Bài tập sức mạnh giúp làn da khỏe, sáng mịn

1. Vai trò của tập luyện sức mạnh với làn da

Khi cơ thể già đi, da sẽ trở nên kém đàn hồi, mỏng hơn, trông thô hơn, thậm chí chảy xệ. Nhiều người tìm cải thiện làn da bằng việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da. Tuy nhiên, nghiên cứu mới từ Đại học Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản), việc tập các bài tập sức mạnh (như nâng tạ) có thể tăng cường sức khỏe làn da, cải thiện vẻ ngoài, giúp da sáng mịn.

Nâng tạ có thể tăng cường sức khỏe làn da, cải thiện vẻ ngoài, giúp da sáng mịn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho hai nhóm phụ nữ trung niên có lối sống ít vận động thực hiện đạp xe hoặc tập tạ. Tần suất tập luyện là 2 lần/tuần, mỗi buổi 30 phút. Sau 16 tuần, các nhà khoa học đã sử dụng các kỹ thuật đánh giá độ đàn hồi, độ dày, kết cấu tầng hạ bì của da mặt. Tầng hạ bì là tầng da dày nhất, bao gồm các thành phần quyết định cấu trúc của da. Đồng thời, lấy máu để kiểm tra và nuôi cấy phân lập tế bào da mặt.

Kết quả cho thấy, làn da của những người tham gia đã trẻ hóa ở mức độ tế bào. Tuy nhiên, tác dụng trên da rõ rệt hơn ở những người tập nâng tạ: Độ dày của tầng hạ bì tăng lên, da ít bị chảy xệ hơn, ít đốm sắc tố hơn. Theo các chuyên gia, những thay đổi này có thể giúp giảm nếp nhăn, nhờ đó trông trẻ trung hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, nên kết hợp tập aerobic và rèn luyện sức mạnh để cải thiện làn da một cách tốt nhất.

2. Một số các bài tập sức mạnh

Các bài tập sức mạnh bao gồm: Bài tập với trọng lượng cơ thể, tạ tự do, dây kháng lực...

- Bài tập với trọng lượng cơ thể lunge, plank, chống đẩy: Bài tập này tác động nhiều vào thân dưới giúp săn chắc cơ bắp, tăng khả năng giữ thăng bằng cơ thể, giảm nguy cơ trùng và xệ da...

- Bài tập tạ: Để tập tạ, nên bắt đầu ở mức tạ nhẹ, khởi đầu với tạ tay. Sau khi đã quen, có thể nâng dần mức tạ cao hơn. Ngoài tập tạ tay có thể thực hiện tập tạ máy…

- Bài tập với dây kháng lực: Gồm các bài tập tay, chân với dây kháng lực. Đây là phương pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Tập với dây kháng lực giúp giảm mỡ thừa, tăng sức mạnh cơ bắp, cải thiện vóc dáng, từ đó giúp cải thiện làn da.

Lưu ý, trước khi bắt đầu tập luyện, cần khởi động từ 5 - 10 phút bằng đi bộ nhanh, chạy bộ tại chỗ hoặc vận động tay, chân... Đồng thời, cần duy trì tập luyện thường xuyên mới mang lại hiệu quả tốt cho làn da.

Bên cạnh đó, cần cung cấp đủ nước, bổ sung dinh dưỡng hợp lý và tránh những yếu tố có thể làm tổn hại đến làn da như hút thuốc lá và phơi nắng.

Giấc ngủ quan trọng thế nào với làn da?

Nguyễn Ngọc