Tôi nấu cơm bò Mỹ, thịt lợn Nga tặng bác sĩ tuyến đầu

Tôi là Nguyễn Văn Khu (35 tuổi), làm nghề đầu bếp và sở hữu một tiệm bánh online riêng. Từ cuối tháng 7, tôi cùng một số anh em trong nghề tập hợp lại để làm những bữa cơm miễn phí dành tặng cho các bác sĩ tuyến đầu. Hôm nay, tôi ra khỏi nhà từ 7h15 để chuẩn bị 270 suất cơm trưa gửi tới những bác sĩ đang ngày đêm chống dịch.

Để đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh phức tạp ở Hà Nội, bếp nấu luôn chỉ có tối đa 5-6 người. Các đầu bếp tham gia đều phải xét nghiệm PCR 3 ngày/lần. Tôi có một căn bếp riêng nhưng khá nhỏ, không đủ chỗ để làm lượng thức ăn lớn cho bác sĩ tuyến đầu. Do đó, tôi phải mượn căn bếp lớn hơn để làm.

Hiện tại, việc nhập đồ ăn tương đối khó khăn nên tôi và các anh em trong đội cũng kêu gọi ủng hộ thêm từ những mối quan hệ riêng. Sau khi kêu gọi, chúng tôi nhận được nhiều đồ ủng hộ từ khắp nơi. Nhận được gì, chúng tôi lại nấu thứ đó để tránh lãng phí tấm lòng của mọi người.

Hôm nay, đội đầu bếp của tôi nhận được 40 kg thịt từ một cửa hàng trên đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy). Đồ ủng hộ hôm nay có thịt bò Mỹ, thịt lợn Nga... Các nguyên liệu đều được tôi lựa chọn kỹ lưỡng. Đơn vị ủng hộ cũng là cửa hàng có uy tín trong ngành thực phẩm nên đủ để tôi yên tâm về chất lượng.

Xong xuôi, tôi đóng hàng lên xe và chở tới điểm nấu ăn tại quận Cầu Giấy. Tôi là đầu mối nhận tài trợ chính. Sau khi nhận tài trợ, tôi sẽ báo lại vào nhóm cho anh em để đảm bảo tính minh bạch. Nguyên liệu thiếu mình lại đi tìm cách xin thêm. Nếu thừa, tôi có thể sử dụng cho chương trình từ thiện khác.

Trên đường đi, tôi có gặp một số chốt kiểm tra nhưng không có khó khăn gì. Trước khi bắt đầu chiến dịch nấu ăn từ thiện, tôi đã hoàn thành đủ các giấy tờ cần thiết.

Chúng tôi có một ban cố vấn để định lượng khẩu phần, qua đó tránh lãng phí đồ các nhà hảo tâm tặng. Hôm nay, tôi sẽ làm thịt lợn Nga kho Tàu và bắp bò Mỹ xào kèm mướp, su su. Các món đều đảm bảo tiêu chí nhiều dinh dưỡng, ngon, chất lượng nhưng không cầu kỳ, tốn thời gian.

Ngoài các đầu bếp nam, chúng tôi cũng có thêm 1-2 chị em phụ việc. Đội của tôi khá lạ khi đàn ông đều đứng bếp. "Hội chị em" lại chuyên đảm nhiệm công việc phân phát đồ ăn tới các bệnh viện bằng xe ôtô.

Phần mướp được ủng hộ đã được rửa, gọt sạch sẽ. Chúng tôi sẽ dùng để làm canh mướp cho bữa trưa hôm nay.

Vì anh em trong đội đều là dân chuyên nghiệp nên việc nấu nướng không gặp khó khăn gì. Công thức nấu đều được mọi người trao đổi và chốt phương án để làm nhanh mà vẫn ngon nhất. Chúng tôi phải đảm bảo thời gian để giao tới đúng bữa ăn cho các bác sĩ.

Món thịt kho Tàu truyền thống được làm với thịt lợn Nga đem đến hương vị khác biệt. Tôi nghĩ các bác sĩ sẽ thích món ăn này.

Thỉnh thoảng, tôi cũng ra phụ các chị em làm vài việc vặt.

Đang nấu dở, tôi nhận được điện thoại từ nhà hảo tâm tài trợ 30 kg cá. Họ chuyển tới thẳng bếp nên tôi cũng nghĩ luôn món để làm hôm sau.

Do chưa chuẩn bị trước, tôi chạy luôn ra khu chợ gần đó để mua thêm nguyên liệu chế biến cá. Việc ra vào các khu chợ hiện được kiểm soát nghiêm ngặt. Tôi khai báo y tế đầy đủ mới vào mua đồ.

Ngày mai, tôi sẽ làm cá kho nên cần thêm một ít nguyên liệu như riềng, sả... Xong xuôi, tôi quay về bếp để tiếp tục công việc. Lúc này là khoảng 11h nên chắc anh em cũng đã xong việc.

Làm việc trong không gian bếp nhỏ, lửa lớn và phải nấu 270 suất ăn trong một buổi sáng khiến anh em đều mệt mỏi. Tuy nhiên, những gì chúng tôi đang làm cũng chưa thấm gì so với các y bác sĩ ngày đêm chiến đấu với bệnh dịch.

Những phần cơm, canh được đóng hộp cẩn thận trước khi gửi đến bệnh viện.

Chúng tôi chia làm từng nhóm để kịp phát tới bệnh viện. Đôi khi, lượng thức ăn quá lớn, nhóm cũng sử dụng cả xe bán tải. Hôm nay, tôi sẽ mang 55 phần cơm trưa tới cho các y bác sĩ ở bệnh viện 115. Các nhóm còn lại sẽ đem cơm tới một số cơ sở y tế khác.

Từ đợt dịch trước, nhóm chúng tôi đã hỗ trợ các bác sĩ tuyến đầu bằng cách nấu cơm từ thiện. Anh em trong đội tâm sự chỉ muốn góp chút sức để hỗ trợ các bác sĩ. Nếu ai cũng chọn ở nhà tránh dịch, người nào sẽ sát cánh bên các bác sĩ chứ?

Những bữa cơm đầy đủ cho y bác sĩ là động lực để anh em đầu bếp chúng tôi tiếp tục. Đội của tôi dự kiến sẽ hoạt động ít nhất tới hết tháng 8 để hỗ trợ các cơ sở y tế.

Phạm Thắng - Anh Tú