Gen Z chưa trẻ đã lo già

70% Gen Z đang sử dụng mỹ phẩm chống lão hóa da. Ảnh: Edition.cnn.com.

“Phòng ngừa hơn chạy chữa”

Vừa bước sang tuổi 20, Emma Brooks, một Gen Z có hơn 1,4 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Instagram đã hốt hoảng khi so sánh diện mạo của cô lúc này với lúc 18 tuổi.

“Tôi bắt đầu thấy sợ. Mới chỉ so với 2 năm trước thôi mà nhìn tôi đã khác đi quá nhiều. 5 năm sau, liệu tôi còn khác nhiều đến mức nào nữa?”, cô lo lắng.

Hiện, lớp “già” nhất của Gen Z chỉ 28 tuổi, nhưng người nào người nấy đều cuống cuồng lo “nhìn mặt mình trông già hơn”. Trong thời buổi mạng xã hội chiếm lĩnh mọi ngóc ngách, Gen Z đang dành nhiều thời gian để ngắm nghía gương mặt của mình và so sánh với người khác.

Họ chia sẻ đa dạng các phương pháp, thói quen nhằm mục đích ngăn ngừa ão hóa, bao gồm từ bôi retinoid, vitamin C, kem chống nắng đến đắp mặt xuyên đêm, tiêm “botox trẻ em” để “ngăn ngừa nếp nhăn ngay từ đầu”.

Theo dữ liệu từ nền tảng thông tin bán lẻ Trendalytics, lượt tìm kiếm và “tin nhảm” xung quanh chủ đề botox, chất làm đầy da và retinol đã tăng 63% trong năm 2023.

Trên các mạng xã hội, Gen Z hình thành trào lưu “phòng lão hóa hơn chữa lão hóa”. Một trong những bài viết được chia sẻ nhiều nhất trên TikTok là: “Những điều mà tôi làm để ngăn chặn lão hóa từ khi còn là thiếu niên 14 tuổi”.

Theo Công ty dữ liệu người tiêu dùng Circana, Gen Z đang điên cuồng mua sắm và sử dụng các loại mỹ phẩm có tính năng chống lão hóa, giảm nếp nhăn và bảo vệ da khỏi nắng. Khoảng 70% Gen Z đang sử dụng serum chống lão hóa hàng ngày.

“Gen Z là nhóm khách hàng phát triển nhanh nhất của chúng tôi”, Peachy, công ty botox khởi nghiệp cho biết. “Ngày nay, trong các khách hàng của phòng khám, bệnh viện da liễu, thẩm mỹ viện… có một lượng lớn là người thuộc độ tuổi 20 và mối quan tâm lớn nhất của họ chính là vấn đề da bị lão hóa”, Larissa Jensen, chuyên viên tư vấn làm đẹp tại Circana cho biết.

Còn quá sớm để Gen Z lo sợ bị lão hóa. Ảnh: Glossy.co.

Vẫn quá sớm

Gen Z nhận biết sâu về sức khỏe làn da, quá trình lão hóa cũng như các tác nhân gây ô nhiễm môi trường từ ngành công nghiệp làm đẹp hơn tất cả các thế hệ trước họ. Trên phương diện tích cực, họ đang chăm sóc tốt sức khỏe làn da.

“Với tôi, việc hình thành thói quen chăm sóc da hàng đêm cũng quan trọng như tập thể dục”, Dylan Heberle (26 tuổi) cho biết. “Ngoài duy trì vẻ đẹp, quan tâm chăm sóc da còn giúp sớm phát hiện và ngăn ngừa ung thư da”, anh nói thêm.

Nắm bắt thị hiếu Gen Z, các thương hiệu và nhà cung cấp dịch vụ làm đẹp đua nhau thay đổi mô hình kinh doanh, tập trung vào ngăn ngừa và chống lão hóa. “Gen Z muốn ngăn ngừa lão hóa hơn là chạy chữa”, Diala Haykal, bác sĩ da liễu khẳng định. “Chăm sóc da là một phần của chăm sóc bản thân toàn diện, nên sự quan tâm sớm của Gen Z cũng là một cách để yêu thương bản thân”, bà đánh giá.

Nhờ Gen Z, số lượng các mỹ phẩm với tính năng chống lão hóa đã tăng 10% trong 2 năm qua. Số lượt tìm kiếm về kem chống nắng tăng gấp 3, số lượng sản phẩm kem chống nắng được tung ra trên thị trường cũng tăng gấp 3 so với 3 năm trước. Năm 2022, E.l.f Beauty ra mắt retinoids ngăn ngừa lão hóa và năm 2023, Bubble tung kem bôi mắt xóa vết nhăn.

Nhiều thương hiệu, ví dụ như Btwn, đã giới thiệu các loại kem dưỡng da chuyên dụng cho tuổi teen, thậm chí cả bộ trang điểm dành riêng cho tuổi teen. Ngoài bôi, Gen Z còn chuộng tiêm vì nó mang lại hiệu quả tức thì.

“Tiêm botox vừa nhanh vừa ít tốn kém thời gian, tiền bạc hơn”, anh Heberle kết luận sau khi so sánh. “Bây giờ, thanh, thiếu niên không ngại lột da, dưỡng da, chiếu laser...”, Paul Nassif, bác sĩ thẩm mỹ cho biết.

“Người ta nói rằng, tuổi già là một đặc ân và hãy cứ để tóc bạn bạc đi, da bạn có nếp nhăn chứ đừng can thiệp bằng cách nhuộm hay tiêm botox. Tuy nhiên, với tôi thì sống thêm 1 năm là già đi 1 tuổi. Cái tuổi chính là cái già chứ không phải mái tóc hay nếp nhăn”, anh Heberle giải thích.

Giống như anh Heberle, Gen Z đua nhau chia sẻ và bày tỏ nỗi lo, giải thích lý do cần phòng lão hóa. Chỉ trên TikTok, số bài đăng liên quan đã lên đến 24,5 triệu. Các giải pháp ngăn ngừa và chống lão hóa như sử dụng miếng dán làm mờ nếp nhăn Frownies, đeo dây nâng cằm… có mặt khắp nơi.

Nếu ở các thế hệ trước, mọi người e ngại giấu phẫu thuật thẩm mỹ thì ở Gen Z, họ không ngại quay video chia sẻ trực tiếp. Tất nhiên, trong la liệt các video và bài đăng trên mạng xã hội thiếu kiểm duyệt, thiếu sự chính xác là điều hiển nhiên.

“Nhiều bạn trẻ đã lo lắng vô ích”, bà Haykal nói. Việc tiếp cận quá nhiều thông tin khiến họ hoảng loạn, thúc đẩy nỗi bất an tăng cao và cuối cùng đâm đầu vào “phòng ngừa, chạy chữa không cần thiết”.

“Xét cho cùng, Gen Z vẫn còn quá trẻ để lo bị già đi”, bà Haykal kết luận. Mặc dù, quan tâm chăm sóc làn da là điều cần thiết, nhưng thái quá thì thừa thãi.

Theo CNN

Ninh Thị Thơ