Đội mặc đồ phá cách nhất ở Olympic Tokyo

Khi nói về thời trang, nhiều người nghĩ ngay đến Pháp hoặc Italy. Tuy nhiên, bạn có thể phải suy nghĩ lại nếu theo dõi phong cách của các đội tại Olympic Tokyo 2020. New York Times nhận định trang phục tại thế vận hội có phần nghiêm ngặt và tính thời trang chưa từng được chú trọng. Tuy nhiên, Liberia đã thay đổi câu chuyện đó.

Liberia với dân số khoảng 5 triệu người, là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, theo World Bank. Họ chưa bao giờ giành được huy chương Olympic và đã phải tìm kiếm tài trợ trang phục trong các mùa thế vận hội. Giờ đây, Telfar bước vào và giúp đội Liberia gây chú ý.

Đội Liberia gây chú ý với thời trang phi giới tính. Ảnh: Patrick Smith.

Sự hợp tác tình cờ

Clemens là nhà thiết kế người Mỹ gốc Liberia. Anh sở hữu thương hiệu có trụ sở tại New York (Mỹ) có tên là Telfar từ năm 2004. Dòng quần áo của nhà thiết kế sinh năm 1985 chú trọng yếu tố phi giới tính.

Chiếc túi Telfar hình chữ nhật được làm từ da thuần chay của anh từng tạo nên cơn sốt trong giới mộ điệu. Theo Vogue, chúng đã trở thành xu hướng thời trang với những người nổi tiếng như Alexandra Ocasio-Cortez và Beyoncé.

Việc Clemens tài trợ cho đội Liberia cũng rất tình cờ. Emmanuel Matadi - một vận động viên Olympic của Liberia - nhìn thấy bạn gái của mình đang theo dõi thương hiệu Telfar trên mạng xã hội và nhận ra Clemens là người gốc Liberia. Sau đó, Matadi thông báo cho các thành viên để tìm cách liên hệ với nhà thiết kế này.

Clemens tài trợ cho đội Liberia không chỉ vì muốn làm hình ảnh. Ảnh: Mireya Acierto.

Clemens trở thành nhà tài trợ duy nhất, thiết kế và cung cấp trang phục cũng như việc đi lại, thực phẩm cho đội Liberia. Đây là khoản đầu tư lớn nhất công ty từng thực hiện nhưng nó xứng đáng. Bởi đối với Clemens và đội Liberia, đây không chỉ là hình thức tiếp thị đôi bên cùng có lợi.

Clemens nói: "Nó có ý nghĩa đối với tôi. Hóa ra một trong những vận động viên thi chạy là người anh em họ xa. Bác sĩ của đội là bạn thời thơ ấu của anh trai tôi".

Clemens đã thiết kế gì cho đội Liberia?

Phù hợp với thương hiệu Telfar, trang phục thể thao Olympic của Liberia rất linh hoạt, có thể được mặc bởi cả nam và nữ. Telfar đã sản xuất khoảng 70 sản phẩm trong 4 tháng. Trong lễ khai mạc, các vận động viên mặc áo dài bằng lụa và lưới. Chiều dài của áo đến mắt cá chân, tạo nên cái nhìn vương giả. Các vận động viên kết hợp thêm chiếc quần palazzo đồng điệu bên trong.

Đối với trang phục thi đấu, anh khiến nhiều người bất ngờ khi tạo ra áo lệch vai, cut-out hay quần ngắn hở đùi cho vận động viên nam. Ban đầu, mọi người cho rằng đó là "sự điên rồ". Tuy nhiên, sau khi thử, các vận động viên mới nhận ra các thiết kế này là những gì họ cần để thế giới biết đến nhiều hơn.

Đội tuyển Liberia được cho là ăn mặc phá cách nhất tại Olympic Tolyo 2020. Ảnh: Nytimes.

Người quản lý đội nói với New York Times: "Chúng tôi luôn có những vận động viên ưu tú nhưng họ chưa bao giờ cảm thấy quan trọng. Bây giờ, họ thấy mình được chú ý. Những bộ quần áo Olympic sành điệu còn khiến các vận động viên cảm thấy tự tin. Tôi muốn mọi người nhìn thấy điều này và thốt lên 'Ồ, đó là Liberia'. Liberia không còn gắn liền với chiến tranh nữa. Mục tiêu của chúng tôi là thay đổi nhận thức".

Nguồn cảm hứng đằng sau thương hiệu Telfar

Telfar Clemens thành lập thương hiệu lấy cảm hứng từ chính nền tảng của mình là một người da màu, đồng tính. Anh tạo ra những bộ quần áo khác biệt trên thị trường. Trang phục được làm từ anh thường có những đường cắt may thời trang và kiểu dáng thể thao lệch một bên vai. Đây cũng là những nét đặc trưng trong đồng phục đội Liberia.

Các thiết kế của Telfar Clemens. Ảnh: Claudio Giovannini, Ian Langsdon.

Sứ mệnh của anh là làm cho thời trang tiếp cận được với đông đảo công chúng. Trong một cuộc phỏng vấn với Dazed, Clemens đã nói về việc thương mại hóa thời trang. Không giống như một số thương hiệu cao cấp và xa xỉ khác, Clemens nói anh muốn ai cũng có thể mặc các thiết kế của mình.

"Tôi muốn những món đồ không giống ai của mình được bán rộng rãi trên thị trường. Nó giống như một chiếc túi của Michael Kors, ai cũng có một chiếc. Tuy nhiên, tôi có mục đích cao cả hơn", anh nói thêm.

Dĩ An