Chiến lược thành công của Apple

Kế hoạch tập trung các tính năng quan trọng vào dòng iPhone Pro/Pro Max mang lại thành công cho Apple ở phân khúc điện thoại cao cấp.

Apple liên tục mang các tính năng mới lên dòng iPhone có hậu tố Pro/Pro Max những năm qua. Trong khi đó, phiên bản iPhone “thường” chỉ nhận được những nâng cấp nhỏ giọt. Điều này khiến khoảng cách giữa các biến thể ở cùng một dòng sản phẩm bị nới rộng.

Chiến lược của Táo khuyết hướng người dùng đến việc mua những chiếc iPhone đắt tiền hơn. Điều này giúp Apple áp đảo đối thủ bám đuổi ở phân khúc điện thoại đắt tiền và gia tăng lợi nhuận.

Tập trung cho iPhone 14 Pro/Pro Max

Hậu tố “Pro” được Táo khuyết sử dụng xuyên suốt trên nhiều sản phẩm của mình, để chỉ dòng máy cao cấp, hướng tới đối tượng người dùng chuyên nghiệp.

Apple lần đầu giới thiệu một chiếc iPhone “Pro” vào năm 2019, với model 11 Pro và Pro Max.

Sau 4 thế hệ, có thể nhìn thấy tầm nhìn chung của Apple là tách biệt những nhóm tính năng tốt nhất cho chiếc iPhone Pro/Pro Max. Điều này làm nới rộng khoảng cách giữa các thiết bị trong cùng một dải sản phẩm. Qua đó, nó khiến người dùng muốn chi tiêu nhiều hơn để sở hữu thiết bị dẫn đầu.

Thực tế, dòng iPhone Pro ban đầu chưa thật sự chuyên nghiệp. iPhone 11 Pro hay iPhone 12 Pro vẫn có những tính năng chung, hướng đến đa số khách hàng. Đồng thời, khác biệt giữa model đắt tiền với sản phẩm iPhone “thường” không rõ ràng.

Mãi đến thế hệ iPhone 13 Pro/Pro Max, Táo khuyết mới tách biệt các sản phẩm bằng tính năng. Cụ thể, hai thiết bị nói trên có màn hình Pro Motion 120 Hz cùng bộ camera nhiều ống kính và kích thước cảm biến lớn hơn. Chế độ quay phim ProRAW hay Cinematic Mode được khai thác hiệu quả hơn trên mẫu hai mẫu iPhone này.

Chiến lược tương tự cũng được áp dụng ở thế hệ iPhone 14. Thông qua lượng máy bán ra trong đợt đầu, có thể sớm dự báo về một dòng sản phẩm thành công, mang lại doanh thu khổng lồ cho Táo khuyết.

Sau 3 tuần mở bán tại các thị trường nhóm một, iPhone 14 Pro/Pro Max vẫn trong tình trạng thiếu hàng. Người dùng chưa đặt trước, có thể phải đợi ít nhất 4 tuần để được sở hữu chiếc điện thoại mới. Việc trì hoãn thời gian giao hàng xảy ra ở hầu hết thị trường lớn của Apple như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…

Trả lời Zing, đại diện hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động cho biết tính đến ngày 6/10, đại lý đạt được 77.000 lượt đăng ký nhận thông tin về iPhone 14 series. “Hầu hết khách chỉ quan tâm đến iPhone 14 Pro/Pro Max. Tỷ lệ ở model iPhone 14 và iPhone 14 Plus rất ít”, đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ.

Theo hệ thống này, tỷ lệ chuyển đổi từ lượt đăng ký sang đơn cọc là khoảng 50%. Do đó, doanh số dòng Phone 14 tại hệ thống này được dự báo ở khoảng hơn 30.000 máy trong đợt hàng đầu.

Việc tập trung vào dòng Pro/Pro Max còn là cách để Apple âm thầm nâng mặt bằng giá điện thoại của công ty. Theo DigiTimes, Táo khuyết hiện áp đảo toàn bộ đối thủ ở phân khúc điện thoại cao cấp với khoảng 60% thị phần. Việc dòng iPhone 14 Pro/Pro Max có doanh số ấn tượng sẽ giúp Apple khẳng định vị trí và tiếp tục tạo khoảng cách với các thương hiệu bám đuổi.

Tỷ trọng sản phẩm dòng Pro/Pro Max tăng lên giúp gia tăng doanh thu cho Táo khuyết. Trong báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, riêng Apple đã chiếm đến 80% lợi nhuận của toàn ngành smartphone.

Với sự xuất hiện và chiếm ưu thế của iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuyên gia dự đoán doanh thu và lợi nhuận của Táo khuyết sẽ tiếp tục tăng trưởng trong phần còn lại của năm.

“Gần như chắc chắn doanh thu nửa cuối năm sẽ cao hơn nửa đầu năm với sự ra mắt của iPhone, dòng thiết bị lợi nhuận cao, không dễ bị tác động bởi kinh tế suy giảm.

Tuy nhiên với căng thẳng địa chính trị khiến lạm phát tăng và lo ngại suy thoái, thị trường smartphone chắc chắn bị ảnh hưởng, và sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi về quỹ đạo được dự đoán trước đại dịch”, ông Jan Stryjak, Phó giám đốc Counterpoint Research nhận định.

Khoảng cách được nới rộng

Những tính năng quan trọng nhất của thế hệ iPhone 14 gần như chỉ có mặt trên dòng Pro và Pro Max. Trong khi đó, model iPhone 14 thường không nhận được nâng cấp đáng kể nào. Điều này hướng người dùng đến hai lựa chọn cao cấp có giá trên 1.000 USD.

Dynamic Island mới, thay thế cho dạng khuyết đỉnh đánh dấu bước thay đổi lớn nhất ở mặt trước của iPhone sau 5 năm. Đây là đặc điểm quan trọng để nhận diện chiếc điện thoại đời mới nhất của Apple. Đồng thời, Đảo động chỉ có mặt trên iPhone 14 Pro và Pro Max.

Điều tương tự với Always-on Display (màn hình luôn sáng). Chỉ 2 model “chuyên nghiệp” của dòng iPhone 14 sở hữu chức năng này. Hay cảm biến ảnh độ phân giải cao 48 MP cũng độc quyền trên mẫu iPhone đắt tiền.

Ngoài ra, cấu hình của những sản phẩm thuộc iPhone 14 series cũng không giống nhau. Mẫu Pro/Pro Max được trang bị con chip Apple A16 Bionic mới. Trong khi đó, hai chiếc máy còn lại sử dụng vi xử lý A15 cũ, vốn đã xuất hiện trên đời iPhone 13.

Cộng thêm những khác biệt về chất liệu hoàn thiện, màn hình tần số quét cao hay các ống kính camera, khoảng cách giữa model iPhone 14 với biến thể Pro/Pro Max là rất lớn.

Thành công lớn của hai model nêu trên cũng làm lộ ra điểm yếu về tính toán về cung ứng của Apple. Nhu cầu cao đột biến của khách hàng khiến iPhone 14 Pro/Pro Max rơi vào tình trạng thiếu hàng kéo dài. Trong khi đó, model iPhone 14 lại ế ẩm ở nhiều quốc gia.

Biên tập: Xuân Sang

Đồ họa: Anh Nguyễn