Thực phẩm da nhờn nên tránh

Chất béo có hại khiến da nhờn hơn

Chất béo bão hòa sẽ khiến da tiết nhiều bã nhờn, làm cho da nhờn bóng hơn. Vì thế, với người có type da nhờn, nên tránh thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu như các loại thịt bò, thịt cừu; thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, pizza, các loại bơ, kem, phô mai...

Chất béo xấu có trong bánh quy ngọt, bánh quy mặn, bánh ngọt, kẹo, khoai tây chiên… cũng gia tăng mức độ dầu của da khi nó tiết ra nhiều dầu để trung hòa lại nước bị mất do đồ mặn, đồ ngọt.

Những thực phẩm người có type da dầu nên tránh.

Carbonhydrate tinh chế

Carbs tinh chế đã bị loại bỏ hầu hết các chất xơ, vitamin, khoáng chất… Vì vậy, chúng được coi là nguồn calo rỗng, tức là nhiều calo nhưng ít giá trị dinh dưỡng. Vì thế được tiêu hóa nhanh và khiến tăng đường huyết và lượng insulin sau bữa ăn. Khi tiêu hóa nhanh sẽ dẫn đến tình trạng ăn quá nhiều, nguy cơ cao bị béo phì và mắc nhiều bệnh khác.

Đối với người có làn da dầu, việc ăn quá nhiều carbs tinh chế khiến việc chuyển hóa gia tăng, làm cơ thể sinh nhiệt, tuyến mồ hôi, bã nhờn phải tăng cường làm việc. Quá trình đó sẽ làm tăng tiết dầu nhờn và tăng sinh mụn trứng cá.

Các thực phẩm chính có nguồn gốc từ carbs tinh chế như bột mì trắng, bánh mì trắng, gạo trắng, nước ngọt, bánh ngọt, mì ống, đồ ăn vặt, Ngoài ra, carbs tinh chế còn được thêm vào các loại thực phẩm chế biến sẵn…

Sữa tươi

Đến nay vẫn chưa tìm ra mối liên hệ chắc chắn giữa sữa với da dầu và mụn trứng cá. Nhưng sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt hormone testosterone sẽ kích thích các tuyến bã nhờn trong da, làm cho da nhiều tiết dầu hơn.

Vì thế, khi có làn da dầu thì việc dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa sẽ càng khiến da bóng nhờn, dễ nổi mụn.

Thực phẩm nhiều đường

Các loại thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, mật ong, mía… có thể kích thích gia tăng lượng đường trong máu, làm cho các tuyến sản sinh ra nhiều dầu và đào thải qua da.

Trong các nghiên cứu, nếu thường xuyên ăn bánh quy, chocolate, kẹo hoặc uống nước ngọt sẽ khiến lượng đường trong máu và cơ thể sản sinh nhiều insulin hơn. Insulin có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xuất hiện mụn trứng cá. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra chế độ ăn ít đường sẽ khiến da được cải thiện, ít nhờn, ít mụn trứng cá.

Chính vì thế nếu muốn da không bị nhờn, nên nạp ít thực phẩm chứa đường.

Người sở hữu type da nhờn nên hạn chế uống sữa tươi.

Caffeine, trà

Cafe và trà là những chất lợi tiểu, có thể làm mất nước trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu nước, da sẽ bị khô, các tuyến nhờn phải tăng cường hoạt động tiết nhiều dầu hơn để cân bằng. Chính vì thế sẽ khiến da nhờn hơn, dễ bị bít tắc gây ra mụn trứng cá.

Ngoài ra, lạm dụng chất kích thích như caffeine sẽ khiến tuyến thượng thận gia tăng sản xuất cortisol - hormone gây hưng phấn, căng thẳng thần kinh. Khi cơ thể căng thẳng thì các tuyến bã nhờn sẽ càng hoạt động mạnh. Dầu thừa tiết da nhiều hơn sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn cùng bụi bẩn, tạp chất và vi khuẩn sẽ phát sinh mụn trứng cá.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như rượu, thậm chí là bia cũng khiến cơ thể bị mất nước. Do lượng cồn trong rượu cao làm cơ thể mất nước. Bia cũng gây lợi tiểu khiến cơ thể mất nước, từ đó dẫn đến da khô. Khi da bị khô, tuyến bã nhờn càng hoạt động nhiều hơn.

Ngoài ra, thường xuyên sử dụng các thức uống chứa cồn sẽ khiến da lão hóa nhanh hơn, kém đàn hồi và dễ bị viêm nhiễm bởi các tác động từ bên ngoài.

Thực phẩm chứa nhiều gia vị

Đặc biệt là thực phẩm chứa các chất cay, nóng, dầu mỡ, nhiều hương vị… sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Khi sử dụng gia vị quá mức có thể tạo ra độc tố, tăng nhiệt trong cơ thể; kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nên da bị nhờn.

ThS.Trần Thị Luyến