Vắc xin Pfizer-BioNTech an toàn và hiệu quả cho trẻ độ tuổi từ 12 - 15

Vắc xin COVID-19 an toàn với trẻ em

Vắc xin COVID-19 thường được thử nghiệm ở người lớn, sau đó đến thanh thiếu niên trước khi được thử nghiệm ở trẻ em và trẻ sơ sinh - là những đối tượng có thể cần liều thấp hơn hoặc xảy ra những phản ứng khác nhau. Các chuyên gia y tế nhận định, vắc xin COVID-19 có thể sẽ an toàn với trẻ em khi chúng được chứng minh an toàn với người lớn. Hiện nay, vắc xin COVID-19 đang tập trung tiêm chủng cho người lớn, những người có nguy cơ nhiễm COVID-19…

Các chuyên gia y tế nhận định, vắc xin COVID-19 có thể sẽ an toàn với trẻ em.

Pfizer-BioNTech đã công bố kết quả nghiên cứu vắc xin Pfizer-BioNTech phòng bệnh COVID-19 ở thanh thiếu niên, được tiến hành trên 2.260 trẻ độ tuổi 12 -15. Thử nghiệm lâm sàng có hiệu quả 100%, cho thấy kháng thể mạnh mẽ và dung nạp tốt. Một thử nghiệm trước đó của Pfizer-BioNTech cũng cho thấy, thanh thiếu niên tạo ra lượng kháng thể cao hơn những người từ 16 - 25 tuổi.

Ông Ugur Sahin, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập BioNTech cho biết: “Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, lứa tuổi vị thành niên được bảo vệ đặc biệt tốt bằng cách tiêm chủng. Quan trọng nhất là giúp các em trở lại trường học, gặp gỡ bạn bè và gia đình một cách an toàn, không bị lây nhiễm”.

Mặc dù có kết quả khả quan, Pfizer-BioNtech trước tiên sẽ phải nộp báo cáo đầy đủ cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Cấp phép Sử dụng khẩn cấp để mở rộng vắc xin Pfizer-BioNtech cho bất kỳ ai trên 12 tuổi. Công ty hy vọng sẽ bắt đầu tiêm chủng cho nhóm tuổi này trước khi bắt đầu năm học vào tháng 9.

Tiến sĩ Christina Johns, cố vấn y tế cấp cao cho PM Nhi khoa ở Hoa Kỳ cũng đồng tình: “Chúng tôi tin tưởng rằng, thời điểm tựu trường, vắc xin COVID-19 sẽ được phân phối đại trà cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông”.

Tại Hoa Kỳ, độ tuổi tối thiểu được chấp thuận dùng vắc xin Pfizer-BioNTech là 16, với vắc xin Moderna và Johnson & Johnson là 18. Tính đến năm 2019, ở Hoa Kỳ có khoảng 73 triệu người dưới 18 tuổi.

Khi mọi người đều được tiêm phòng, kể cả trẻ em để tạo được miễn dịch cộng đồng bền vững.

Việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ em là cần thiết

Tính đến cuối tháng 3 năm 2021, ở Hoa Kỳ có hơn 3,4 triệu trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, chiếm khoảng 13,4% tổng số ca bệnh COVID-19. Mặc được chứng minh là có ít hẳn trường hợp tử vong do COVID-19 so với người lớn, nhưng trẻ em vẫn có thể bị bệnh và sẽ trở thành những người mang mầm bệnh gây lây truyền trong cộng đồng.

Vì vậy, các biện pháp giãn cách xã hội là cần thiết cho đến khi vắc xin được chấp thuận và tiêm cho trẻ em. William W. Li, MD, một bác sĩ và nhà khoa học ở Hoa Kỳ cho biết: “Nếu một đứa trẻ bị nhiễm bệnh, chúng vẫn có thể truyền virus sang người lớn đã được tiêm chủng”.

Mặc dù, các dữ liệu cho thấy vắc xin COVID-19 bảo vệ, tránh tiến triển nặng và tử vong, nếu không may bạn mắc bệnh COVID-19. Tuy nhiên, cho đến khi hầu hết mọi người đều được tiêm phòng, kể cả trẻ em để tạo được miễn dịch cộng đồng bền vững. Điều quan trọng là chúng ta vẫn phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp rửa tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người và khai báo y tế.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(Theo everywellfamily)