Thúc đẩy thị trường khách quốc tế

Thời gian gần đây, khách quốc tế đến ánh Hòa tăng cao. Đây là tín hiệu tích cực để ngành Du lịch tỉnh lạc quan đạt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá

Từ trước đến nay, Trang - Khánh Hòa luôn là điểm đến ưa thích của du khách quốc tế. Trước dịch Covid-19, khách quốc tế chiếm 55% lượng khách lưu trú của tỉnh. Năm 2023, Khánh Hòa đón 2,4 triệu lượt khách quốc tế. Trên cơ sở đó, ngành đặt mục tiêu đón ít nhất 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 (tăng 25% so với năm 2023). Đây là một thách thức không nhỏ bởi lượng khách từ các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Nga phục hồi chậm hơn dự kiến, chưa có chuyến bay thẳng từ Nga đến Khánh Hòa. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2024, ngành Du lịch tỉnh nỗ lực triển khai nhiều chương trình xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm, phối hợp với ngành hàng không tổ chức các chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến) và mở các đường bay mới để tạo điều kiện thu hút khách du lịch quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa. “Trong quý I/2024, Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch và thương mại tỉnh Khánh Hòa tại Kazakhstan trong khuôn khổ hoạt động đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đi thăm và làm việc tại Kazakhstan; tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Sở Du lịch đang xây dựng hồ sơ, chuẩn bị nội dung cho đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đi thăm và làm việc tại Thái Lan giữa tháng 4…”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Khách du lịch quốc tế dạo phố Nha Trang.

Cùng với ngành Du lịch, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết để thu hút thêm nhiều chuyến bay quốc tế đến Khánh Hòa, nổi bật là tham gia Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2024 (Routes Asia 2024) tại Malaysia. Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, sau hội nghị, một số hãng hàng không đã đặt vấn đề về việc mở các đường bay đến Khánh Hòa.

Năm 2024, Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 40.100 tỷ đồng. Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong quý I, toàn tỉnh đã đón 2,1 triệu lượt khách lưu trú, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có hơn 1,2 triệu lượt khách quốc tế, gấp 5,2 lần so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 11.608,8 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Danh tiếng của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cùng nỗ lực xúc tiến quảng bá của ngành Du lịch tỉnh đã đem lại hiệu quả trong việc thu hút du khách đến Khánh Hòa. Hiện nay, mỗi ngày có 17 chuyến bay từ Hàn Quốc, 16 chuyến bay từ Trung Quốc đến Khánh Hòa; các thị trường: Thái Lan, , Malaysia từ 5 đến 7 chuyến/tuần. Thị trường khách Nga tuy vẫn còn nhiều khó khăn do các chuyến bay thẳng chưa được tổ chức trở lại nhưng từ cuối tháng 2, Hãng hàng không IrAero Airlines (Nga) đã khai thác chặng bay Irkutsk (Nga) - Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Cam Ranh với tần suất 1 chuyến/tuần. Chi nhánh Vietravel Nha Trang cũng có kế hoạch phối hợp với đối tác Nhật Bản tổ chức 6 chuyến bay charter đưa khách Nhật đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa trong năm nay.

Cần đa dạng hóa sản phẩm

Để thu hút khách quốc tế nói riêng và khách du lịch nói chung, trong năm 2024, ngành Du lịch tỉnh còn đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá điểm đến thông qua các sự kiện du lịch, giải trí được tổ chức tại Nha Trang, trọng tâm là Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 và Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 trong tháng 6 và 7. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 (trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng drone) với sự tham gia của 4 đội thi: Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ là sự kiện điểm nhấn trong cao điểm du lịch hè năm nay.

Khách du lịch quốc tế xem quà lưu niệm ở chợ đêm Nha Trang.

Cùng với công tác truyền thông quảng bá, tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch nói chung, khách quốc tế nói riêng, để nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút khách trong và ngoài nước, tăng tỷ lệ khách quay lại, du lịch Khánh Hòa cần có sản phẩm hấp dẫn, phù hợp để giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. “Bên cạnh việc khai thác các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tổ chức các sự kiện bề nổi, du lịch Khánh Hòa cần xây dựng thêm các sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm văn hóa địa phương, du lịch cộng đồng, du lịch xanh. Ngoài ra, Khánh Hòa cũng cần tập trung khai thác các sản phẩm có thế mạnh, như: du lịch MICE, du lịch golf…”, ông Herbert Laubichler-Pichler - Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Alma (huyện Cam Lâm) bày tỏ.

Theo các chuyên gia du lịch, ngành Du lịch tỉnh cần tăng cường liên kết để tạo các sản phẩm mới thu hút khách du lịch quốc tế, trọng tâm là liên kết về sản phẩm và truyền thông quảng bá. Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, những năm gần đây, ngành Du lịch tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động liên kết với du lịch các địa phương lân cận như: Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk… Trong xúc tiến quảng bá du lịch, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa luôn nhấn mạnh Khánh Hòa là cửa ngõ của cả khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Khách đến Khánh Hòa không chỉ nghỉ dưỡng, tham quan xứ Trầm Hương mà còn có thể ngược lên Đà Lạt để hưởng không khí mát mẻ, thưởng lãm cảnh đẹp của xứ sở ngàn hoa hay đi lên Buôn Ma Thuột để khám văn hóa núi rừng Tây Nguyên.

Thông tin từ các trang du lịch trực tuyến như: Booking.com, Agoda.com, Traveloka.com… cho thấy Nha Trang - Khánh Hòa đang là điểm đến ưa thích của du khách quốc tế. Mới nhất, Agoda.com cho biết, Nha Trang là 1 trong 5 điểm đến ưa thích của du khách Hàn Quốc khi đi du lịch ở Việt Nam. Đây là tín hiệu tích cực đối với ngành Du lịch Khánh Hòa và là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, du lịch Khánh Hòa cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ xây dựng sản phẩm, truyền thông quảng bá đến tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện!

THÀNH NGUYỄN