Tiêm kích F-35I Adir trở thành át chủ bài đẩy lui đe dọa từ Iran

Sau các cuộc tấn công của , Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã công bố đoạn phim làm nổi bật "viên ngọc quý" của lực lượng không quân nước mình - máy bay chiến đấu F-35I Adir thế hệ thứ năm, nó đã trở về căn cứ sau khi đánh chặn thành công nhiều tên lửa đối phương.

F-35I không chỉ giới hạn sự tham gia của chúng vào công việc phòng thủ, khi đã tấn công các tiền đồn quân sự của nhóm vũ trang Hezbollah liên kết với Iran ở Nam Lebanon.

Khả năng chống lại áy bay không người lái và tên lửa hành trình của F-35 đã được thể hiện rõ trong trận chiến vừa qua, nối tiếp thành công khi nó bắn hạ tên lửa hành trình mà lực lượng Houthi phóng vào đất Israel hồi tháng 11 năm ngoái.

Không quân là lực lượng quân sự duy nhất trên toàn thế giới đã triển khai chiếc máy bay chiến đấu tàng hình này trong một hoạt động phức tạp hơn là chỉ ném bom các mục tiêu mặt đất không được bảo vệ.

Trong một sự việc xảy ra vào năm 2021, một trong những êm kích F-35I đã được giao nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt chiếc máy bay không người lái đang trên đường đến Dải Gaza.

Các nhà quan sát dự đoán F-35 sẽ tăng cường chỗ đứng trong lĩnh vực phòng thủ ên lửa, đóng vai trò như một cảm biến trên không để dẫn đường cho các hệ thống phòng không mặt đất, đồng thời được trang bị tên lửa đánh chặn chuyên dụng nhằm mở rộng khả năng tác chiến.

Nhưng cần nói thêm, F-35 phải vật lộn với gần 800 trục trặc khi vận hành, máy bay này vẫn chưa hoàn thiện nhiều khả năng chiến đấu cường độ cao, chẳng hạn như sử dụng tên lửa tầm xa. Các cuộc giao chiến thường liên quan đến việc sử dụng tên lửa tầm ngắn AIM-9.

Tiêm kích tàng hình thế hệ năm F-35I Adir của Không quân Israel.

Điều thú vị là trong khi F-35 có tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu thấp nhất trong Không lực Hoa Kỳ - mặc dù là một trong những máy bay mới nhất của Washington - thì phi đội Adir của Israel lại duy trì được tỷ lệ trực chiến cao đáng kể.

Việc ưu tiên cung cấp phụ tùng thay thế cho nhu cầu của Israel, được thực hiện kể từ khi xảy ra xung đột công khai với các nhóm dân quân Palestine vào tháng 10 năm 2023, đã đóng vai trò quan trọng cho tình hình trên.

Đầu tháng 7 năm 2023, Bộ Quốc phòng Israel công bố kế hoạch mở rộng phi đội F-35I của mình. Họ đề xuất kế hoạch ký kết hợp đồng trị giá 3 tỷ USD để mua thêm 25 chiếc.

Tuy nhiên gánh nặng đối với ngân sách quốc phòng đang hiện ra trước mắt. Điều này không chỉ bắt nguồn từ suy thoái kinh tế do nửa năm chiến tranh gây ra, mà còn do cuộc tấn công mới nhất của Iran.

Những người trong cuộc xác nhận, chỉ vài giờ nỗ lực phòng không cường độ cao, Tel Aviv đã tiêu tốn một khoản tiền đáng kinh ngạc lên tới 1,33 tỷ USD.

Kết quả là chi phí cho việc đánh chặn cuộc tấn công vượt rất xa khoản đầu tư mà Iran sử dụng để tiến hành trận đánh phá và gần bằng tổng chi phí của hợp đồng mua F-35I Adir sắp tới.

Tiêm kích tàng hình F-35I Adir của Không quân Israel thậm chí còn mạnh hơn F-35A Lightning II của Mỹ.

Theo Bulgarian Military

Sao Đỏ