EU không hài lòng với cam kết của Israel về mở cửa cho viện trợ nhân đạo

Trẻ em lấy nước tại vòi nước công cộng ở thành phố Rafah, Dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 5/4 đánh giá các cam kết của về việc tạm thời mở lại các cửa khẩu viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza là “không đủ” trước nguy cơ xảy ra nạn đói ở vùng lãnh thổ của Palestine.

Trên trang mạng xã hội X, ông Michel nêu rõ: “Trẻ em và trẻ sơ sinh đang chết đói. Cần có những nỗ lực đáng kể và khẩn cấp để chấm dứt ngay nạn đói, vốn được coi là vũ khí chiến tranh ở .”

Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhận định thông báo của Israel về việc tạm thời mở lại cửa khẩu Erez, cũng như liên quan đến hoạt động vận chuyển viện trợ nhân đạo qua cảng Ashdod, là không đủ.

Đồng quan điểm với ông Michel, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của ên minh châu Âu (EU) Joseph Borrell cùng ngày quyết định của Israel về việc mở một số hành lang mới cho viện trợ nhân đạo vào Gaza vẫn sẽ không đủ để ngăn chặn nạn đói ở vùng lãnh thổ của Palestine.

Quan chức EU yêu cầu phải thực thi Nghị quyết 2728 mang tính ràng buộc của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng yêu cầu những cam kết của Israel phải “được thực hiện một cách nhanh chóng và đầy đủ.”

Trước đó cùng ngày, Israel tuyên bố sẽ cho phép chuyển hàng viện trợ “tạm thời” cho Dải Gaza, nơi hiện bị vòng vây phong tỏa và nạn đói đe dọa.

Cuộc không kích của Israel ở trung tâm Gaza hôm 1/4 đã khiến 7 nhân viên cứu trợ làm việc cho tổ chức nhân đạo World Central Kitchen (WCK) thiệt mạng.

Trước áp lực quốc tế ngày càng gia tăng, Chính phủ Israel buộc phải mở một số hành lang cho viện trợ nhân đạo.

Cũng trong ngày 5/4, Chính phủ Anh đã yêu cầu “minh bạch tối đa” và “đánh giá hoàn toàn độc lập” về vụ không kích khiến 7 nhân viên của WCK thiệt mạng, đồng thời rút ra những bài học để ngăn chặn nguy cơ tái diễn.

Trong số 7 nhân viên cứu trợ của WCK thiệt mạng có 3 nạn nhân là người Anh.

Trên nền tảng truyền thông xã hội X, Ngoại trưởng Anh David Cameron chia sẻ: “Chúng tôi đang xem xét thận trọng những phát hiện ban đầu trong cuộc điều tra của Israel về vụ sát hại các nhân viên cứu trợ của WCK và hoan nghênh quyết định đình chỉ 2 sỹ quan trong bước đi đầu tiên.”

Ngoại trưởng Anh yêu cầu những phát hiện nêu trên “phải được công bố đầy đủ và tiếp theo đó là đánh giá độc lập toàn diện để đảm bảo tính minh bạch tối đa và trách nhiệm giải trình.”

Ngoài ra, Ngoại trưởng Cameron cũng kêu gọi quân đội Israel phải rút ra bài học về những gì đã xảy ra để ngăn chặn nguy cơ tái diễn. Ông nhấn mạnh “nhiệm vụ cải cách lớn trong cơ chế hạ nhiệt xung đột của Israel là hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn cho các nhân viên cứu trợ”./.

(TTXVN/Vietnam+)