Trang điểm - nghề 'làm dâu trăm họ'

Nghề trang điểm còn được ví là nghề “làm dâu trăm họ” vì đòi hỏi người thợ ngoài việc làm hài lòng khách hàng còn phải làm hài lòng mọi ánh nhìn xung quanh. Khi nhắc đến công việc trang điểm, nhiều người lầm tưởng người thợ rất nhàn hạ, chỉ cần tô điểm một chút lên gương mặt người khác thì sẽ lấy được tiền. Tuy nhiên, sự thật lại không hề dễ dàng như vậy.

Mặc dù đang là cô dâu nhưng chị Trần Thị Thùy Trang (xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành) vẫn thể hiện tay nghề trang điểm cho gia đình

Chị Trần Thị Thùy Trang (SN 2003, ngụ xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) có hơn 3 năm theo đuổi nghề trang điểm tự do. Chị Trang cho biết: "Do mỗi người có một quan điểm về cái đẹp khác nhau nên khi trang điểm xong sẽ có người khen, kẻ chê. Bản thân người thợ phải hiểu được tâm lý khách hàng, biết họ cần và mong muốn gì khi trang điểm để dễ dàng làm chủ mọi tình huống".

Hiện chị Trang theo nghề trang điểm kiêm thợ nail. “Nghề này có khi phải thức khuya, dậy sớm. Có hôm phải dậy từ 0 giờ, chạy gần 25km để đến nhà cô dâu trang điểm, khoảng 7-8 giờ mới về. Làm nghề này cũng vui và thú vị lắm! Có lần mình là cô dâu nhưng mà “máu nghề” nổi lên nên trang điểm cho cả gia đình thay vì phải tốn tiền mướn thợ” - chị Trang kể.

Có thể nói, đây là nghề bắt kịp với xu thế làm đẹp của các chị em. Không chỉ cô dâu mà những người đi dự tiệc, sự kiện, sinh nhật,... đều có nhu cầu trang điểm. Thậm chí, có những người trang điểm chỉ để chụp ảnh vào các dịp lễ, tết. Chính vì nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao nên giúp các thợ trang điểm có cơ hội làm việc thường xuyên, thu nhập cũng tăng lên.

Thực tế, nghề trang điểm là công việc có tính cạnh tranh cao. Chị Trang chia sẻ: “Một trong những góc khuất “xấu xí” nhất của nghề trang điểm là dễ bị ghen ghét, đố kỵ và đôi lúc còn bị các thợ trang điểm khác phá giá”.

Theo chị Trang, một người thợ trang điểm phải luôn hoàn thành tốt công việc vì chỉ cần sơ suất nhỏ, làm mất niềm tin của khách hàng thì họ sẽ không chọn mình trong lần sau. Vì tính đặc thù nghề nghiệp, nếu người thợ “lỡ” mang tiếng xấu thì rất khó có thể phát triển và trụ lâu với nghề. Tuy nhiên, nghề nào cũng có khó khăn và vất vả riêng, quan trọng là người thợ phải yêu nghề thì mới thành công.

Hiện nay, nghề trang điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người chỉ học “lỏm” vài kiến thức qua mạng xã hội lại sẵn sàng nhận trang điểm cho khách hàng. Thực tế không phải vậy, để trở thành một người thợ trang điểm chuyên nghiệp, tạo niềm tin với nhiều khách hàng thì phải trải qua quá trình được đào tạo, học tập từ cơ bản đến chuyên nghiệp.

Với hơn 4 năm kinh nghiệm làm nghề trang điểm, chị Hồ Thị Hồng Lê (SN 1999) hiện là chủ tiệm trang điểm Annie Lê (phường 3, TP.Tân An). Chị Lê bộc bạch: "Có nhiều người lầm tưởng cứ đi học trang điểm xong là có một tương lai “tươi sáng” đang chờ đợi sẵn. Sự thật sẽ không dễ dàng như thế. Điều quan trọng nhất là người học phải có quyết tâm đến ngày được ra nghề. Người có sẵn năng khiếu thì học rất nhanh, có khi từ 4-5 tháng, còn với những người không có năng khiếu thì cần thời gian lâu hơn".

Chị Lê nói: “Với tôi thì nghề nào cũng là nghề cao quý và nghề làm đẹp cũng vậy. Khi mới ra nghề, tôi chỉ dám trang điểm cho khách dự tiệc, đi chơi,... Đến khi tay nghề cứng, tôi nhận trang điểm cô dâu. Thà chậm mà chắc thì mới giữ chân được khách hàng. Học trang điểm cũng có nhiều cái lợi, khi đi đâu thì mình cũng có thể tự trang điểm”.

Nghề trang điểm tưởng dễ mà khó vì đòi hỏi người thợ phải đặt nhiều tâm huyết, có mắt thẩm mỹ, bắt kịp xu thế, nhất là phải có sự sáng tạo. Do đặc thù công việc là thay đổi không ngừng nên phải thường xuyên đăng ký học các lớp nâng cao tay nghề, đặc biệt là phải cập nhật những xu hướng mới nhất, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. “Có niềm tin và sự cố gắng thì sẽ từ từ đi lên” - chị Lê tin tưởng.

Chị Hồ Thị Hồng Lê (phường 3, TP.Tân An) cho biết, gần đây có hot trend biến hình nền nên nhiều bạn trẻ đến trang điểm để quay trend

Để theo kịp xu thế của việc kinh doanh, tạo thương hiệu cá nhân trên các trang mạng xã hội, chị Lê còn làm việc theo hình thức online. Chị thường xuyên cập nhật xu hướng trang điểm hoặc chụp và đăng lại những hình ảnh phản hồi sau khi trang điểm cho khách. Từ đó, chị sẽ được nhiều người biết đến hơn, khách cũng dễ dàng tham khảo và lựa chọn mẫu thông qua hình ảnh.

Bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có những góc khuất, nỗi niềm khó nói. Nhưng với niềm đam mê và tình yêu nghề mãnh liệt, những người thợ trang điểm như chị Trần Thị Thùy Trang và Hồ Thị Hồng Lê đã, đang và sẽ luôn gắn bó với công việc làm đẹp cho mọi người./.

Thu Thảo