Trải nghiệm sắc màu văn hóa Gia Lai

Theo đó, số đầu tiên của chương trình sẽ diễn ra từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ sáng chủ nhật ngày 8-10 với sự tham gia của đoàn nghệ nhân Jrai huyện Ia Grai.

Đây là mô hình trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa đặc trưng các dân tộc thiểu số. Ban tổ chức chuẩn bị cơ sở vật chất như sân khấu, khu vực trình diễn các hoạt động, mô hình nhà rông truyền thống; cây nêu; các vật dụng sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày, vui chơi giải trí của dân tộc Bahnar, Jrai (như chày-cối giã gạo, khung dệt, tượng gỗ, cà kheo, tên-nỏ, gùi, nồi đồng, nhạc cụ...); các dân tộc Tày, Nùng, Thái, Mông, Mường... (như cây nêu-quả còn, khung sạp, cà kheo, con quay, bập bênh, cây đu, khèn...).

Học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Ia Grai) tìm hiểu nghề dệt của người Bahnar tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh Hoàng Ngọc

Mỗi tuần chương trình sẽ mời một đoàn nghệ nhân tham gia trình diễn sắc màu văn hóa của dân tộc mình. Các nghệ nhân tái hiện không gian sinh hoạt hàng ngày như đan lát, dệt vải, tạc tượng, giã gạo, hát kể sử thi, biểu diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc…; tái hiện không gian sinh hoạt lễ hội; tổ chức các trò chơi dân gian như đi cà kheo, bắn nỏ, kéo co, nhảy sạp, ném còn, bập bênh...; chế biến ẩm thực và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Đối với các trò chơi có phân chia thứ bậc, giải, ban tổ chức sẽ tặng quà những người chơi đạt giải cao. Quà tặng là sản phẩm thủ công truyền thống nhỏ, các món ăn truyền thống... của dân tộc tham gia trải nghiệm.

"Sắc màu văn hóa Gia Lai-Bảo tồn và phát triển" sẽ tái hiện lại không gian sinh hoạt của các dân tộc thiểu số để người dân và du khách trải nghiệm, tìm hiểu về di sản. Ảnh: Hoàng Ngọc

Chương trình nhằm tạo không gian để người dân tham quan, tìm hiểu đặc trưng văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Thông qua mô hình giúp cộng đồng các dân tộc trong tỉnh quảng bá, giới thiệu văn hóa đến người dân và du khách; góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Kinh phí tổ chức chương trình từ nguồn vốn Dự án 6 thuộc Chương trình mục mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Trong đó, có chi phí ăn, đi lại, tiền công, hỗ trợ chuẩn bị đạo cụ cho nghệ nhân tham gia.

HOÀNG NGỌC