Ban Video-Audio: Mảnh ghép hoàn thiện cơ quan truyền thông đa phương tiện

Tuy ra đời muộn hơn các phòng, ban khác trong tòa soạn, nhưng Ban Video-Audio đang dần trưởng thành và từng bước khẳng định mình, góp phần tiếp nối vào truyền thống vẻ vang 72 năm của Báo Quân đội nhân dân.

Là một bộ phận còn non trẻ, Ban Video-Audio đã gặp không ít khó khăn, số lượng người còn ít, cơ sở vật chất ban đầu còn đơn giản, thô sơ, quy trình làm báo hình còn lạ lẫm, nhưng không vì thế mà làm chùn bước chân của những nhà báo - chiến sĩ.

Mỗi phóng viên, biên tập viên của Ban đã không ngừng nỗ lực học hỏi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, không ngại dấn thân vào những nơi nguy hiểm nhất, như đến các vùng thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn, không quản ngại thời tiết mưa nắng, ngày đêm, sẵn sàng lên đường nhận mọi nhiệm vụ được giao.

Một số phóng viên, biên tập viên của Ban Video-Audio nhận giải thưởng của Liên chi hội Nhà báo Báo Quân đội nhân dân.

Sau nhiều cố gắng, nỗ lực, ngày 19-5-2019, Ban Video-Audio chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Đó là niềm vui lớn, nhưng đồng thời cũng là trọng trách lớn, với biết bao những khó khăn, thách thức ở phía trước đòi hỏi những người làm Báo Quân đội nhân dân phải có những cố gắng cao hơn.

Trong buổi lễ công bố quyết định của Bộ Quốc phòng về triển khai Đề án phát triển Báo Quân đội nhân dân theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện, nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Báo Quân đội nhân dân trong việc triển khai mô hình cơ quan báo chí đa phương tiện, đồng thời khẳng định: “Báo Quân đội nhân dân đã xây dựng được truyền thống hết sức vẻ vang, có uy tín đối với bạn đọc và xã hội. Trong thời buổi công nghệ số này, Báo Quân đội nhân dân sẽ vượt trội mạng xã hội về độ tin cậy và sức thuyết phục”.

Các đồng chí dẫn chương trình của Ban Video-Audio tác nghiệp tại trường quay với khách mời.

Cùng chung nhịp điệu làm báo của cả tòa soạn, đến nay, Ban Video-Audio đã dần đi vào ổn định, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, không ngừng vươn lên để cho ra đời những tác phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của độc giả. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên ngày càng được nâng cao về trình độ, vững vàng về chính trị, không ngừng học hỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, để từng bước trở thành những phóng viên đa năng “3 trong 1”, tác nghiệp trong mọi hoàn cảnh, vừa có thể biên tập, quay phim, dựng hình, đảm bảo thông tin nhanh nhất, chính xác nhất đến độc giả.

Trên bước đường phát triển, theo định hướng của Báo Quân đội nhân dân, Ban Video-Audio đã tập trung đổi mới, nâng cao cả về số lượng và chất lượng các xuất bản phẩm. Đến nay, lượng tin, bài, phóng sự, bản tin trên chuyên trang Video-Audio ngày càng tăng.

Ngoài các nội dung liên quan đến Quân đội được thể hiện đầy đủ, sâu sắc, các vấn đề xã hội như: Đời sống dân sinh, chính sách pháp luật, môi trường… cũng được phản ánh một cách chân thực.

Ngoài ra, Ban còn tham gia tổ chức các chương trình giao lưu trực tuyến, giao lưu nghệ thuật, tọa đàm trường quay, sản xuất các chương trình phục vụ hoạt động truyền thông và tổ chức sự kiện, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Báo Quân đội nhân dân.

Cán bộ, phóng viên trẻ của Ban Video-Audio tích cực tham gia công tác quần chúng, được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đoàn cơ sở.

Hình thức thể hiện trên chuyên trang Video-Audio ngày càng phong phú, đa dạng, sinh động, thu hút lượng truy cập ngày càng tăng, với hàng trăm tin, bài, phóng sự mỗi tháng và hàng trăm nghìn lượt truy cập. Nhiều tin, bài, phóng sự được chia sẻ trên mạng xã hội và được giới thiệu trong các đợt sinh hoạt chính trị tại các đơn vị.

“Báo Quân đội nhân dân đã đem lại cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân nói riêng và quý độc giả trong cả nước nói chung toàn bộ các hoạt động, trên tất cả các lĩnh vực bên ngoài xã hội, đặc biệt là đem lại cho cán bộ, chiến sĩ thông tin về hoạt động của từng đơn vị mang tính chất đặc thù, qua đó nắm, hiểu và cập nhật được hoạt động của các đơn vị bạn, các quân, binh chủng khác, trên cơ sở đó để học tập và rút kinh nghiệm lẫn nhau”, đó là lời chia sẻ của Đại tá Bùi Đức Hiền, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân khi nhắc đến chuyên trang Video-Audio của Báo Quân đội nhân dân.

Đại diện các cơ quan, đơn vị bạn chúc mừng Ban Video - Audio nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Để có được nội dung trên chuyên trang Video-Audio luôn đảm bảo thông tin nhanh nhạy, chính xác, cập nhật thường xuyên, liên tục các vấn đề khác nhau trên mọi miền Tổ quốc, là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thường trú của Báo và hệ thống cộng tác viên phong phú, đa dạng. Đồng thời, Ban có sự phối hợp nhịp nhàng với các phòng, ban khác trong tòa soạn để cùng cho ra đời những tác phẩm thực sự có chất lượng. Nhiều tác phẩm đạt giải thưởng hằng quý của Liên chi Hội Nhà báo Báo Quân đội nhân dân, như: Tác phẩm “Trận địa canh trời ngày xuân”, “Những nhân vật đi vào trang viết”, “Loại bỏ hủ tục đốt vàng mã khỏi đời sống hiện đại”, “Mười đóa sen thơm”..., và những tác phẩm được nhận bằng khen của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại Liên hoan Phim truyền hình toàn quân, như: “Lời thề La Tiến”, “Những ngọn đèn trên đỉnh Lùng Cúng”… Đó là sự ghi nhận ban đầu và là nguồn động viên, khích lệ rất lớn cho cán bộ phóng viên, biên tập viên của Ban.

Những kết quả đạt được thời gian qua đã góp phần khẳng định hướng đi đúng và sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban biên tập Báo Quân đội nhân dân, là minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Ban Video-Audio nói riêng và Báo Quân đội nhân dân Điện tử nói chung.

Đứng trước những thách thức của bối cảnh toàn cầu hóa thông tin, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và nhu cầu thông tin càng cao của bạn đọc, Ban Video-Audio, Phòng Biên tập Báo Điện tử Quân đội nhân dân đã kế thừa, phát triển, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, nâng cao vị thế của Báo Quân đội nhân dân trong thời kỳ mới, xứng đáng là một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện của cả nước.

Bài, ảnh: PHAN ANH