Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình: Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Đại diện doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại hội nghị kết nối giữa Agribank và doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế trong nước nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói riêng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới biến động phức tạp khó lường, ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19 và xung đột giữa các quốc gia, lạm phát tăng cao toàn cầu, chính sách thắt chặt tiền tệ một số quốc gia.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng, xuất nhập khẩu, may mặc, nhiên liệu... Các chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ bị ảnh hưởng đã tác động đến hoạt động kinh doanh của nền kinh tế nói chung cũng như của ngành ngân hàng nói riêng.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã bám sát định hướng, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, của cấp ủy đảng, Hội đồng thành viên và Ban điều hành Agribank đó là tiếp tục điều hành cơ cấu tín dụng gắn với kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng, phù hợp với khả năng quản lý chi nhánh.

Thực hiện chính sách tín dụng theo hướng tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh, tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng, ưu tiên đầu tư tăng trưởng tín dụng đối với khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là các lĩnh vực thiết yếu, các ngành nghề đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh… Thực hiện các giải pháp cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí giữ nguyên nhóm nợ theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Tính đến ngày 15/9/2023, tổng nguồn vốn là 7.912 tỷ đồng, tăng 518 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay đạt 10.846 tỷ đồng, tăng 96 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ đối với khách hàng pháp nhân (117 khách hàng) là 3.844 tỷ đồng, chiếm 35,4% tổng dư nợ, giảm 192 tỷ đồng so với đầu năm.

Để Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình luôn "đồng hành, phát triển" cùng doanh nghiệp, theo ông Phạm Vương Đức Anh, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình: Trong những năm qua, Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã luôn làm tốt 3 vấn đề cơ bản, đó là đảm bảo nguồn vốn cho vay, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tín dụng.

Cụ thể, nguồn lực vốn vay luôn được ngân hàng đảm bảo, đáp ứng kịp thời nhu cầu của doanh nghiệp, trong bất cứ thời điểm nào; thủ tục cho vay đã được Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình đơn giản hóa rất nhiều, trên cơ sở đảm bảo các điều kiện cần thiết và đúng quy định của pháp luật.

Hồ sơ, dự án vay vốn của doanh nghiệp được Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình chỉ đạo cán bộ tín dụng tổ chức thẩm định nhanh và chắc chắn, giải ngân kịp thời cho doanh nghiệp. Nếu chậm trễ, hoặc kéo dài thời gian thẩm định hồ sơ, dự án vay vốn sẽ khiến doanh nghiệp mất đi cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất.

Ông Phạm Vương Đức Anh cho biết thêm: Với phương châm khách hàng hoạt động thuận lợi, có hiệu quả và ngày càng phát triển sẽ góp phần làm cho hoạt động của ngân hàng ngày càng phát triển. Vì vậy, trong quá trình hoạt động của mình, Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm, đồng hành và kịp thời sẻ chia khi khách hàng gặp khó khăn, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng hiệu quả và từng bước phục hồi.

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ khó khăn cũng như các chương trình tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, có 116 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ với tổng dư nợ 2.205 tỷ đồng. Miễn, giảm lãi cho 21.306 khách hàng, dư nợ miễn, giảm lãi là 11.976 tỷ đồng, số tiền lãi được miễn, giảm là 40,8 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh. Ngân hàng đã hỗ trợ lãi suất cho 13 khách hàng, doanh số cho vay là 21.640 triệu đồng, số lãi hỗ trợ là 184 triệu đồng.

Là khách hàng thường xuyên và lâu năm của chi nhánh, ông Đinh Quốc Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Giấy Tiến Dũng cho biết: Agribank không chỉ là đối tác mà còn là người bạn đồng hành cùng Công ty trong suốt chặng đường khởi nghiệp và phát triển ngày hôm nay.

Đặc biệt trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Công ty cũng gặp phải khó khăn đã được ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất, giãn nợ, thủ tục cho vay được giải quyết nhanh gọn.

Nhờ nguồn vốn vay của Agribank đã giúp Công ty chúng tôi nắm bắt được thời cơ, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường. Agribank sẽ luôn là địa chỉ yêu mến, tin cậy của nhân dân, các doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn hợp tác cùng phát triển.

Nhằm tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, vừa qua Agribank chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị kết nối giữa Agribank với doanh nghiệp mong muốn được lắng nghe các ý kiến tham gia đối với hoạt động cho vay của ngân hàng từ phía Hiệp hội, các Hội và các thành viên, trên cơ sở đó để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường, thúc đẩy, hợp tác tăng trưởng tín dụng khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Đồng thời giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, chương trình cho vay ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, đề xuất các ý kiến, kiến nghị để trong thời gian tới, sự hợp tác giữa hai bên ngày càng gắn bó với cũng như có những chính sách linh hoạt trong hoạt động giao dịch.

Bài, ảnh: Tiến Đạt