6 việc bạn nên làm mỗi sáng để có xương chắc khỏe

Uống nước vào buổi sáng

Một cốc nước vào buổi sáng không chỉ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể mà còn với sức khỏe xương. Xương thực sự cần nước để thực hiện các chức năng quan trọng, như lưu trữ khoáng chất và sản xuất hồng cầu trong tủy xương.

Điều đó có nghĩa là nếu không cung cấp đủ nước, xương có thể bị mất chất hoặc trở nên yếu hơn, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Bone Reports vào tháng 6 năm 2022.

Hơn nữa, nước chịu trách nhiệm vận chuyển 99% canxi từ thực phẩm vào xương, vì vậy uống đủ nước sẽ giúp xương chắc khỏe hơn.

Do đó, bạn nên bắt đầu ngày mới với một cốc nước và cung cấp đủ nước cho cơ thể trong suốt cả ngày. Người trưởng thành, nên uống đủ 40ml nước/kg/ngày với nước lọc, nước trái cây hoặc thực phẩm chứa nhiều nước như dưa hấu, dưa chuột...

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Ăn một bữa sáng giàu canxi

Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe xương. Nó giúp xương trở nên cứng cáp và khỏe mạnh, đồng thời giúp xương phục hồi và lưu trữ hầu hết canxi trong cơ thể.

Việc cung cấp canxi hàng ngày là vô cùng quan trọng, tốt nhất là thông qua việc ăn thực phẩm giàu canxi hoặc sử dụng bổ sung canxi nếu cần thiết.

Thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa, phô mai, sữa chua, rau lá xanh, hạnh nhân, cá hồi...

Thực hiện bài tập tăng cường xương

Tất cả chúng ta đều biết tập thể dục đem lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể nhưng một số bài tập cụ thể sẽ tập trung vào xương, giúp xương chắc khỏe và kích thích tăng trưởng.

Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) cho biết các bài tập chịu sức nặng cơ thể hoặc tập tạ có thể giúp xương chắc khỏe, giúp bạn duy trì mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương. Các bài tập chịu sức nặng cơ thể bao gồm đi bộ, chạy, chơi tennis, khiêu vũ hoặc bất kỳ bài tập nào mà bạn đứng bằng chân.

Tắm nắng

Đón ánh sáng mặt trời không chỉ tốt cho tinh thần mà còn tốt cho xương. Khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chúng ta tạo ra vitamin D.
Vitamin D quan trọng cho quá trình hấp thụ canxi từ thức ăn, giúp xương trở nên mạnh mẽ và ngăn ngừa loãng xương. Thử tưởng tượng, nếu thiếu vitamin D, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương để bù đắp, dẫn đến sự suy yếu và giảm sự hình thành tế bào xương mới.

Tuy nhiên, hãy nhớ là tiếp xúc quá mức với ánh sáng mặt trời có thể gây hại cho da, vì vậy hãy tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng (khi chỉ số tia cực tím thấp hơn) mà không cần áo che hoặc kem chống nắng.

Đứng, ngồi đúng tư thế

Theo Lalitha McSorley, nhà vật lý trị liệu tại Canada, duy trì đúng tư thế như ngồi và đứng thẳng với vai ra sau, cột sống thẳng trong suốt cả ngày có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về xương và khớp liên quan đến tư thế.

Chính vì vậy, cố gắng tập trung vào tư thế của bạn khi đi bộ, khi ngồi trên ghế, đặc biệt nếu bạn phải ngồi làm việc trong thời gian dài sẽ giúp làm giảm hao mòn xương, khớp, giảm căng thẳng cho cơ và dây chằng, hỗ trợ xương khỏe mạnh.

Bắt đầu ngày mới với động tác giãn cơ

Các bài tập kéo giãn như yoga hoặc thái cực quyền có thể cải thiện tính linh hoạt của xương khớp, tăng khả năng giữ thăng bằng, giảm nguy cơ té ngã, gãy xương hoặc bầm tím.

Tuy nhiên, ngoài việc giãn cơ vào buổi sáng, bạn nên giãn cơ trước và sau khi tập luyện hay bất cứ khi nào bạn phải ngồi một chỗ nhiều giờ liền.

Lan Anh (tổng hợp)