Tiền Giang: 15 người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm cúm A(H9) có sức khỏe bình thường

Theo CDC ền Giang, tính đến ngày 9-4, 15 người tiếp xúc gần với bệnh nhân cúm A(H9) hiện có sức khỏe bình thường, ngành y tế tỉnh Tiền Giang vẫn đang theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Đồng thời, ổ dịch đã được kiểm soát trong 21 ngày qua, không phát sinh lây lan ca nghi ngờ mới và đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật công bố kết thúc ổ dịch cúm A(H9) trên người tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành.

Ngành Y tế tỉnh Tiền Giang sẽ tăng cường hoạt động truyền thông, hướng dẫn người dân thực hiện và sử dụng thực phẩm gia cầm sạch, gia cầm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm. Thông báo ngay cho cán bộ y tế, cán bộ thú y hoặc UBND xã trên địa bàn khi phát hiện các trường hợp gia cầm chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Đồng thời, tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút tại các cơ sở điều trị. Đặc biệt các trường hợp bệnh nhân là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở từ vùng có dịch bệnh cúm trên gia cầm/dịch bệnh cúm gia cầm trên người. Lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm theo quy định và kịp thời gửi mẫu đến Viện Pasteur xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Hướng dẫn, hỗ trợ, phối hợp với Trung tâm Y tế tuyến huyện trong việc điều tra dịch tễ ca bệnh viêm phổi nặng do vi rút, theo dõi những người tiếp xúc gần, thực hiện báo cáo theo quy định.

Đối với hệ điều trị, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị để thu dung, cách ly, điều trị khi có ca bệnh viêm phổi nặng do vi rút; thông báo kịp thời cho đơn vị dự phòng để phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện hội chẩn với các bệnh viện tuyến trên khi có trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật sang người; nắm bắt thông tin về các ổ dịch cúm trên đàn gia cầm, thông tin về những khu vực có tỷ lệ gia cầm mắc bệnh cao trên địa bàn tỉnh. Từ đó, xác định vùng nguy cơ để định hướng và tổ chức các hoạt động kiểm soát yếu tố nguy cơ, truyền thông giáo dục sức khỏe nhắm đúng vào các nhóm đối tượng đích, giúp công tác tuyên truyền phòng ngừa dịch bệnh cúm gia cầm lây sang người đạt hiệu quả cao hơn.

NGỌC PHÚC