Trẻ em Gaza đang chết dần trong vòng tay cha mẹ khi nạn đói lan rộng

Cuộc chiến của ở Gaza đã làm suy yếu hệ thống y tế của vùng lãnh thổ này, khiến trẻ em suy dinh dưỡng không được điều trị. Các bác sĩ cho biết họ buộc phải từ chối những bậc cha mẹ xin sữa cho trẻ sơ sinh, thậm chí không thể phân loại những bệnh nhi mắc bệnh mãn tính do đói kém trầm trọng.

Hơn 8 tháng ném bom đã phá hủy cơ sở hạ tầng, xóa sổ các cộng đồng ở và khu vực lân cận. Theo Liên hợp quốc, các hệ thống vệ sinh, vốn đã bị căng thẳng do thiếu nước vì nhiệt độ cực cao, đã bị phá hủy nặng nề, làm giảm khả năng tiếp cận với nước sạch.

Một báo cáo được công bố hôm 25/6 bởi Phân loại giai đoạn an ninh lương thực tích hợp (IPC), đánh giá tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng toàn cầu, cảnh báo rằng gần như toàn bộ Gaza sẽ phải đối mặt với nạn đói trong vòng 3 tháng tới.

Trẻ em Palestine lấy nước sinh hoạt ở Jabalya, phía bắc Gaza, ngày 3/6. Ảnh: AFP

Trước đó, cơ quan lương thực của Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng miền nam Gaza có thể sớm chứng kiến "mức độ nạn đói thảm khốc" tương tự được ghi nhận trước đây ở miền bắc, nơi Israel tập trung tấn công ân sự trong những ngày đầu xung đột.

Văn phòng truyền thông Gaza đưa tin hôm 22/6 rằng ít nhất 34 trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng. Con số thực tế có thể cao hơn vì khả năng tiếp cận hạn chế đã cản trở các cơ quan đánh giá, thống kê chính xác. Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết hồi đầu tháng này rằng hơn 50.000 trẻ em cần được điều trị vì suy dinh dưỡng cấp tính.

Theo các cơ quan viện trợ và nhân viên y tế, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai nằm trong số những đối tượng có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và mất nước cao nhất ở Gaza. Những bà mẹ thiếu dinh dưỡng có nhiều khả năng sinh non, thậm chí trẻ sơ sinh tử vong vì cân nặng quá nhẹ.

Tại bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Gaza, các bác sĩ đã không thể giữ được sự sống cho bé Amal chỉ 4 ngày sau khi chào đời. Trước khi qua đời, Amal thở nặng nề trong lồng ấp, sau khi mẹ bé, Samaher, sinh non hai tháng. Những ngón chân nhỏ xíu màu hồng của em được bọc trong những ống nhựa.

"Những đứa trẻ này đang chết dần. Đó là quyết định của Chúa, nhưng lại do con người gây ra", cha em, Ahmed Maqat, nói sau khi em qua đời hôm 22/6. Maqat cho biết Samaher đã phải chịu đựng nhiều tháng mang thai mà không ngủ, không ăn hay uống.

"Mọi người nằm trên những chiếc giường này hôm nay đều có nguy cơ tử vong. Từng người một đang chết dần", anh nói thêm, giọng run lên vì đau buồn. "Chúng tôi không có sự sống".

Khoảng 250 bệnh nhân đang được điều trị suy dinh dưỡng tại bệnh viện và chỉ có hai trung tâm ổn định hoạt động dành cho trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở Gaza, gây nguy hiểm cho gần 3.000 trẻ em đang được điều trị suy dinh dưỡng cấp tính ở miền nam trước khi leo thang quân sự ở Rafah.

Các bác sĩ cho biết họ thường không thể điều trị cho những em bé có triệu chứng suy dinh dưỡng, bao gồm các vấn đề về hô hấp, nhiễm trùng ngực và mất nước nghiêm trọng vì nguồn cung cấp y tế ngày càng cạn kiệt.

Một bác sĩ nhi khoa địa phương cho biết những bệnh nhân suy dinh dưỡng mắc các bệnh mãn tính hoặc truyền nhiễm ít có khả năng hồi phục hơn do sự lây lan bệnh tật tăng đột biến tại các nơi tạm trú. Theo cơ quan y tế tại đây, nhà chức trách ở Gaza đã ghi nhận hơn 1,4 triệu ca mắc bệnh truyền nhiễm kể từ ngày 7/10.

Hoài Phương (theo CNN)