Đảng viên xung phong nhập ngũ

Cùng với hơn 16 ngàn thanh niên Quân khu 7, 2.801 công dân Đồng Nai sẽ chính thức lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc vào ngày 8-2.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ, nguyên Chính ủy Quân khu 7, động viên đảng viên Ngô Xuân Diêm (ngụ xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất) trước ngày nhập ngũ. Ảnh: N.Hà

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, trong tổng số hơn 2,8 ngàn thanh niên trúng tuyển về các đơn vị quân đội, có 50 thanh niên là đảng viên (đạt tỷ lệ hơn 1,7%) và đều tình nguyện nhập ngũ.

* Đảng viên đi trước

Thượng tá Nguyễn Văn Đắc, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) H.Thống Nhất cho hay, năm 2023, địa phương được giao tuyển chọn, gọi 220 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội; trong đó có 6 đảng viên chính thức (đạt tỷ lệ 2,72%). Thống Nhất cũng là địa phương có số thanh niên đảng viên nhập ngũ cao nhất trong tỉnh năm 2023.

Thượng tá Nguyễn Văn Đắc chia sẻ: “Cùng với tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, đặc biệt là Luật NVQS, Đảng ủy, Ban CHQS huyện hướng dẫn các địa phương quan tâm, tạo nguồn phát triển đảng viên từ các lực lượng nòng cốt như dân quân thường trực, đoàn viên thanh niên ưu tú, nhờ vậy năm nào Thống Nhất cũng đảm bảo chỉ tiêu giao quân là đảng viên chính thức”.

Đến nay, 100% các địa phương trong tỉnh đều tổ chức thăm, tặng quà Tết và động viên thanh niên trúng tuyển nhập ngũ với mức bình quân mỗi thanh niên từ 2,2-2,5 triệu đồng/người (tùy từng địa phương).

Đảng viên Nguyễn Ngọc Huy Minh (Đảng bộ xã Hưng Lộc) bộc bạch: “Khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi đã thề sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng phân công. Được trúng tuyển nhập ngũ vào quân đội là một môi trường tốt để bản thân tôi được thử thách, rèn luyện và chứng tỏ bản lĩnh của người đảng viên trước Đảng”.

TT.Dầu Giây năm nay có 27 thanh niên trúng tuyển nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, trong đó có 2 đảng viên chính thức là Nguyễn Xuân Tiến và Lê Trọng Hậu. Theo Phó bí thư thường trực Đảng ủy TT.Dầu Giây Huỳnh Thị Kim Tuyến, đối với đảng viên Nguyễn Xuân Tiến, việc nhập ngũ khá thuận lợi vì cha của anh Tiến từng là người lính trở về từ chiến trường, nay đang sinh hoạt trong Hội Cựu chiến binh địa phương. Còn với anh Hậu, đây là năm thứ 2 trúng tuyển; đồng thời, cũng khẳng định quyết tâm của một đảng viên tha thiết được vào quân ngũ. Bởi năm 2022, anh đã trúng tuyển là quân số chính thức nhưng lên đơn vị bị trả về do thừa quá nhiều cân. Quyết tâm đạt được mục tiêu, anh Hậu đã nỗ lực rèn luyện để giảm hơn 10kg để năm 2023 chính thức được vào nhập ngũ trong quân đội.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hậu nói: “Năm 2022, khi đến đơn vị bị trả về, tôi rất áy náy, trong khi tôi tha thiết được vào quân đội. Vì vậy, tôi đã quyết tâm luyện tập, thực hiện tốt các chế độ để khám tuyển kỳ này, tôi đã giảm cân, được nhập ngũ chính thức”.

Tốt nghiệp Khoa Sư phạm Hóa Trường đại học Đồng Nai, đảng viên Ngô Xuân Diêm (Đảng bộ xã Gia Tân 1) viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong đơn, anh Diêm viết: “…Dù tôi đang có công việc ổn định, thu nhập khá tốt tại một trường học và gần gia đình nhưng xem các thước phim về truyền thống đấu tranh hào hùng của cha ông trong bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt là những trận đánh oai hùng giải phóng đất nước; những chiến thắng: Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không; sự hy sinh quên mình bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Tôi nghĩ mình xung phong vào quân ngũ để vừa trưởng thành hơn, vừa kế thừa truyền thống cha ông, xây dựng quân đội, góp phần bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới…”.

Theo Ban CHQS H.Thống Nhất, anh Diêm được chọn đại diện cho các bạn trẻ H.Thống Nhất phát biểu cảm tưởng trong lễ giao quân ngày 8-2 tới.

Đảng viên Võ Văn Thới (Đảng bộ xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) vui mừng kể: “Năm 2022, tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhưng chỉ được nằm trong số quân dự bị. Tôi rất buồn nhưng các anh ở Ban CHQS xã động viên nên năm 2023, một lần nữa tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ và tha thiết được nhập ngũ góp phần bảo vệ Tổ quốc”.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Long Tân Lê Phát Sinh cho hay, năm 2022, anh Tới phải nằm trong số dự bị vì đủ chiều cao, nhưng cân nặng còn thiếu. Song với quyết tâm và tha thiết được nhập ngũ, anh Thới đã nỗ lực luyện tập và năm nay chính thức trúng tuyển nhập ngũ.

* Chăm lo tốt hậu phương

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Đường (H.Long Thành) Trần Văn Thanh, năm nay địa phương được giao tuyển chọn, gọi 15 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, trong đó có 1 đảng viên. Đảng bộ xã lãnh đạo và quán triệt tất cả các chi bộ, các cơ quan phải tập trung thực hiện chu đáo công tác chính sách để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

“Đến thời điểm này, xã đã trao nhiều phần quà gồm quà Tết Nguyên đán; quà động viên thăm hỏi của từng ấp, từng đoàn thể trao tặng các thanh niên đến ngày lên đường bình quân khoảng 6 triệu đồng/người. Riêng Đảng bộ xã sẽ tặng quà cho 1 đảng viên trúng tuyển nhập ngũ dịp này” - ông Thanh nói.

Bí thư Đảng bộ xã Tam An (H.Long Thành) Nguyễn Thị Tân chia sẻ: “Nhờ thông tin kịp thời của các cơ quan báo chí về trường hợp 1 gia đình trên địa bàn xã có 3 anh em sinh 3 cùng tình nguyện nhập ngũ nhận được sự quan tâm, động viên từ các cấp, các ngành, mạnh thường quân. Đến nay, tổng kinh phí vận động để khởi công xây dựng căn nhà tình nghĩa quân dân cho gia đình các thanh niên Minh Thông, Minh Phát, Minh Thiện đạt gần 130 triệu đồng”.

Chỉ đạo tại hội nghị hạ quyết tâm giao quân mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị thành viên Hội đồng NVQS của tỉnh và các địa phương bên cạnh việc nắm chắc tình hình thanh niên đến ngày nhập ngũ, phải tập trung quan tâm làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Đặc biệt là những trường hợp thanh niên hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn để họ yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Nguyệt Hà