư Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh sẽ đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Sơn Tịnh.

Tham gia ý kiến về nội dung này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, sau khi sáp nhập Ban Bảo vệ & Chăm sóc sức khỏe cán bộ trung cao tỉnh vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì hiện tại cơ sở vật chất của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh và điều trị cho một số đối tượng cán bộ theo quy định của Trung ương và của tỉnh. Hơn nữa, bệnh viện chưa triển khai điều trị kỹ thuật cao và chưa có Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu nên việc đầu tư nâng cấp bệnh viện tỉnh là cần thiết để đảm bảo một số phân khúc trong hệ thống khám, chữa bệnh. Cùng với đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và điều trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; đồng thời, đáp ứng các yêu cầu hiện nay đối với một Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đều thống nhất thông qua các dự thảo Nghị quyết về Quyết định chủ trương đầu tư những dự án này nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân trong tỉnh.

Đại biểu biểu quyết thông qua các Tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình tại phiên họp

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, Tờ trình về việc Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, cải tạo Sân vận động tỉnh và xây dựng đường vành đai xung quanh sân vận động, với quy mô đầu tư nâng cấp cải tạo khán đài, nâng cấp sân, xây dựng đường vành đai và các hạng mục phục vụ xung quanh theo quy hoạch, tổng mức đầu tư trên 90 tỷ đồng là một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm thảo luận và thống nhất thông qua.

Bởi, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo một thiết chế thể thao cấp tỉnh không chỉ là mong mỏi của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà còn của đông đảo nhân dân trên địa bàn nhiều năm qua.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Trần Quang Tòa cho rằng, việc nâng cấp, cải tạo lại sân vận động cũ của tỉnh là cần thiết để đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao của nhân dân. Đồng thời, phục vụ công tác thi đấu, huấn luyện, đào tạo và tổ chức đăng cai các sự kiện văn hóa thể thao của tỉnh.

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Nguyễn Minh Trí, thiết chế thể thao của tỉnh hiện nay còn đang hạn chế, bởi vậy, việc nâng cấp, cải tạo lại Sân vận động tỉnh là việc làm hết sức cần thiết để tới đây có thêm các thiết chế đáp ứng tiêu chuẩn, đưa phong trào thể dục thể thao có bước phát triển tốt hơn, nhân dân trong tỉnh có một khu tập luyện thể thao phù hợp.

Trong phiên họp chiều nay (20.7), Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIII cũng dành nhiều thời gian để thảo luận các Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn II, thành phần 1; Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy, TP.Quảng Ngãi (giai đoạn 1); Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hồ chứa nước Suối Đá, huyện Nghĩa Hành; Quyết định chủ trương đầu tư dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIb; Quyết định chủ trương đầu tư dự án Trang thiết bị hoạt động nghiệp vụ lưu trữ và bảo quản tài liệu lưu trữ của tỉnh Quảng Ngãi.

P.Lý- Ng.Đức- X.Hiếu