Đọc sách từ 5 tuổi giúp giảm khả năng nghèo ở tuổi 30

Nhiều người thành công yêu thích đọc sách, họ cũng chú ý xây dựng thói quen đọc cho con từ sớm.

Theo trang Scottish Book Trust, một số nghiên cứu đã cho thấy, việc một đứa trẻ có thích đọc sách hay không đóng vai trò quan trọng, thậm chí hơn cả hoàn cảnh gia đình, đối với sự thành công trong học tập và phát triển của các em.

Chỉ cần đọc sách để giải trí

Nhà xuất bản về nội dung thiếu nhi Egmont UK đã thông tin vào tháng 2/2020 rằng khi trẻ em đọc sách, dù để giải trí, chúng sẽ có cuộc sống tốt hơn. Các em có thể cảm nhận niềm hạnh phúc tốt hơn hay đạt được trình độ cao hơn trong học tập. “Bằng cách nuôi dưỡng kiến thức, trí tưởng tượng và sự đồng cảm, đọc sách cũng nuôi dưỡng sự nhân văn của trẻ em”, nhà xuất bản này kết luận.

Đọc sách từ nhỏ có nhiều lợi ích tốt cho trẻ. Ảnh: Scottish Book Trust.

Trong khi chưa tính đến việc đọc sách phục vụ các mục tiêu riêng, đọc sách để giải trí cũng đã mang lại giá trị lớn. 88% độc giả vào năm 2020 nói rằng việc đọc sách để giải trí đã giúp ích cho họ trong cuộc sống nghề nghiệp.

Phân tích thống kê về thói quen đọc sách cho thấy, dù văn bản có khó đến đâu, trẻ em vẫn có xu hướng kiên trì đọc và hiểu nội dung đó nếu chúng coi tác phẩm này mang tính giải trí.

Nghiên cứu riêng đối với Gen Y (1981-1996) còn phát hiện thêm rằng việc đọc sách để giải trí cũng giúp trẻ em gia tăng nhận thức về lòng tự trọng ngay từ tuổi 11, dù gặp nhiều yếu tố gây nhiễu khác về nhân khẩu học, kinh tế xã hội hay hoàn cảnh gia đình.

Người trưởng thành hưởng lợi từ quá trình đọc

Đọc sách cũng được chứng minh là có tác động lớn hơn và lâu dài hơn đến khả năng đọc viết, đặc biệt là khi so sánh với quá trình đào tạo chính thức. Những người đọc sách, dù chỉ để giải trí, có nhiều khả năng được tuyển dụng hơn và việc đọc sách mang lại cho mọi người sự tự tin để thực hiện những thay đổi trong cuộc sống của họ.

Kết luận này được thể hiện rõ ở Scotland, khi cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người có thể có gặp khó khăn do trình độ đọc, viết còn thấp. Một nghiên cứu cũng ước tính rằng “người lao động ở Vương quốc Anh có trình độ đọc viết rất thấp trung bình sẽ kiếm được ít hơn khoảng 7,1% thu nhập so với người có trình độ đọc, viết cơ bản”.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác cũng cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên Anh có kỹ năng đọc tốt có tiềm năng phát triển kỹ năng tài chính tốt cao gấp 4 lần người đọc hiểu một cách bình thường.

Giao tiếp kém và khả năng tiếp thu ngôn ngữ sớm không hiệu quả cũng có liên quan đến các vấn đề về hành vi, từ đó dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng hơn, bao gồm sức khỏe kém đi trong suốt cuộc đời. Người có kỹ năng giao tiếp đặc biệt kém cũng thường gặp khó khăn trong việc phát triển tình bạn, ngay từ khi còn nhỏ.

Chiến dịch Read On. Get On với mục tiêu giúp tất cả trẻ em ở Anh đọc tốt trước 11 tuổi vào năm 2025. Ảnh: The Reader.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người trưởng thành có kỹ năng đọc tốt có lòng tự trọng cao hơn và xử lý các tình huống khó khăn tốt hơn, biết lập kế hoạch, đặt thứ tự ưu tiên và đưa ra các quyết định khó khăn, xây dựng khả năng phục hồi và mang lại cho họ lợi thế trong cuộc sống và công việc.

Tình hình trên cũng là một trong số những lý do trong năm 2014, 12 tổ chức từ thiện và giáo dục đã phát động chiến dịch Read On. Get On với mục tiêu giúp tất cả trẻ em ở Anh đọc tốt trước 11 tuổi vào năm 2025. Động lực của họ bắt nguồn từ niềm tin rằng “đọc sách là chìa khóa để khai phá toàn bộ tiềm năng của trẻ em và mở ra một ế giới con người có đầy đủ khả năng”.

Sau khi giải thích rõ sự liên quan giữa việc đọc sách và phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công, dường như mối liên hệ giữa việc đọc sách và thoát nghèo đã được xác minh. Một nghiên cứu do Bộ Lao động và Lương hưu Anh thực hiện cũng cho thấy việc đọc sách lúc 5 tuổi là “một yếu tố quan trọng đối với việc không để xảy ra khả năng nghèo đói ở tuổi 30”.

Minh Hoa