Phòng chống sốt xuất huyết cho học viên tại Cơ sở cai nghiện

Vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội ghi nhận hơn 10.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 3 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số mắc tăng gần 4 lần; số ca tử vong tương đương.

Dự báo, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới do đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết với số ca mắc không ngừng gia tăng. Trước tình hình trên, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành các kế hoạch về công tác phòng chống dịch bệnh năm 2023 trên địa bàn TP; phân công cụ thể vai trò, trách nhiệm của các đơn vị trong ngành trong hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Phun thuốc diệt muỗi để phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội.

Tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội, nhằm phát động một chiến dịch truyền thông rộng rãi và sâu rộng đến các phòng, ban trong đơn vị và học viên, tạo sức cộng hưởng lan rộng trong toàn xã hội, tiến tới thực hiện các giải pháp, chiến dịch hành động cụ thể để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, Cơ sở đã triển khai xây dựng kế hoạch số 316/KH- CSCNMT5 ngày 08/08/2023 về Phòng chống dịch Sốt xuất huyết và nhiều biện pháp cũng như tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và học viên nhận thức về tác hại và ảnh hưởng của bệnh truyền nhiễm từ muỗi.

Nhắc nhở ý thức giữ gìn vệ sinh chung, thường xuyên duy trì công tác dọn dẹp tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh trong khu vực đội Quản lý học viên và bên ngoài cảnh quan đơn vị để môi trường luôn sạch sẽ, không có dịch bệnh, dùng nhiều biện pháp diệt muỗi. Thường xuyên cọ, xúc rửa những đồ dùng có thể đựng nước, dùng bàn chải chà sát để loại bỏ trứng muỗi bám vào thành dụng cụ. Đậy nắp hoặc úp khô không cho muỗi vào đẻ trứng. Do đó vệ sinh môi trường sạch sẽ, sức khỏe của học viên được đảm bảo.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng nâng cao sức khỏe cho từng học viên

Cùng với công tác phòng chống dịch bệnh, công tác chăm lo bữa ăn hằng ngày, đảm bảo chế độ dinh dưỡng nâng cao sức khỏe cho từng học viên đang điều trị tại đơn vị là một vấn đề luôn được Ban lãnh đạo quan tâm và chỉ đạo sát sao, đây cũng là một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng công tác điều trị phục hồi cho học viên tại Cơ sở.

Hiện nay Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 đang quản lý chữa trị cho hơn 200 học viên. Ngoài thực hiện chức năng quản lý, giáo dục, điều trị và theo dõi sức khỏe cho các học viên. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày; Cơ sở đặc biệt chú trọng đến công tác dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn. Khẩu phần ăn và thực đơn luôn được thay đổi nhằm đảm bảo đủ dinh dưỡng thiết yếu cho đối tượng.

Nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội.

Để thực hiện tốt vấn đề nuôi dưỡng, Cơ sở đã xây dựng kế hoạch có nội dung an toàn vệ sinh thực phẩm phù hợp với đặc điểm thực tế. Lên thực đơn ăn uống theo khẩu phần hàng ngày, hàng tuần hợp lý theo mùa; Cân đối chế độ, định lượng đảm bảo dinh dưỡng cho từng khẩu phần

Công tác phối hợp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn yêu cầu các đối tác cung cấp lương thực, thực phẩm ký hợp đồng đầy đủ, đảm bảo nguồn cung về chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm tươi sống có kiểm dịch của cơ quan thú y rõ ràng; Đảm bảo giá cả hợp lý, ổn định.

Thực phẩm tươi sống được giao nhận vào mỗi buổi sáng và được cán bộ cấp dưỡng, cán bộ bảo vệ, trực ban cơ quan và cán bộ y tế kiểm tra đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng, số lượng theo bảng tài chính công khai hàng ngày thì mới ký nhận và đưa vào chế biến nhằm đảm bảo chất lượng của thực phẩm tránh tình trạng đầu vào bị ôi thiu, ẩm mốc, kém chất lượng. Do đó trong nhiều năm qua, đơn vị không để xảy ra tình trạng ngộ độc thức ăn tại bếp ăn tập thể làm ảnh hưởng đến đối tượng cũng như công tác quản lý.

Từ những bữa cơm hàng ngày học viên trở nên gần gũi nhau hơn, thương yêu nhau hơn. Trước khi vào cơ sở cai nghiện, họ có thể khác nhau về thế hệ, khác nhau về hoàn cảnh gia đình, về lối sống, cách sống nhưng khi họ được sinh hoạt cùng một đội, cùng tham gia học tập, lao động, các bạn học viên đã cùng có chung với nhau một chí hướng, một mục tiêu là đoạn tuyệt ma túy, làm lại cuộc đời.

CHU LƯƠNG