Xem tử vi đang là ngành kinh doanh bùng nổ ở Singapore

Một thầy bói tiên đoán tương lai cho một người qua đường. Ảnh: Luis Acosta

Khi tìm kiếm nhân viên tiềm năng, một số nhà tuyển dụng ở Singapore không chỉ xem xét trên kinh nghiệm làm việc, sơ yếu lý lịch mà ngày và giờ sinh của ứng viên cũng đươc soi xét rất kỹ lưỡng.

Để xác định xem một ứng viên có phù hợp với công ty của mình hay không, một CEO được cho là đã tham khảo ý kiến của một bậc thầy về phong thủy. “Nếu thầy bảo ‘không’, ứng viên sẽ sớm bị loại”, người trong cuộc cho biết.

Phong thủy liên quan đến nghệ thuật đọc vận mệnh và tính cách dựa trên ngày sinh. Hiểu rộng hơn, đây chính là phương pháp cổ xưa giúp dự đoán tương lai và số phận. Xem chỉ tay hoặc bói bài tarot cũng là một ví dụ.

Theo Benedict, sự can thiệp của các thầy phong thủy khiến số lượng ứng viên được công ty cân nhắc giảm xuống vì không đáp ứng được các tiêu chí cơ bản.

“Nếu tuổi không hợp, ứng viên đó sẽ bị loại trước khi được phỏng vấn”, một người giấu tên cho biết.

Ngày càng có nhiều người Singapore xem bói. Họ xem từ những việc như thuê nhân viên nào tốt đến đầu tư tiền vào đâu và khi nào là thời điểm tốt nhất để kết hôn.

Ngành nghề kinh doanh đặc biệt này tăng trưởng ổn định từ năm 2017 đến năm 2021. Theo số liệu mới đây nhất của Cục Thống kê Singapore, số lượng cơ sở bói toán ở Singapore tăng 32,6%. Tổng doanh thu hoạt động của ngành đã tăng gần 70% lên 76,2 triệu đô la Singapore (tương đương 56 triệu USD) trong cùng kỳ.

Tuyển dụng ai?

Theo Giám đốc điều hành Mark Tan, khoảng 100 công ty sử dụng dịch vụ của Way Fengshui Group mỗi năm để hỏi về việc thuê người. “Các công ty có thể gửi cho tôi thông tin của ứng viên và hỏi tôi liệu đây có phải là người phù hợp với vai trò họ đang tuyển hay không”, ông Mark Tan nói và đề cập đến tám ký tự biểu thị ngày sinh của một người đúng theo giờ và theo phong tục Trung Quốc.

Một người đang đọc bài tarot. Ảnh: Godong

Tuy nhiên, công ty vẫn sẽ phải đưa ra kết quả cuối cùng sau khi đánh giá xem ứng viên có phù hợp hay không. “Các công ty có thể gửi cho tôi thông tin của ứng viên để xem liệu họ có phù hợp hay không. Bản thân công ty vẫn sẽ là những người đưa ra đánh giá cuối cùng. Nếu đó là một vị trí quan trọng, họ sẽ muốn tham khảo ý kiến của tôi xem có ‘điểm mù’ nào cần chú ý hay không”, ông Tan nói.

Đáp lại yêu cầu bình luận của CNBC, Bộ Nhân lực Singapore và Liên minh ba bên đã chỉ ra các nguyên tắc việc làm công bằng của Singapore. Trong đó, Bộ này nêu rõ người sử dụng lao động phải tuyển dụng nhân viên trên cơ sở thành tích.

Đầu tư vào đâu?

Một số công ty Singapore còn tìm đến lời khuyên của thầy tử vi trước khi bắt tay vào những quyết định kinh doanh lớn. Bà Jing, người làm việc cho một công ty sản xuất kim loại ở Singapore cho biết, ngoài quyết định tuyển dụng, công ty vẫn cần tư vấn trước khi có cơ hội đầu tư vào các nhà máy mới. Dĩ nhiên, bản thân công ty cũng phải có những nghiên cứu, đánh giá của riêng ho chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào thầy bói.

Đồng xu và thỏi vàng được trưng bày tại một cửa hàng ở Singapore. Ảnh: Roslan Rahman

“Một khi thầy bói bật đèn xanh, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi dự án. Đó là một mức độ đảm bảo bao quát tất cả và giảm thiểu khả năng xảy ra điều bất lợi,” bà Jing nói.

Làm thế nào để trở nên giàu có?

Một số người còn tìm kiếm vận may, thay đổi vận mệnh qua bói toán. “Câu hỏi phổ biến nhất mà mọi người thường hỏi là: “Khi nào tôi sẽ giàu? Tại sao tôi lại không giàu?”, ông Chase Woo, đối tác quản lý tại một xưởng phong thủy cho biết.

“Phần lớn thất bại đều do chiến lược đầu tư bị sai. Và điều đó liên quan trực tiếp đến việc họ muốn nhanh chóng làm giàu. Từ biểu đồ ngày sinh của họ, một số người chỉ thấy yếu tố nghèo, tiêu cực.”

Theo ông Chase Woo, khoảng 60% khách hàng hỏi về cách làm giàu. Phần lớn trong số đó là những người Singapore trong độ tuổi từ 35 đến 45. Nhiều khách hàng là nhân viên bán hàng, chẳng hạn như đại lý bảo hiểm tài chính, đang tìm kiếm lời khuyên của ông về cách tăng doanh số bán hàng.

Ông Chase Woo nói: “Chúng tôi dạy họ về số học và một số kỹ thuật đọc tâm lý qua gương mặt để có thể xác định khách hàng tiềm năng.”

“Một người có nhiều số sáu trong biểu đồ ngày sinh, có lẽ sẽ tự cho mình là trung tâm hơn một chút. Bạn không thể nói với anh ấy rằng một chính sách sẽ có lợi cho con anh ấy bởi vì người ta sẽ không quan tâm điều đó”, ông Woo trích dẫn một ví dụ.

Trung bình, ông Woo sẽ thực hiện từ 4 đến 12 lần xem vận mệnh mỗi ngày.

Khi nào nên kết hôn?

Ngoài tìm kiếm thời điểm giàu có và cơ hội kinh doanh, người Singapore còn thường xuyên đến thầy bói để hỏi những câu hỏi cá nhân hơn, chẳng hạn như lời khuyên về đời sống tình cảm hoặc kết quả thi cử.

Cặp đôi tạo dáng chụp ảnh cưới tại Singapore. Ảnh: Nurphoto

Ông Tan từ Way Fengshui Group ngạc nhiên khi một số bà mẹ hỏi ý kiến của ông về việc kết quả thi của con họ có tốt không. “Xu hướng các bạn trẻ đến với chúng tôi để chọn tên cho con mình cũng như ngày tốt để kết hôn ngày càng tăng”, ông Tan nói.

Anh Jonathan Lok đã tham khảo ý kiến thầy phong thủy trước khi chọn ngày 27/1 để kết hôn. “Chúng tôi chỉ muốn tổ chức đám cưới vào thứ bảy hoặc một ngày trước Tết Nguyên đán 2024 vì thầy phong thủy nói rằng năm tới sẽ không tốt cho tôi. Nếu tôi bỏ lỡ những thời điểm trên để kết hôn đồng nghĩa với việc phải hoãn đám cưới một năm nữa”, chàng trai 29 tuổi chia sẻ.

Thậm chí, có những người sử dụng kết quả bói toán để đánh giá cơ hội về tình yêu của họ. Ông Tan nói: “Những người ở độ tuổi 20, đặc biệt là nữ giới, rất quan tâm đến việc liệu họ có thể có con hay không và khi nào họ sẽ kết hôn. Đặc biệt là khi họ không gặp ai đó hoặc đã qua một độ tuổi nhất định, họ bắt đầu lo lắng hơn một chút. Họ muốn biết liệu họ có còn hy vọng có một gia đình hay không”.

Mặc dù, bói toán ảnh hưởng một phần trong quá trình đưa ra quyết định của nhiều người song nó không phải là tất cả.

“Tôi vẫn xem đó như một điều thú vị để khám phá. Nhưng tôi sẽ không hoàn toàn tin hoặc làm theo chính xác những gì thầy bói phán”, anh Jonathan Lok nói.

Ngọc Hưng/Báo Tin tức (Theo CNBC)