Tổng thống Biden: hàng triệu người Mỹ sẽ đói ăn kể từ cuối tuần này

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp hôm 25/9, ông Biden nói rằng việc Quốc hội không thông qua nguồn tài trợ cho Chính phủ trước hạn chốt 30/9 tới sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng người da đen, bao gồm việc giảm phúc lợi dinh dưỡng, kiểm tra các khu xử lý chất thải nguy hại và thực thi luật nhà ở công bằng.

Tổng thống nhấn mạnh, ông và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đồng ý về mức chi tiêu của Chính phủ trong một thỏa thuận sơ bộ hồi tháng 6 năm nay.

"Giờ đây, một nhóm nhỏ những thành viên đảng Cộng hòa cực đoan ở Hạ viện… lại không muốn tuân theo thỏa thuận đó, và mọi người dân ở Mỹ có thể phải trả giá cho quyết định đó" - nhà lãnh đạo nói, lắc đầu khi được hỏi liệu ông đã nói chuyện với ông McCarthy chưa.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) Tom Vilsack trước đó tiết lộ với báo giới, "đại đa số" trong 7 triệu người tham gia Chương trình Dinh dưỡng Bổ sung Đặc biệt dành cho Phụ nữ, Trẻ sơ sinh và Trẻ em (WIC) sẽ bị giảm quyền lợi ngay trong những ngày đầu tiên khi Chính phủ đóng cửa.

Theo USDA, gần một nửa số trẻ sơ sinh ở Mỹ hiện đang sống dựa vào WIC.

Ông cho biết, một chương trình phúc lợi riêng biệt là Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP) vẫn tiếp tục hoạt động bình thường trong tháng 10, nhưng có thể bị ảnh hưởng sau đó.

Ước tính hơn 40 triệu người Mỹ hiện dựa vào SNAP để kiếm sống trong năm 2022, giữa bối cảnh lạm phát đã gây áp lực mới lên ngân sách hộ gia đình, với giá cả hàng hóa từ bánh mì, rau tươi và sữa bột trẻ em tăng cao kể từ đại dịch Covid-19.

Ông Vilsack cảnh báo, trong thời gian Chính phủ ngừng hoạt động, các cơ quan dịch vụ nông nghiệp sẽ ngừng cho nông dân vay trong thời gian thu hoạch, và những người mua nhà mới sẽ không thể vay vốn ở khu vực nông thôn. Hơn 50.000 nhân viên của Bộ Nông nghiệp sẽ phải nghỉ việc tạm thời, nghĩa là họ sẽ không nhận được tiền lương.

Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát có thể tiến hành cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ trong tuần này - điều gần như chắc chắn sẽ bị Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát bác bỏ. Mặc dù việc cắt giảm sẽ không trở thành luật, nhưng việc cả hai viện không đạt được thỏa thuận có thể buộc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần kể từ 1/10 - ngày bắt đầu năm tài chính mới.

Các nhà lập pháp Hạ viện được cho đã chuẩn bị để thông qua 4 dự luật chi tiêu cho năm tài chính sắp tới, trong đó cũng sẽ áp đặt các hạn chế mới đối với việc tiếp cận dịch vụ phá thai, hủy bỏ sáng kiến khí hậu trị giá 11 tỷ USD của chính quyền Biden, và tiếp tục xây dựng bức tường biên giới Mexico-Mỹ.

Tổng thống Biden đã khẳng định sẽ phủ quyết ít nhất 2 dự luật, trong khi Bộ trưởng Vilsack chỉ trích các kế hoạch tài chính của đảng Cộng hòa là hành động trả đũa "nhỏ nhen".

Nam Trung