Đông noãn, đông tinh - giúp duy trì sinh sản trong tương lai

Trữ đông tinh trùng ở Đơn vị Hỗ trợ sinh sản và Nam học IVF TTH Hà Tĩnh được áp dụng cho các nhóm đối tượng chính: Trữ lạnh cho vợ điều trị hiếm muộn (do chồng đi công tác xa, bận không đến đúng thời gian được chỉ định hoặc do không thể lấy được tinh trùng lúc cần.)

Bên cạnh đó, việc lưu trữ tinh trùng sẽ bảo tồn khả năng sinh sản đối với các trường hợp mắc bệnh lý mà quá trình điều trị sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản; làm việc trong môi trường độc hại có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh. Những trường hợp này sau điều trị vẫn có cơ hội làm cha nhờ mẫu tinh trùng đã trữ đông trước đó.

Tại Đơn vị Hỗ trợ sinh sản và Nam học IVF TTH Hà Tĩnh, các mẫu tinh trùng được đông lạnh trong các bình Nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C. Quá trình đông tinh trùng được tuân theo quy trình chuẩn tối ưu và có chất bảo quản lạnh chuyên biệt để hạn chế tối đa tổn thương tinh trùng, đảm bảo khi rã đông sẽ có tỷ lệ sống cao.

Đông tinh có thể bảo quản trong nhiều năm, khi cần, chúng sẽ được rã đông và tiến hành các biện pháp hỗ trợ sinh sản. Những đứa trẻ được sinh ra từ trứng và tinh trùng trữ lạnh hoàn toàn không có sự khác biệt về bất thường di truyền hay sức khỏe.

Cùng với việc trữ đông tinh trùng, việc trữ lạnh noãn cũng đã mở ra cánh cửa hy vọng cho người hiếm muộn bởi có thể lưu giữ và bảo tồn khả năng sinh sản của người phụ nữ. Việc trữ lạnh noãn giúp nhiều trường hợp có cơ hội được thực hiện thiên chức làm mẹ khi không may gặp phải tình huống không mong muốn.

Trữ lạnh noãn ở phụ nữ chưa muốn/chưa thể có con đang là xu hướng của xã hội hiện đại, phương pháp này thường được chỉ định trong 2 nhóm trường hợp chính: Bệnh nhân mắc bệnh lý mà việc điều trị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng dự trữ và hoạt động của buồng trứng. Phụ nữ ở độ tuổi 30 muốn trì hoãn sinh con vì lý do cá nhân và có ý định giữ trứng cho việc mang thai sau này.

Tại IVF TTH Hà Tĩnh, phương pháp này còn được các cặp vợ chồng hiếm muộn mà người vợ bị giảm dự trữ buồng trứng lựa chọn điều trị, nhằm tăng cơ hội thành công khi làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Theo hướng dẫn và khuyến cáo của chuyên gia thì độ tuổi tốt nhất để trữ đông trứng (noãn) là từ 20 - 30 tuổi, khi dự trữ buồng trứng và sức khỏe của người phụ nữ vẫn đang ở mức sung mãn nhất.

Đặc biệt, chất lượng trứng sau thời gian trữ lạnh được đảm bảo không thay đổi theo thời gian. Nếu phụ nữ trữ trứng ở độ tuổi 20, sau đó ngoài 30 tuổi mới mang thai, trứng được rã đông sau hơn 10 năm vẫn là chất lượng trứng tốt của độ tuổi 20. Với kỹ thuật trữ lạnh noãn (trứng), kể cả khi lớn tuổi, dù buồng trứng đã suy yếu, nhưng nếu muốn có con, người phụ nữ vẫn có thể sử dụng số noãn đã để dành lúc trẻ để có con “chính chủ” mà không phải xin trứng.

Đơn vị Hỗ trợ sinh sản và Nam học - IVF TTH Hà Tĩnh đi vào hoạt động từ đầu tháng 3/2024 với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm và điều dưỡng được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị đầu ngành về hiếm muộn.

Đồng thời, đơn vị đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại đúng theo tiêu chuẩn, quy định, điều kiện thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Qua đó, giúp cho việc điều trị mang lại hiệu quả cao và an toàn, tỷ lệ thành công cao, ít biến chứng, tiết kiệm được chi phí và thời gian. Đặc biệt là giảm bớt căng thẳng và áp lực về chuyện con cái cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Liên hệ ngay Đơn vị Hỗ trợ sinh sản và Nam học IVF TTH Hà Tĩnh theo số điện thoại 0912 555 115 hoặc nhắn tin fanpage: Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh để được tư vấn về trữ đông tinh trùng, trữ lạnh noãn và đặt lịch thăm khám.

P.V