Đạo diễn Lương Đình Dũng làm phim về án oan Nguyễn Trãi

Kịch bản của bộ phim Anh hùng do Lê Ngọc Minh viết, lấy bối cảnh năm 1464, tái hiện việc vua Lê Thánh Tông lật lại vụ án Lệ Chi Viên của Nguyễn Trãi, cố gắng cứu con trai ông, huyết mạch còn lại của dòng họ danh tướng.

Phim của Lương Đình Dũng sẽ đan xen giữa tâm lý và hành động, tái dựng cảnh đau thương của bản án tru di tam tộc giáng xuống Nguyễn Trãi. Đạo diễn cho biết êkíp đang trong giai đoạn casting, làm phục trang, đạo cụ dưới sự cố vấn của các chuyên gia lịch sử. Đạo diễn mong muốn phục dựng chân thực bối cảnh xã hội thời Lê thế kỷ 15, làm nổi bật chân dung các nhân vật như Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông.

Danh thần - đại thi hào Nguyễn Trãi trong hình dung của người đời sau - Ảnh: lichsu.org

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Lương Đình Dũng và các diễn viên nhí trong phim "Cha cõng con".

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, năm 1442, sau khi vua Lê Thái Tông - cha của Lê Thánh Tông - đi duyệt võ ở Chí Linh, Hải Dương, đã vào Côn Sơn thăm Nguyễn Trãi. Khi vua rời Côn Sơn, về đến Lệ Chi Viên thì đột ngột băng hà. Hầu cạnh bên vua lúc đó có bà Nguyễn Thị Lộ, người thiếp của Nguyễn Trãi, giữ chức Lễ nghi học sĩ chuyên dạy dỗ các cung nữ.

Sau khi vua băng hà, các quan bí mật đưa thi hài về kinh. Bà Nguyễn Thị Lộ bị coi là người giết vua, khiến Nguyễn Trãi phải nhận án tru di tam tộc - bị giết cả ba họ.

Trong Lịch triều hiến chương loại chí, Phan Huy Chú viết: "Nguyễn Thị Lộ vào hầu vua, dùng chất độc giết vua". Tuy nhiên, vụ án còn nhiều điểm chưa rõ ràng, người đời sau vì thế sáng tạo nhiều giai thoại liên quan. Câu chuyện vườn Lệ Chi nhiều lần được chuyển thể thành kịch nói, cải lương, chèo.

Ngay khi vừa khởi động, dự án điện ảnh về vua Lê Thái Tông và người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi đã đón nhận sự ủng hộ rộng khắp trong giới nghệ thuật cũng như người hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy. Bộ phim có mức đầu tư kinh phí khủng kèm theo đó là một ekip chuyên nghiệp. Phim phục dựng lại Việt Nam vào thế kỉ 15 nên việc chuẩn bị cẩn thận là vô cùng cần thiết. Tất cả các khâu sẽ được chăm chút với sự hợp tác của các chuyên gia lịch sử, ekip trong nước và quốc tế.

Tác phẩm điện ảnh với tên “Anh Hùng” gợi lại ám ảnh về bản án của Nguyễn Trãi với vụ Lệ Chi Viên vào năm 1442 - người thiếp của Nguyễn Trãi tên Nguyễn Thị Lộ bị khép vào tội giết vua Lê Thái Tông.

Tuy nhiên, trọng tâm của bộ phim sẽ được đặt ở thời gian 22 năm sau, năm 1464, tái hiện lại toàn bộ hành trình vua Lê Thánh Tông - một trong những vị vua anh minh của nhà Hậu Lê - minh oan cho Nguyễn Trãi. Câu chuyện phim nói đến Vua Lê Thánh Tông lúc đó 23 tuổi, ông chỉ có một đêm để minh oan cho nỗi oan khiên của Nguyễn Trãi và cứu người con trai duy nhất của Nguyễn Trãi còn sống sót sau cuộc trốn chạy ẩn dật hơn 20 năm. Nếu không kịp minh oan, ngày hôm sau đứa con này bị chém đầu và chính thức tuyệt diệt dòng họ Nguyễn Trãi. Đấu trí diễn ra trong từng khoảnh khắc của vị Vua Lê Thánh Tông, minh oan nhưng phải anh minh trên toàn cõi. Bộ phim có những pha hành động khốc liệt và tái dựng lại cảnh đau thương của bản án tru di tam tộc đầy oan khuất.

Đạo diễn Lương Đình Dũng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt và tạo dựng được một bộ phim lịch sử đậm chất hồn dân tộc Việt.

Bộ phim không chỉ dừng lại là một tác phẩm điện ảnh mang tính giải trí thông thường mà nó còn mang khát vọng: tái hiện lại lịch sử, chân dung các vị vua, nhà chính trị, thi hào Nguyễn Trãi, ảnh hưởng tới nhận thức của khán giả về giai đoạn lịch sử này của đất nước.

Nhà biên kịch nổi tiếng Lê Ngọc Minh đã dành nhiều năm tâm huyết viết tác phẩm Anh Hùng. Là một câu chuyện giữa tâm lý và hành động phức tạp, “Anh Hùng” kỳ vọng sẽ là một tác phẩm điện ảnh lớn.

Lương Đình Dũng, 50 tuổi, tốt nghiệp ngành biên kịch Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam. Anh gây chú ý với Cha cõng con, ra mắt năm 2017. Tác phẩm đại diện Việt Nam dự tranh Oscar "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc", đồng thời tham gia nhiều liên hoan phim. Thành tích nổi bật nhất của phim là giải Phim châu Á xuất sắc tại LHP Fajr (Tehran, Iran). Ngoài ra, anh còn làm các dự án như: phim kinh dị Thành phố ngủ gật, phim ngắn Chuyện ông Mờ, phim tài liệu Xẩm đỏ và phim hành động 578: Phát đạn của kẻ điên.

Với kinh nghiệm tham gia hàng loạt các Liên hoan phim, làm cố vấn phim điện ảnh và giám khảo hạng mục phim truyện tại các Liên hoan phim trong nước và quốc tế, Lương Đình Dũng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt và tạo dựng được một bộ phim lịch sử đậm chất hồn dân tộc Việt từ ngôn ngữ điện ảnh, âm thanh, màu sắc, diễn xuất… để đáp ứng kỳ vọng khán giả trong nước và quốc tế.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết anh rất vinh dự khi được thực hiện dự án phim điện ảnh về người anh hùng Nguyễn Trãi. “Đó là khát khao của tôi, ngoài dự án này tôi muốn được làm về Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng… đưa lịch sử lên phim sẽ giúp cho thế hệ trẻ có cái nhìn đúng đắn và ghi nhớ sâu sắc về lịch sử dân tộc”, Lương Đình Dũng cho biết.

Theo kế hoạch, bên cạnh việc phát hành trong nước, nhà sản xuất dự kiến sẽ phát hành phim tới hơn 30 nước giúp khán giả quốc tế cũng thấy được bề dày lịch sử đầy oai hùng của Việt Nam, những vị vua anh minh, những khai quốc công thần và các danh tướng, danh thần của Việt Nam.

Thanh Tùng