Phim võ thuật Trung Quốc được hồi sinh

Trước đây, phim võ hiệp, hành động là thể loại quan trọng của phim ảnh Hoa ngữ, làm nên tên tuổi cho nhiều diễn viên. Văn hóa võ hiệp cũng là bộ phận quan trọng của văn hóa Trung Quốc. Nhưng hiện nay nó trở nên yếu kém hơn nhiều.

Các đạo diễn cho rằng, trách nhiệm không nhỏ thuộc về những người làm nghề chỉ đạo hành động. Ngay từ khi khởi quay một bộ phim, cách nghĩ của họ đã có vấn đề.

Cảnh võ thuật không đơn thuần là xuất chiêu đánh nhau mà để phục vụ nội dung, tinh thần của tác phẩm. Khi thiết kế động tác, chỉ đạo hành động cần hiểu nội dung phim và tính cách nhân vật.

Phim võ hiệp, hành động là thể loại quan trọng của phim ảnh Hoa ngữ.

"Nhưng bây giờ nhiều người làm nghề này bắt chước cảnh võ thuật trong các phim kinh điển để áp dụng cho phim mới. Họ cũng chẳng hiểu tác phẩm kinh điển đó vì sao có cảnh hành động như thế, vì sao dùng phương pháp quay chậm", đạo diễn Tôn Văn Trị nói.

Việc làm phim quá gấp gáp, không có thời gian thiết kế và triển khai cảnh hành động cũng là một trong những nguyên nhân khiến cảnh quay kém chất lượng.

Theo Sohu, nhiều đạo diễn không trọng thị phần đấu võ, cho rằng chỉ cần đấm đá qua loa, cho khán giả thấy ai thắng thua là xong. Trước đây, một cảnh ba người đấu võ, ít nhất tốn một tuần mới quay xong.

Còn bây giờ, nhiều khi tất cả cảnh đấu võ của một phim truyền hình chỉ dồn lại quay trong một ngày. Thời gian gấp gáp, tổ sản xuất chịu áp lực lớn, họ buộc tìm cách nhanh nhất để hoàn thành cảnh quay cho xong.

Hiện nay, người làm nghề chỉ đạo hành động "vàng thau lẫn lộn". Một số người mới đóng thế vài năm hoặc làm trợ lý cho một phim nổi tiếng, nhưng có thể trở thành đạo diễn hành động nhờ các mối quan hệ.

Nhưng nhờ 'Trương Tam Phong' bản 2022 đã hồi sinh phim võ thuật. Bộ phim được khán giả đón nhận nhờ kỹ xảo võ thuật chân thật, đẹp mắt và dàn diễn viên ấn tượng.

Trang Sina đưa tin phim điện ảnh Trương Tam Phong bản 2022 (gọi tắt: Trương Tam Phong) do Ngô Việt, Liễu Nham đóng chính phát hành từ ngày 22/1.

Sau khi lên sóng nền tảng xem phim trực tuyến, tác phẩm nhanh chóng vào top chủ đề thảo luận nóng trên mạng xã hội, nhận được sự tán thưởng của truyền thông và công chúng. Đây là tín hiệu tín cực với tác phẩm điện ảnh chiếu mạng như Trương Tam Phong.

Nhưng những cảnh võ thuật ngày càng trở nên yếu kém.

Theo Sohu, là nhân vật có ảnh hưởng trong giới võ học, cuộc đời và sự nghiệp của Trương Tam Phong nhiều lần được đưa lên màn ảnh Trung Quốc. Một trong những bản phim ấn tượng là Thái cực Trương Tam Phong (năm 1993) do Lý Liên Kiệt thủ vai.

Tác phẩm được yêu thích với những cảnh võ thuật - hành động đẹp mắt, ngoạn mục đến từ sao võ thuật kỳ cựu. Diễn xuất tự nhiên, lột tả chân thật nội tâm nhân vật, ngoại hình đậm phong thái võ hiệp, mạnh mẽ giúp nhân vật Trương Tam Phong do Lý Liên Kiệt diễn trở thành kinh điển, chuẩn mực cho thế hệ đàn em.

Sau nhiều năm, nhà sản xuất Trung Quốc một lần nữa đưa tác phẩm này trở lại màn ảnh. Và Trương Tam Phong bản mới được xem là hắc mã của địa hạt web drama đầu năm 2022 khi bất ngờ tung hoành khắp mạng xã hội. Trước đó, dự án từng khiến khán giả e ngại chất lượng khi thông báo chuyển thể theo hướng chiếu mạng.

Theo Sohu, Trương Tam Phong phiên bản 2022 có hướng tiếp cận khác hoàn toàn các bản phim trước đây. Nhà sản xuất vẫn theo đúng nguyên mẫu lịch sử cuộc đời của Trương Tam Phong, nhưng tạo tình tiết mới để phù hợp với thị hiếu khán giả thời nay.

Trương Tam Phong bản mới khắc họa thời trai trẻ của người sáng lập Thái Cực quyền. Lúc này, Trương Tam Phong tên là Trương Quân Bảo, đại đệ tử của phái Vô Cực, chưa có tiếng tăm trong giới giang hồ.

Giữa lúc nhà Nam Tống rối ren với thù trong giặc ngoài, tộc người Di liên thủ với Ma Giáo, lợi dụng sức mạnh của yêu quái để tàn sát các ban phái với mục đích lật đổ vương triều, thống trị võ lâm.

Để cứu nguy cho đất nước, Trương Quân Bảo bắt tay với triều đình truy bắt quái yêu. Tuy nhiên, môn phái của anh bị trả thù bằng cuộc tàn sát dã man.

"Trương Tam Phong" phiên bản 2022 được khán giả đón nhận nhờ kỹ xảo võ thuật chân thật, đẹp mắt và dàn diễn viên ấn tượng.

Điều này khiến Trương Quân Bảo sục sôi ý chí, quyết tâm diệt trừ người của Ma Giáo để khôi phục phái Vô Cực, bảo vệ người dân và triều đình Nam Tống. Sau khi phục yêu và ngộ đạo, Trương Quân Bảo đổi tên thành Trương Tam Phong.

Trương Tam Phong bản 2022 đưa màu sắc kỳ ảo vào tác phẩm. Theo Sina, thể loại huyền huyễn, ma thuật kết hợp với dòng phim võ thuật không phải hiếm trên màn ảnh Trung Quốc.

Những năm gần đây, cách khai thác này thu hút lượng lớn người xem. Với tác phẩm vốn làm lại như Trương Tam Phong, đây được xem là điểm mới mẻ.

Dù lồng ghép chủ đề huyền ảo giữa người - yêu quái, Trương Tam Phong bản mới không lạm dụng tình tiết giật gân, máu me hay tuyến tình cảm nam - nữ ngoài lề mà chú trọng xây dựng kịch bản tập trung những phân cảnh hành động đậm chất Ngô Việt.

Qua đó, khán giả được xem một tác phẩm võ thuật đúng nghĩa với những màn thi triển võ thuật điêu luyện, mãn nhãn.

Trên các diễn đàn đánh giá phim, khán giả cho rằng tác phẩm dài 90 phút có sự cải biên như để yêu quái sâu, tằm xuất hiện, tình tiết này đi ngược chuẩn của thể loại võ thuật, nhưng không khiên cưỡng, ngược lại còn làm nổi bật sức mạnh của môn võ Thái Cực quyền.

Dù vậy, do triển khai mạch phim theo thể loại giả tưởng, tác phẩm xuất hiện một số chi tiết vô lý như Trương Tam Phong nâng cao công lực sau khi té xuống nước, yêu quái hồi sinh bằng cách ngâm nước thuốc.

Trương Tam Phong bản mới khắc họa thời trai trẻ của người sáng lập Thái Cực quyền.

Theo Sohu, kỹ xảo trong phim là yếu tố đáng khen ngợi. Có vốn đầu tư không cao, nhưng Trương Tam Phong mang đến cho khán giả cảnh quay hành động - võ thuật cận chiến chỉn chu, đẹp mắt và mượt mà.

Đội ngũ làm việc đặt nặng yếu tố sức mạnh nội tại của con người là Ngô Việt, không phải kỹ xảo máy tính với cách quay chậm (slow-motion) thường thấy trong phim võ thuật Trung Quốc hiện nay.

Tất cả giúp Trương Tam Phong bản 2022 tạo nên sự khác biệt trên thị trường, mang dòng phim võ thuật về đúng nguyên bản.

"Nội dung khá ổn, dàn dựng tốt, diễn xuất vừa phải đến từ Ngô Việt và Liễu Nham, điều quan trọng nhất là đánh trúng tâm lý 'đói' phim võ thuật đúng chuẩn của khán giả giúp Trương Tam Phong tỏa sáng", Sina nhận xét.

Những năm gần đây, phim kiếm hiệp - võ hiệp Trung Quốc có chất lượng không cao, thường xuyên sa lầy vào chuyện tình cảm nam nữ, cảnh võ thuật giả. Cách dàn dựng qua loa, cải biên quá đà đến mức phản cảm khiến tác phẩm nhạt vị, bị công chúng quay lưng.

Liễu Nham và Ngô Việt có màn thể hiện tốt trong phim. Ảnh: Sina.

Theo Sohu, là tác phẩm võ thuật "con nhà nghèo", có nhiều điểm chưa hoàn hảo về nội dung, nhưng ê-kíp vẫn xứng đáng nhận nhiều lời khen khi mang đến một tác phẩm có tinh thần võ hiệp đúng nghĩa.

"Trương Tam Phong trọng thị phần đấu võ. Đây là cốt lõi của dòng phim kiếm hiệp - võ hiệp. Kinh phí sản xuất không cao, là phim chiếu mạng, nhưng ê-kíp vẫn mời đội ngũ Diệp Vấn 4 chỉ đạo võ thuật.

Điều này cho thấy sự cầu toàn, dũng cảm của tổ sản xuất. Ngày nay, không nhiều nhà làm phim võ hiệp tử tế như vậy. Họ nghĩ rằng, chỉ đấm đá qua loa, cho khán giả thấy ai thắng thua là thành phim", Sohu bình luận.

Xuân Lan