Xanh hóa bao bì - chiến lược phát triển bền vững của ngành thực phẩm

Sáng nay (7/5), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng tổ chức Hội thảo “Bao bì thực phẩm - Kiểm soát chất lượng và nắm bắt xu hướng”.

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin về kiểm soát chất lượng bao bì thực phẩm, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm và các xu hướng bền vững trong ngành bao bì.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Thanh Minh)

Hội thảo này là một phần trong chuỗi hội thảo và tọa đàm chuyên đề về lĩnh vực lương thực, thực phẩm, được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh năm 2024 (Sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 15/5 đến 18/5/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm ài Gòn (SECC), quận 7, T. Hồ Chí Minh).

Chia sẻ tại hội thảo, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Hiện nay, tăng trưởng xanh là xu hướng tiếp cận mới trong phát triển kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững đảm bảo phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững, đồng thời góp phần quan trọng vào thực hiện chống biến đổi khí hậu.

Hội thảo thu hút sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp ngành thực phẩm

Do đó, xanh hóa bao bì đang trở thành một trong những ưu tiên của chính phủ và các bên hữu quan, trở thành mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn. Dự thảo Kế hoạch Hành động Quốc gia thực hiện Kinh tế Tuần hoàn (NAPCE) cũng xác định bao bì là một trong những lĩnh vực ưu tiên áp dụng kinh tế tuần hoàn, bao gồm bao bì sử dụng cho chế biến thực phẩm, đồ uống, sản xuất nhựa và hóa chất.

Bà Hồ Thị Quyên cho rằng, xanh hóa bao bì không chỉ đơn thuần là theo xu hướng mà phần quyết định nằm ở nỗ lực của các doanh nghiệp. Việc lựa chọn vật liệu bao bì cho sản phẩm đồ uống đã được các doanh nghiệp đặt lên bàn cân tính toán, làm sao đảm bảo được chất lượng sản phẩm, thân thiện với môi trường và có khả năng tái chế cao nhất.

Theo đó, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu phát triển, đổi mới công nghệ sản xuất, sử dụng nguyên liệu xanh, nguyên liệu tái tạo và áp dụng nhiều giải pháp khác nhau trong sản xuất bao bì. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư vốn, thời gian, công sức và nâng cao trình độ nhân lực.

Hội thảo cập nhật thông tin đến doanh nghiệp các luật liên quan tới nhãn sản phẩm của Việt Nam; quy định ghi nhãn thị trường Mỹ, thị trường châu Âu (EU)… (Ảnh: Thanh Minh)

“Thông qua hội thảo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh mong muốn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và bao bì tiếp cận những kiến thức mới nhất về kiểm soát chất lượng và xu hướng xanh hóa. Đồng thời, đem đến cơ hội cho các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi những biện pháp bền vững trong sản xuất bao bì. Qua đó thúc đẩy việc sử dụng các vật liệu bao bì thân thiện với môi trường và nâng cao ý thức về kinh tế tuần hoàn trong ngành thực phẩm” - bà Hồ Thị Quyên bày tỏ.

Tại hội thảo, đại điện đến từ Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng cập nhật cho các doanh nghiệp về xu hướng bao bì xanh và vật liệu bền vững cho thực phẩm, tầm ảnh hưởng của xu hướng tiêu dùng xanh trong việc lựa chọn nguyên liệu bao bì, và cách quản lý chất lượng bao bì - nhãn mác thông qua chứng nhận hệ thống quản lý hóa chất ZDHC trong sản xuất bao bì, vật liệu tiếp xúc thực phẩm.

Cùng với đó, cung cấp thông tin về quy định liên quan đến ghi nhãn sản phẩm như Thông tư 29/2023/TT-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn nội dung, cách ghi nhãn thành phần dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm… Đồng thời, thông tin những điểm chính các luật liên quan tới nhãn sản phẩm của Việt Nam; quy định ghi nhãn thị trường Mỹ, thị trường châu Âu (EU)…

Ông Devender Singh - Tiến sĩ hóa, đại điện Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng tại Đức (Ảnh: Thanh Minh)

Đáng chú ý, tại hội thảo, ông Devender Singh - Tiến sĩ hóa, đại điện Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng tại Đức cũng đã chia sẻ nghiên cứu về ảnh hưởng của xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững trong đến ngành sản xuất bao bì

Theo ông Devender Singh, xu hướng tăng trưởng xanh đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong việc phát triển kinh tế trên toàn cầu, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu.

Mặt khác, xanh hóa bao bì thực phẩm không chỉ là một xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung vào việc sử dụng vật liệu bao bì thân thiện với môi trường, dễ tái chế, và đồng thời phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Để thực hiện điều này, các doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ, sử dụng nguyên liệu xanh, và áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững.

Các diễn giả tại hội thảo cũng lưu ý, kiểm nghiệm bao bì thực phẩm là một bước quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm và tuân thủ các quy định pháp lý. Các loại bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm có nguy cơ nhiễm hóa chất độc hại như bisphenol A, phthalate, kim loại nặng và formaldehyde, đều là mối nguy tiềm ẩn với sức khỏe con người. Các quy định yêu cầu doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu bao bì thực phẩm phải kiểm nghiệm và công bố chất lượng trước khi đưa vào sử dụng.

Đến thời điểm hiện tại, các tiêu chuẩn và quy định quan trọng trong kiểm nghiệm bao bì thực phẩm bao gồm: QCVN 12-4:2015/BYT cho bao bì thủy tinh và gốm sứ; QCVN 12-1:2011/BYT, QCVN 12-2:2011/BYT, QCVN 12-3:2011/BYT cho bao bì nhựa, kim loại, cao su; và TCVN 12723:2019 cho giấy và các tông; hoặc các quy định quốc tế như Quy định (EU) 10/2011 về vật liệu nhựa, FDA 21 CFR 177.1520 của Mỹ cùng các quy định khác.

Minh Khuê