Thư Phan Thiết: Thấy gì từ 'bữa tiệc mát' ở Đồi Cát Bay

Không biết có sự kiện gì không. Những chiếc xe địa hình chở khách băng qua đồi cát phát tiếng động ầm ĩ cũng hướng về nơi ấy càng dấy lên sự chắc chắn về lý do cho sự hội tụ trên. Đứng ở nơi cổng này, nhìn lên đó là nơi cao nhất của Đồi Cát Bay Mũi Né. Tò mò, tôi cũng lội cát về nơi ấy. Những du khách khác cũng thế. Lúc này, ở trên đỉnh của đồi cát cao nhất này, người ta đã đứng ngồi lổn nhổn hầu như kín cả.

Đồi cát Mũi Né

Tôi lần tới xem ở phía trước có gì... Thì ra không có sự kiện nào, chỉ là phía trước cũng là bên dưới là những đụn bãi cát lô nhô cây bản địa, nối tiếp là quang cảnh làng mạc, phố xá nằm yên bình bên biển xanh ngắt một màu dịu êm như dải lụa bất tận. Tựa như bức tranh thủy mặc được thu về trong tầm mắt. Bao máy ảnh, điện thoại đều được đưa để chộp những khoảnh khắc nào đó mà họ thấy là đẹp. Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung Quốc… theo gió hòa vào nhau. Người cao, người thấp, người lớn, trẻ nhỏ, nam thanh, nữ tú, da đen, da trắng, da vàng, mắt 1 mí, 2 mí… đủ cả đều tựu trung tại đồi cát này như để thưởng thức bữa tiệc mát. Vì trên đồi cát cao này, gió từ biển thổi vào mát rượi. Đã chiều muộn, trăng mùng 10 xuất hiện sớm lửng lơ, nhiều du khách còn chưa rời Đồi Cát Bay Mũi Né.

Du khách trượt cát

Du khách ngắm cảnh, vui chơi trên đồi cát Mũi Né

Trượt cát

Đang là những ngày nghỉ dịp Giỗ tổ Hùng Vương, suy ra đã qua giữa tháng 4 dương lịch, thời điểm gọi là cuối mùa khách quốc tế. Thế nhưng, những du khách ấy chưa rời đi. Một tín hiệu cho thấy du lịch Mũi Né đang quay lại giai đoạn bình thường trước dịch bệnh Covid-19. Hàng quán đông đúc. Dịch vụ xe chở du khách đủ màu sặc sỡ qua lại như mắc cửi trên tuyến đường Mũi Né ra Khu du lịch Bàu Trắng (Bắc Bình) và ngược lại đã ít nhiều cho thấy điều đó.

Du khách tham quan Bàu trắng trên những chiếc xe nhiều màu sắc

Bạn thân mến!

Nếu mấy ngày qua, bạn đọc được thông tin trên trang Yahoo! Life (Singapore) về 9 địa điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam mà du khách quốc tế không nên bỏ lỡ khi ghé thăm quốc gia hình chữ S thì sẽ thấy trong đó, thành phố Phan Thiết xếp thứ 7. Trang này giới thiệu, Phan Thiết là một thành phố du lịch ven biển, nằm cách thành phố Hồ Chí Minh hơn hai giờ lái xe. Ở đây có những bãi biển xinh đẹp, có những đồi cát trắng đỏ, nổi bật là Đồi Cát Bay Mũi Né mang đến cho du khách một khung cảnh độc đáo và siêu thực. Trang tin còn gợi ý thêm rằng: “Du khách có thể thử trượt cát và ngắm nhìn toàn cảnh khu vực xung quanh. Phan Thiết còn được biết đến với làng chài Mũi Né sôi động, nơi những chiếc thuyền đầy màu sắc và hoạt động nhộn nhịp tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ”.

Trẻ em chơi trượt cát

Du khách trượt cát

Đồi cát Mũi Né

Cùng thời gian trên, công ty có tiếng trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số là Booking.com cũng công bố thành phố Phan Thiết là 1 trong 9 điểm đến trong nước được khách du lịch Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Tin vui tới tấp này, tôi không nghĩ dừng ở lý do nhờ có tuyến cao tốc rút ngắn cự ly từ TP.HCM ra Phan Thiết mà còn vì những chuyển biến trong nhận thức người dân, nổi rõ nhất là vệ sinh bảo vệ môi trường. Việc đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia 2023, Bình Thuận – Hội tụ xanh đã tạo ra hàng loạt hoạt động bảo vệ môi trường, có sức lan tỏa mạnh và rộng, khi lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở ngành đều về cơ sở, xắn tay dọn dẹp rác, tuyên truyền giữ gìn môi trường sống, từ đó làm đẹp hơn quang cảnh vốn đã đẹp của quê hương. Với TP.Phan Thiết là trung tâm du lịch với nhiều cảnh quan đẹp, là thủ đô resort nên việc quan tâm hơn đến vệ sinh môi trường đã giặm tô thêm nét đẹp vốn có.

Thế nên, những điểm đến tưởng đã quen, bỗng một ngày phát hiện hình như có đẹp ra, khác hơn trước. Như ở Đồi Cát Bay Mũi Né, nơi dễ tích tụ rác, chai nhựa, nhưng hôm ấy tôi chỉ thấy những đồi cát màu hồng mịn như nhung đẹp lên trong ánh nắng chiều. Trong suy nghĩ ấy, tôi bỗng nghĩ dịp lễ 30/4, 1/5 cũng sắp đến rồi, bạn ra Phan Thiết chơi, để làm mới thêm tình bạn hơn 20 năm của chúng ta, bạn nhé!

Phan Thiết, ngày 19/4/2024