Bụng hoại tử, tím đen sau khi hút mỡ tại spa

Bác sĩ Hoàng Hồng, phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết tại đây đang điều trị tích cực cho một phụ nữ 42 tuổi (ở Thanh Hóa) bị hoại tử vùng da bụng phút tạp, sau khi hút mỡ bụng tại một spa được quảng cáo trên mạng xã hội.

Vùng bụng bệnh nhân cháy đen, hoạt tự nặng sau khi hút mỡ ở spa. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bệnh nhân cho biết ngày 29-3, chị có đến hút mỡ tại spa. Về nhà, chị thấy vùng bụng dần dần bị tím đen, vết tím ngày càng lan rộng, đau đớn nên chị đã đến bệnh viện ở địa phương thăm khám, điều trị.

Thấy vùng tổn thương ngày càng nặng, chị đã xin chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Theo bác sĩ Hồng, tại thời điểm thăm khám, toàn bộ vùng da bụng, nhất là vùng da quanh rốn bị cháy đen, chảy dịch, hoại tử rộng, nhiễm trùng nhiễm độc.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính bụng cho thấy bệnh nhân bị thâm nhiễm tổ chức dưới da lan tỏa vùng bụng, hạ sườn hai bên, có ổ tụ dịch dưới da vùng bụng hai bên.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị kháng sinh, chăm sóc nâng cao thể trạng, sau đó mới có thể cắt lọc phần da bị hoại tử. Khi vết thương lành mới tính đến phương án cân cơ thành bụng và tái tạo lại rốn cho bệnh nhân. Với tình trạng hoại tử này, nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị đe dọa tính mạng do nhiễm trùng.

Bác sĩ đánh giá tổn thương của bệnh nhân rất phức tạp, phải điều trị lâu dài

Theo bác sĩ Hồng, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ thường xuyên tiếp nhận các trường hợp tai biến do làm đẹp tại những cơ sở không được cấp phép, người phẫu thuật thẩm mỹ không có chuyên môn. Trong số này có nhiều trường hợp hút mỡ bụng.

"Đã có bệnh nhân sau khi hút mỡ tại cơ sở "chui" bị chọc vào phổi, gan, bị tổn thương thủng ruột gây viêm phúc mạc, rối loạn ngôn ngữ, tắc mạch não gây liệt nửa người, phải nhập viện cấp cứu, điều trị lâu dài"- bác sĩ Hồng nói.

Giới chuyên môn cũng cảnh báo rất nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi thực hiện tại các cơ sở không uy tín, thậm chí gây tử vong cho khách hàng. Việc bơm một lượng dịch quá nhiều vào bụng có thể dẫn đến sốc, ngộ độc thuốc tê…

Sau hút mỡ có thể gặp các biến chứng như tắc mỡ dẫn đến tắc mạch phổi. Đây là những biến chứng đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, thậm chí tử vong.

Bác sĩ Hồng khuyến cáo, khi người dân có nhu cầu làm đẹp, nhất là những phương pháp làm đẹp có xâm lấn, cần lựa chọn cơ sở uy tín, được cấp phép hành nghề, để bác sĩ có kinh nghiệm chuyên sâu về thẩm mỹ tư vấn và phẫu thuật. Điều này không chỉ để bảo vệ nhan sắc, sức khỏe mà sẽ hạn chế rủi ro khi làm đẹp.

N.Dung